(vhds.baothanhhoa.vn) - Hàng chục ngày tất bật buôn bán, những tiểu thương tại chợ hoa tết mang theo niềm hy vọng về vụ buôn cuối năm cùng với đó là những hồi hộp, lo lắng. Ai cũng muốn bán thật nhanh và được giá để thu xếp về nhà sớm đón tết cùng gia đình.

Vất vả cảnh bán đào, quất

Hàng chục ngày tất bật buôn bán, những tiểu thương tại chợ hoa tết mang theo niềm hy vọng về vụ buôn cuối năm cùng với đó là những hồi hộp, lo lắng. Ai cũng muốn bán thật nhanh và được giá để thu xếp về nhà sớm đón tết cùng gia đình.

Vất vả cảnh bán đào, quất

Mặc dù đã có thâm niên trong nghề buôn bán đào, quất “khủng” nhưng vẻ ngoài của người đàn ông ấy không có nét gì là dáng dấp của một ông chủ. Vẫn bộ quần áo bằng vải thô cũ sờn, lúc nào cũng bận rộn đón khách và giúp người bán hàng thuê của mình chằng buộc, dịch chuyển cây.

Là thợ làm vườn, bao nhiêu ngày chăm chút từng dáng cây, chùm quả, giờ đây lại đích thân mang từng “đứa con cưng” của mình đưa đến tay người khác, anh muốn nó phải thật sự trau chuốt, rực rỡ.

Tâm sự với chúng tôi, anh Lê Thanh Long ở xã Đông Hoàng (Đông Sơn) nói: “Là nông dân chính hiệu, công việc ngày đêm bên cánh đồng đào quất tuy tất bật quanh năm nhưng vất vả nhất vẫn là những ngày đi chợ hoa tết. Ngoài phân nửa luống cây bán sỉ tại vườn thì những loại cây “khủng”, có giá trị cao, chúng tôi sẽ chuyển bán tại các điểm ở TP Thanh Hóa. Cây nặng, cồng kềnh, lại là hàng hoa cần nhẹ nhàng để không bị gãy cành, rụng quả, mỗi lần sắp xếp cây vào vị trí hay chuyển lên xe là cả một vấn đề. Cực nhọc lắm nhưng cứ bán được cây là lại vơi đi nỗi lo trong lòng”.

Vất vả cảnh bán đào, quất

Không phải là dân làm vườn, anh Trần Văn Thịnh quê ở huyện Hoằng Hóa vốn là lao động tự do nhưng cứ vào tháng tết anh lại đi buôn đào quất. 15 ngày đưa cây về bán là 15 ngày “ăn chực nằm chờ”. Người mệt mỏi bởi cả ngày phải bê vác rồi lăng xăng chào khách, bán hàng, đêm xuống lại thao thức, nghĩ ngợi và nhiều dự tính cho buổi chợ sáng mai. Cũng còn có 1 ngày nữa là kết thúc đợt chợ nhưng lượng cây vẫn còn nhiều. Có lẽ lại phải treo biển hạ giá như năm ngoái hay sao?...

Vất vả cảnh bán đào, quất

Cũng trăn trở như anh Thịnh, những người “hàng xóm” kế bên hình như chẳng để ý đến cái mệt. Họ mải miết ngắm nhìn hết cây này sang cây khác, trong đầu đưa ra nhiều phương án để kịp về nhà trước đêm giao thừa. Hiểu được nỗi niềm, lo lắng của nhau, từ những câu cảm thán vu vơ về tình hình buôn bán, câu chuyện dần rôm rả hơn xoay vào chuyện được thua, lỗ lãi.

Vất vả cảnh bán đào, quất

Ông Đinh Văn Hưng quê Nam Định cũng góp thêm vào câu chuyện: Làm nghề trồng hoa vất vả quanh năm nhưng cũng chưa là gì so với dịp cuối năm. Đi chợ tết, ngoài bươn chải khuân vác nặng nhọc, ăn ngủ tạm bợ thì nỗi lo lời lỗ cũng khiến chúng tôi nhiều đêm mất ngủ. Năm nào sớm thì về trước một ngày còn phần lớn khi mọi nhà chuẩn bị bữa cơm chiều cuối cùng trong năm thì chúng tôi mới sở soạn lên xe, về đến nhà cũng là lúc giao thừa sắp điểm.

Vất vả cảnh bán đào, quất

Bán đào quất là công việc vất vả không chỉ đối với lao động “tay ngang” mà dân chuyên nghiệp cũng không ngoại lệ. Ăn vội suất cơm vừa được một quán ăn bình dân giao tận nơi, ông Nguyễn Quang Vinh quê ở tỉnh Bình Định không ngừng vun cát cho những gốc mai, chia sẻ: Gia đình tôi có nghề trồng mai đã lâu năm. Ngoài những vườn mai đã bán sỉ cho khách, năm nào tôi cũng để lại một vườn để trực tiếp đi chợ hoa. Vượt hàng trăm km đưa gần 200 gốc mai loại lớn về bán ở Thanh Hóa, đây là năm đầu tiên tôi mang mai ra phía Bắc bán tết nên chưa nắm được thị trường tại đây. Thời tiết những ngày này nắng mưa thất thường nên tôi rất lo lắng mai bung nở sớm gặp mưa lại rụng thì mất giá nên phải che chắn cẩn thận. Thôi thì được giá hay hòa vốn thì cũng phải bán cho nhanh chứ nếu để tồn hàng thì tiền công thuê xe chở về cò quá tiền cây.

Vất vả cảnh bán đào, quất

Thời điểm này, đâu đâu cũng rực rỡ những hoa, những đào, quất mang theo không khí rộn ràng, hân hoan. Người dân tấp nập sắm sửa, người bán cũng tất bật không kém. Gác lại mọi công việc gia đình, đến hẹn, những người buôn cây cảnh lại tập trung mang tết về cho phố phường. Vui vì mang không khí xuân sớm đến mọi nơi, vui vì là mùa làm ăn lớn nhất trong năm với những “mẻ trúng đậm” nhờ đào quất nhưng vất vả cũng chẳng ít.

Vất vả cảnh bán đào, quất

Điều mà hầu hết người bán đào, bán quất nào cũng phải đối diện là tình trạng ế hàng vào chiều 29, 30 tết. Và việc bán đổ bán tháo, hạ giá, đồng giá là những giải pháp thường thấy trên nhiều tuyến đường hoa. Tuy vậy, năm nay nhiều người vẫn hy vọng số người bán ít, lượng hàng cũng không quá nhiều như mọi năm sẽ là điểm thuận lợi nhất để hàng bán được hết trước khi trở về với gia đình đón năm mới.

Thu Hà


Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]