(vhds.baothanhhoa.vn) - Phát huy lợi thế về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với nhiều loại cây công nghiệp lâu năm, đặc biệt là cây chè, thời gian qua, xã Cát Tân (Như Xuân) chú trọng công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi diện tích đất trồng keo, sắn kém hiệu quả sang trồng chè, góp phần đáng kể trong việc nâng cao thu nhập cho người dân, từ đó tạo động lực tích cực cho chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững.

Xã Cát Tân phát triển cây chè

Phát huy lợi thế về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với nhiều loại cây công nghiệp lâu năm, đặc biệt là cây chè, thời gian qua, xã Cát Tân (Như Xuân) chú trọng công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi diện tích đất trồng keo, sắn kém hiệu quả sang trồng chè, góp phần đáng kể trong việc nâng cao thu nhập cho người dân, từ đó tạo động lực tích cực cho chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững.

Xã Cát Tân phát triển cây chè

Theo tính toán của người trồng chè, sau 2 năm, cây chè đã cho thu hoạch bói, từ năm thứ 3 bắt đầu cho năng suất ổn định. Nếu thu hoạch chè tươi 1 năm cũng thu được 3-4 lứa, doanh thu đạt khoảng 30 triệu đồng/ha. Đến năm thứ 5 cây chè cho thu hoạch rộ, giá trị kinh tế ước đạt 50 triệu đồng/ha, cao gấp 2-3 lần trồng sắn.

Xã Cát Tân phát triển cây chè

Thực hiện Đề án “Phát triển vùng chè nguyên liệu phục vụ chế biến và xuất khẩu trên địa bàn huyện Như Xuân giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”, năm 2021 Cát Tân là một trong 2 xã được huyện lựa chọn triển khai thực hiện đề án với diện tích trồng mới được 15,4ha, trong đó xã Cát Tân trồng được 5,8ha.

Xã Cát Tân phát triển cây chè

Cây chè chỉ trồng 1 lần, cho thu hoạch liên tục 50 năm. Cây chè càng lâu năm, sản lượng chè càng cao. Nếu được trồng, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, từ năm thứ 7, cây chè cho thu nhập cao gấp 10 lần trồng keo, cao gấp 8 lần so với trồng sắn. Hiện xã Cát Vân có hơn 47 ha chè. Tuy nhiên, đa phần diện tích chè do đồng bào tự trồng, chăm sóc theo kinh nghiệm truyền thống, chưa tuân thủ theo quy trình kỹ thuật được các cơ quan chuyên môn khuyến cáo.

Xã Cát Tân phát triển cây chè

Cây chè Cát Tân lá dày, ngon có tiếng, vì vậy sản phẩm chè tươi được thương lái đến tận vườn thu mua, đem đi tiêu thụ khắp các địa phương trong tỉnh.

Xã Cát Tân phát triển cây chè

Xã Cát Tân phấn đấu năm 2022 mở rộng vùng nguyên liệu chè thêm 25ha. Để đạt được mục tiêu này, cùng với việc tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi diện tích đất trồng keo, sắn kém hiệu quả sang trồng chè chất lượng cao, xã Cát Tân mong muốn huyện cũng như Công ty Phương Đông - đơn vị bao tiêu sản phẩm, tiếp tục hỗ trợ về nguồn vốn, cơ sở chế biến cũng như hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc chè cho người dân.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]