(vhds.baothanhhoa.vn) - Cuộc sống hiện đại nhiều bận rộn khiến người dân có xu hướng tìm đến những dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu chính đáng của bản thân và gia đình. Cùng với sự phát triển chung, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà cũng tạo được vị trí nhất định, nhất là từ khi COVID-19 xuất hiện.

Vì COVID-19, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà “lên ngôi”

Cuộc sống hiện đại nhiều bận rộn khiến người dân có xu hướng tìm đến những dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu chính đáng của bản thân và gia đình. Cùng với sự phát triển chung, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà cũng tạo được vị trí nhất định, nhất là từ khi COVID-19 xuất hiện.

Vì COVID-19, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà “lên ngôi”

Chị Nguyễn Thị Hồng được bác sỹ Lê Hải Đường đến tận nhà thăm khác, kê đơn thuốc.

Đối với người dân thành phố, việc mời một bác sỹ có uy tín đến thăm khám và chăm sóc sức khỏe tại nhà mỗi khi có người trong gia đình ốm đau từ lâu đã không còn xa lạ. Bởi không phải trường hợp nào cũng có điều kiện để đi viện, chưa kể phải bố trí người chăm sóc với các chi phí đi lại, ăn uống tốn kém khác. Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 đã khiến người dân hoang mang lo lắng, hạn chế đi lại, nhất là đến những nơi công cộng như bệnh viện. Với những bệnh nhân có bệnh mạn tính, lớn tuổi, trẻ nhỏ, sản phụ hoặc mắc các chứng không thể vận động… lại càng hạn chế tiếp xúc ở những nơi đông người vì nguy cơ bị lây lan dịch bệnh là rất lớn. Vì vậy, chưa bao giờ mà dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà lại được ưa chuộng như hiện nay.

Đó cũng là lý do mà trong lần đau đầu gần đây, chị Nguyễn Thị Hồng (SN 06/112, đường Lê Thần Tông, phố Quảng Xá, phường Đông Vệ, TP. Thanh Hóa) đã quyết định gọi điện cho một bác sỹ đến tận nhà để thăm khám và cho đơn thuốc.

Chị Hồng cho biết: “Tôi bị đau đầu do rối loạn tiền đình nhiều năm nay nhưng điều trị cả trong tỉnh và Hà Nội mà không khỏi. Vừa qua, bệnh lại tái phát khiến tôi mất ăn, mất ngủ nhưng cũng không muốn đi bệnh viện nữa vì đi lại mùa dịch này rất phức tạp. Qua mối quan hệ quen biết, tôi gọi điện mời một bác sỹ đến nhà để kiểm tra sức khỏe. Cũng may, bác sỹ có cả chuyên ngành đông - tây y nên đã kê đơn rất đúng bệnh. Chỉ sau mấy ngày uống thuốc, tôi đã dứt được những cơn đau đầu hành hạ”.

Cũng theo chị Hồng, vì thấy dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà tiện lợi nên khi mẹ chồng chị bị ốm đau do huyết áp, tim mạch và các bệnh tuổi già khác, chị cũng mời bác sỹ đến nhà trực tiếp thăm khám ngày 2 lần và điều trị giống như trong bệnh viện cho đến khi sức khỏe của bà ổn định, ăn uống trở lại bình thường mới thôi.

Ở một số khu vực nông thôn hoặc địa bàn vừa chuyển đổi từ nông nghiệp sang đô thị bệnh nhân thay vì đi viện như trước đây cũng đang có xu hướng mời các y, bác sỹ của trạm y tế địa phương hoặc bác sỹ, lương y tại các phòng khám tư nhân đến nhà thăm khám và điều trị bệnh. Nhiều nhất vẫn là các gia đình có người già, trẻ nhỏ, người bị tai biến hoặc chấn thương do tai nạn… như trường hợp của cụ bà Nguyễn Thị Sơ 80 tuổi (thôn Liên Đình, Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn) là một ví dụ.

Ông Nguyễn Văn Tiến, con trai cụ kể lại: “Vừa qua mẹ tôi bị tai biến nhẹ. Lo sợ đi viện sẽ làm huyết áp tăng cao gây nguy hiểm, lại thêm dịch COVID-19, nên tôi đã gọi điện mời một lương y có uy tín đến nhà để theo dõi và chữa bệnh cho bà. May là nhờ được kịp thời xử lý đến nay sức khỏe của mẹ tôi đã chuyển biến tích cực, không để lại di chứng giống như nhiều trường hợp bị tai biến khác ”.

Vì COVID-19, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà “lên ngôi”

Lương y Mai Văn Thảo đang kiểm tra tim mạch cho cụ Nguyễn Thị Sơ tại gia đình cụ.

Ông Mai Văn Thảo, Lương y Phòng chẩn trị Y học Cổ truyền Thảo Trang Anh Đức (thôn Liên Trung, phường Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn) - người đã tận tình điều trị cho cụ Sơ cho biết: “Công việc của tôi trước nay chủ yếu là khám bệnh, bốc thuốc tại phòng khám. Thi thoảng cũng có gia đình mời đến nhà chẩn trị, kê đơn nhưng đó đều là những ca bệnh mãn tính, đã đi viện nhiều lần mà không khỏi hẳn. Thời gian gần đây, do dịch Covid-19 nên tôi nhận được nhiều lời mời hơn nhưng bản thân chỉ dám nhận chữa trị dựa trên kết quả xét nghiệm đã có của bệnh viện. Nếu thấy không chữa được, tôi sẽ tư vấn cho chuyển viện chứ không làm lãng phí thời gian, tiền bạc của gia đình người bệnh”.

Có thể thấy, ốm đau, bệnh tật là điều không ai mong muốn, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với những tiện ích từ dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà, thì giờ đây bệnh nhân và người nhà phần nhiều đã có thể thở phào nhẹ nhõm, nhất là với những trường hợp bị tăng huyết áp đột ngột cần tránh đi lại vì có thể dẫn đến xuất huyết não rất nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, cũng nên cân nhắc vào tình trạng thực thực tế của người bệnh vì có những trường hợp cần sớm được nhập viện để xét nghiệm rõ ràng, tránh để kéo dài sẽ khiến bệnh tình ngày càng trầm trọng.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]