(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định nông dân là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế - xã hội, chủ thể trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) những năm qua, các cấp hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM.

Vai trò của Hội Nông dân các cấp trong xây dựng nông thôn mới

Xác định nông dân là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế - xã hội, chủ thể trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) những năm qua, các cấp hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM.

Vai trò của Hội Nông dân các cấp trong xây dựng nông thôn mới

Hội viên nông dân huyện Thiệu Hóa tích cực tham gia đóng góp ngày công mở rộng đường giao thông nông thôn.

Xác định việc thúc đẩy phát triển sản xuất là mấu chốt trong XDNTM, vì vậy phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG) thời gian qua đã được các cấp Hội quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả cả về bề rộng và chiều sâu. Phong trào đã tạo động lực cho nông dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất; phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, gia trại, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung quy mô vừa và nhỏ gắn với thị trường tiêu thụ, được các cấp Hội quan tâm triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tạo điều kiện để hội viên nông dân có vốn đầu tư sản xuất; ký hợp đồng trách nhiệm với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tín chấp cho nông dân mua phân bón theo hình thức chậm trả không lãi… Từ những hoạt động thiết thực, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã và đang tạo nên khí thế thi đua lao động sản xuất, vươn lên làm giàu trong nông dân. Mỗi năm phong trào lôi cuốn gần 400.000 hộ nông dân trong tỉnh đăng ký thi đua và hàng năm có trên 209.000 hộ đạt danh hiệu gia đình SXKDG các cấp.

Vai trò của Hội Nông dân các cấp trong xây dựng nông thôn mới

Hội viên nông dân huyện Quảng Xương tích cực tham gia bảo đảm vệ sinh môi trường.

Song song với hoạt động thi đua SXKDG, các hội viên, nông dân còn tích cực tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở như tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, công lao động, nguyên vật liệu để xây dựng các công trình điện, đường, trường, trạm, thủy lợi... Tiêu biểu như Hội Nông dân huyện Quảng Xương, Nga Sơn, Yên Định, Triệu Sơn… Chỉ tính nửa đầu nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã vận động hội viên nông dân đóng góp XDNTM được 864 tỷ 383 triệu đồng, 1.236.598 ngày công; tu sửa và làm mới 32.622 km đường giao thông nông thôn, kênh mương; 1.417 công trình cầu, cống, phòng học, trạm xá.

Vai trò của Hội Nông dân các cấp trong xây dựng nông thôn mới

Hội viên nông dân xã Bắc Lương (Thọ Xuân) đưa các cây con, giống mới vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài ra, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp vận động hội viên, nông dân đăng ký danh hiệu gia đình văn hoá, xây dựng thôn, bản, làng, xã văn hoá; hăng hái tham gia các hoạt động văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; tổ chức nhiều cuộc thi có ý nghĩa nhằm tạo sân chơi bổ ích thu hút được đông đảo nông dân tham gia.

Theo đó, nửa đầu nhiệm kỳ 2018-2023 các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã vận động 1.678.481 lượt hộ nông dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và có 803.987 hộ nông dân được công nhận gia đình văn hóa.

Những kết quả đạt được của Hội Nông dân tỉnh đã góp phần động viên và hỗ trợ nông dân cả về tinh thần và vật chất, tạo không khí thi đua phấn khởi, huy động được thêm nhiều nguồn lực XDNTM.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]