(vhds.baothanhhoa.vn) - Với quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng và Nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó các tổ giám sát cộng đồng đóng vai trò quan trọng.

Vai trò của tổ giám sát cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Với quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng và Nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó các tổ giám sát cộng đồng đóng vai trò quan trọng.

Vai trò của tổ giám sát cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Thành viên tổ giám sát cộng đồng đến các hộ gia đình tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Được thành lập từ năm 2020, Tổ giám sát cộng đồng thôn Thành Nam, xã Hoằng Lộc (Hoằng Hóa) với 5 thành viên bao gồm trưởng thôn, công an viên, y tá thôn, trưởng ban công tác mặt trận và thôn đội trưởng. Khi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát trở lại, từ yêu cầu cấp thiết cần tăng cường công tác truy vết, theo dõi cách ly các trường hợp F1, F2… Tổ giám sát cộng đồng của thôn đã được tái kích hoạt.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tổ đã rà soát, nắm bắt kịp thời các đối tượng từ vùng dịch, nước ngoài trở về địa phương, lao động làm việc tại các khu công nghiệp. Với những đối tượng có nguy cơ, ngay lập tức báo với chính quyền, thông báo với y tế thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tổ đã kiểm soát chặt chẽ những trường hợp thực hiện cách ly, theo dõi tại địa phương.

Hiện nay huyện Hoằng Hóa có 37 tổ giám sát cấp xã, 243 tổ giám sát cấp thôn và đều phát huy vai trò xung kích trong rà soát, nắm tình hình và tuyên truyền, nâng cao nhận thức của Nhân dân trong phòng, chống dịch. Nhiệm vụ của các tổ này là hằng ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nhằm nhắc nhở, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực các biện pháp phòng, chống dịch như giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn… Họ làm việc bất kể giờ nào với mong muốn góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng dân cư.

Vai trò của tổ giám sát cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Thành viên Tổ giám sát cộng đồng ở huyện Nông Cống tuyên truyền, vận động Nhân dân ký bản cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Trước tình hình dịch, bệnh diễn biến phức tạp, các tổ giám sát cộng đồng ở xã Thiệu Vân (TP Thanh Hóa) thực sự là cầu nối của chính quyền và Ngành y tế đến với Nhân dân, giúp người dân yên tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Anh Hoàng Văn Tâm, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ giám sát cộng đồng thôn 5, xã Thiệu Vân cho biết: Để góp phần tích cực trong công tác phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, các thành viên trong Tổ đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong việc truy vết, giám sát, theo dõi các trường hợp người dân trong thôn đi về từ các tỉnh, thành phố, các trường hợp cách ly tại nhà, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng bệnh đến mỗi người dân, góp phần kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn.

Đặc biệt, đối với các trường hợp thực hiện cách ly tại nhà, thành viên trong tổ COVID-19 thường xuyên qua lại thăm hỏi, nếu cần sự trợ giúp mua lương thực, thực phẩm, thuốc men hoặc đồ dùng sinh hoạt... thì luôn sẵn sàng. Cùng với đó, chúng tôi cũng tuyên truyền đến người dân xung quanh hiểu về dịch bệnh, thực hiện các biện pháp phòng dịch cho bản thân, tránh kỳ thị đối với các trường hợp trong diện cách ly, cùng nhau đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh...

Vai trò của tổ giám sát cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Thành viên Tổ giám sát cộng đồng hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách.

Công tác phòng chống dịch COVID-19 thời gian qua đã được cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc, nhưng không thể không kể đến vai trò của các thành viên tổ giám sát cộng đồng.

Toàn tỉnh đã thành lập hàng nghìn tổ COVID-19 tại cộng đồng. Họ chính là những người sâu sát và nắm vững địa bàn, từng người dân. Với sự hoạt động trách nhiệm, không mệt mỏi của các tổ giám sát cộng đồng đã tạo nên thế trận lòng dân trong phòng dịch, giúp các cấp, ngành thực hiện nhiệm vụ phòng chống, khoanh vùng và dập dịch kịp thời, hiệu quả.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]