(vhds.baothanhhoa.vn) - Với tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, trong những năm qua lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Thiệu Toán (Thiệu Hóa) đã có nhiều đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế, tham gia vào các hoạt động cộng đồng, góp phần đáng kể vào sự đổi mới của địa phương.

Tuổi trẻ Thiệu Toán góp sức xây dựng quê hương đổi mới

Với tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, trong những năm qua lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Thiệu Toán (Thiệu Hóa) đã có nhiều đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế, tham gia vào các hoạt động cộng đồng, góp phần đáng kể vào sự đổi mới của địa phương.

Tuổi trẻ Thiệu Toán góp sức xây dựng quê hương đổi mới

Mô hình phát triển kinh tế trang trại của anh Lê Văn Tiến ở thôn Toán Tỵ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong 4 năm với vai trò là Phó Bí thư Đoàn xã, anh Lê Văn Tiến, thôn Toán Tỵ có nhiều điều kiện để được tham quan, học hỏi những mô hình phát triển kinh tế ở trong và ngoài địa phương. Năm 2019, sau nhiều lần đắn đo và để không ảnh hưởng nhiều đến công tác hoạt động đoàn, anh Tiến quyết định xin nghỉ làm đoàn để mở rộng mô hình phát triển kinh tế trang trại của gia đình.

“Lúc đưa ra quyết định về nhà xây dựng và mở rộng mô hình kinh tế trang trại, gia đình tôi ngăn cản vì cho rằng làm nông nghiệp vất vả lắm. Nhưng niềm đam mê với cây trồng, vật nuôi và quyết tâm phát triển mô hình kinh tế trang trại cứ thôi thúc để bản thân tôi phải nỗ lực hơn”, anh Lê Văn Tiến tâm sự.

Tuổi trẻ Thiệu Toán góp sức xây dựng quê hương đổi mới

Ngoài đào ao, thả cá anh Lê Văn Tiến cũng trồng thêm các loại cây ăn quả, nuôi 30 con trâu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Quá trình khởi nghiệp không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Thời gian đầu anh đã bỏ không ít công sức để đầu tư, mở rộng nuôi cá giống để bán cho người dân trong và ngoài xã. Tuy nhiên do chưa có nhiều kinh nghiệm nên vụ đầu tiên, cá chết hàng loạt, anh Tiến nợ thêm một khoản tiền không nhỏ.

Không nản trí, anh tiếp tục học hỏi kinh nghiệm và đi tìm nguyên nhân dẫn đến cá nuôi không hiệu quả và rút kinh nghiệm. Từ việc khắc phục chất lượng con giống, ao hồ… đến năm thứ 2 đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Ngoài đào ao, thả cá anh cũng trồng thêm các loại cây ăn quả, như bưởi Diễn, bưởi da xanh, hồng xiêm… Đồng thời nuôi 30 con trâu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau khi trừ chi phí tổng thu nhập của trang trại gia đình anh đạt khoảng gần 200 triệu đồng/năm.

Hiện nay trên địa bàn xã Thiệu Toán còn có rất nhiều ĐVTN luôn năng động, sáng tạo phát triển mô hình kinh tế, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đó cũng là mô hình của ĐVTN Vũ Viết Hải ở thôn Toán Thọ với mô hình xưởng mộc dân dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Đồng thời cơ sở của gia đình anh thường xuyên tạo việc làm cho từ 3-5 lao động với thu nhập ổn định...

Tuổi trẻ Thiệu Toán góp sức xây dựng quê hương đổi mới

Đoàn xã Thiệu Toán tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Đoàn xã Thiệu Toán có 7 chi đoàn, gồm 5 chi đoàn khu dân cư và 2 chi đoàn khối trường học. Tổng số thanh niên xã Thiệu Toán trong độ tuổi từ 16 đến 30 có hơn 1.400 người, chiếm khoảng 30% dân số và 43% thanh niên trong độ tuổi lao động. Trong đó, số thanh niên hiện đi làm ăn xa, đang học ở các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp là 1.208 đoàn viên; số ĐVTN có mặt tại địa phương là 235; số đoàn viên đang sinh hoạt trong tổ chức Đoàn, Hội là 153 , tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên đạt 65,1%.

Bí thư Đoàn xã Lê Công Cường cho biết: Trongnhững năm qua, Đoàn xã luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện phong trào thanh niên khởi nghiệp, gắn với các hoạt động trang bị kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp; đẩy mạnh hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh từ các nguồn vốn quỹ Quốc gia giải quyết việc làm và các ngân hàng, như: Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Thiệu Hóa; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Thiệu Hóa... Vì vậy, nhiều ĐVTN đã được hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm, xây dựng những mô hình kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế, không chỉ làm giàu cho gia đình, các ĐVTN còn tạo được việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Tuổi trẻ Thiệu Toán góp sức xây dựng quê hương đổi mới

ĐVTN xã Thiệu Toán đã khẳng định sức trẻ, bản lĩnh và sự cống hiến của thanh niên vì sự phát triển của quê hương.

Cùng với phong trào phát triển kinh tế, Đoàn xã Thiệu Toán còn tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM, NTM nâng cao của địa phương như tham gia dọn vệ sinh môi trường khu vực tượng đài liệt sĩ, nhà truyền thống cách mạng, nhà di tích cách mạng, chỉnh trang vòng xuyến thanh niên tình nguyện. Cùng với đó là tham gia vào các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hoạt động nhân đạo từ thiện như hiến máu nhân đạo, chiến dịch mùa hè xanh …..

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, ĐVTN đã kêu gọi được trên 40 triệu đồng để hỗ trợ 20 triệu đồng/1 căn nhà và đóng góp công sức, ngày công để cùng gia đình, dòng họ xây dựng được 2 căn nhà khăn quàng đỏ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường THCS …

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, ĐVTN xã Thiệu Toán đã khẳng định sức trẻ, bản lĩnh và sự cống hiến của thanh niên, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]