(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, lấy người dân là chủ thể, dân làm, dân thụ hưởng, ngay sau khi sáp nhập xã Thiệu Minh và Thiệu Tâm thành xã Minh Tâm (năm 2018), Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã đã bắt tay ngay vào củng cố, hoàn thiện các tiêu chí xã NTM và đồng loạt xây dựng các thôn đạt chuẩn NTM.

Xã Minh Tâm phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, lấy người dân là chủ thể, dân làm, dân thụ hưởng, ngay sau khi sáp nhập xã Thiệu Minh và Thiệu Tâm thành xã Minh Tâm (năm 2018), Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã đã bắt tay ngay vào củng cố, hoàn thiện các tiêu chí xã NTM và đồng loạt xây dựng các thôn đạt chuẩn NTM.

Xã Minh Tâm phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng Nông thôn mới

Nhân dân thôn Đồng Bào tích cực sản xuất rau màu theo hướng an toàn thực phẩm.

Sau sáp nhập, xã Minh Tâm gặp rất nhiều khó khăn về quản lý nhân lực và huy động nguồn lực, nhưng với quyết tâm chính trị cao, sau 2 năm xây dựng, xã Minh Tâm đã có 10/10 thôn hoàn thành 14/14 tiêu chí và được Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa ra Quyết định công nhận đạt chuẩn thôn NTM năm 2020; 1 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu, 3 thôn đang hoàn thiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu phấn đấu về đích đầu quí II năm 2022. Giai đoạn từ năm 2020-2021, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Minh Tâm đã tập trung phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng và nâng cấp kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông, thuỷ lợi, trường học, các công trình phúc lợi công cộng... đã tạo đà cho những năm tiếp theo trong xây dựng NTM.

Diện mạo nông thôn ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, giao thông nông thôn được chỉnh trang mở rộng và hình thành các tuyến đường mẫu, đường hoa, tuyến đường “ sáng – xanh – sạch – đẹp – an toàn”. Qua rà soát 15 tiêu chí của xã NTM nâng cao, xã đã có trên 10 tiêu chí đạt. Đảng bộ xã quyết tâm hoàn thành 15/15 tiêu chí, về đích xã NTM nâng cao trong năm 2022.

Xã Minh Tâm phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng Nông thôn mới

Nhân dân các thôn hiến đất mở rộng đường, xây tường rào.

Để sớm hoàn thành các tiêu chí của xã NTM nâng cao và thực hiện có hiệu quả kế hoạch chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy về xây dựng chỉnh trang đường làng ngõ xóm sáng - xanh - sạch đẹp theo hướng văn minh, hiện đại, ngay từ đầu năm Đảng ủy xã Minh Tâm đã gắn nhiệm vụ xây dựng NTM với các chỉ tiêu thi đua trong năm 2022; giao chỉ tiêu cho các thôn tập trung hoàn thành các tiêu chí xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, mỗi thôn chọn ít nhất 1 tuyến đường để xây dựng tuyến đường kiểu mẫu đáp ứng 3 tiêu chí: Tường rào kiểu mẫu - đường điện cao áp và nền đường đạt chuẩn.

Xã Minh Tâm phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng Nông thôn mới

Tuyến tường rào kiểu mẫu.

Ngay sau khi lễ phát động thi đua của Đảng ủy đầu năm, cùng với các chính sách kích cầu hỗ trợ của cấp trên, nhiều thôn đã chủ động xây dựng mô hình, cách làm hay sáng tạo trong xây dựng NTM như hiến đất mở rộng đường, xã hội hóa xây dựng cơ sở hạ tầng, vật chất trong thôn... Điển hình như: Mô hình tường rào kiểu mẫu thôn Đồng Minh đã có 60 hộ làm hệ thống tường rào kiểu mẫu với chiều dài 1.100 m. Ngoài chính sách kích cầu của huyện và của xã, các hộ dân đầu tư tiền, công sức bình quân mỗi hộ từ 3 đến 4 triệu đồng, có hộ từ 10 - 15 triệu đồng để làm công trình. Tiêu biểu là các hộ: Nguyễn Thị Lữ 41 m; Nguyễn Xuân Bang 37 m; Trần Thị Đương 37 m…; nhiều hộ đi làm ăn xa nhưng vẫn đồng tình, ủng hộ chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương và gửi tiền về nhờ thôn đứng ra làm.

Xã Minh Tâm phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng Nông thôn mới

Thôn Đồng Chí hiện đã vẽ 50 bức tranh tường, xây trát lại hơn 800 m tường rào, xây bồn trồng 260 m đường hoa, làm 350 m tường rào kiểu mẫu; Thôn Đồng Thanh xây 495 m đường hoa dọc kênh bắc, vận động các hộ dân hiến đất mở rộng đường và xây tường rào kiểu mẫu…

Xã Minh Tâm phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng Nông thôn mới

Về mô hình xây dựng, nâng cấp đường giao thông, tiêu biểu là thôn Thái Bình. Cùng với nguồn hỗ trợ kích cầu xi măng của xã, cấp ủy thôn đã lãnh đạo, triển khai vận động 18 tổ an ninh xã hội đổ lại 18 tuyến đường bê tông với hơn 900 m. Trong quá trình làm, thôn đã phát huy tinh thần dân chủ “dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ” nên Nhân dân luôn hồ hởi, tích cực đóng góp công sức và kinh phí xây dựng, chỉnh trang các công trình của thôn. Mỗi hộ dân đóng góp bình quân từ 2 - 3 triệu đồng và huy động nguồn xã hội hóa, 10 hộ tham gia hiến đất, nắn, mở rộng đường giao thông với tổng diện tích hơn 100 m2.

Về đầu tư, xây dựng đường điện cao áp công cộng, điển hình là ở thôn Đồng Bào. Ngõ dân cư giáp ranh giữa cụm 2 và cụm 3 đã vận động con em thành đạt ủng hộ làm tuyến đường điện cao áp bằng năng lượng mặt trời, có chiều dài gần 300 m, lắp 10 cột điện cao áp. Hiện thôn đang vận động 10 hộ hiến đất mở rộng và nắn, chỉnh đường để làm tuyến đường kiểu mẫu.

Xã Minh Tâm phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng Nông thôn mới

Trồng dưa trong nhà màng đạt giá trị kinh tế cao cho hộ dân.

Cùng với nhiệm vụ xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao, với tinh thần tự nguyện, phấn khởi hiến đất, nắn, chỉnh mở rộng đường, xây tường rào kiểu mẫu, toàn xã đang xúc tiến đầu tư, nâng cấp các tuyến đường, các công trình hạ tầng khu dân cư mới. Năm 2021-2022 xã được hưởng dự án đầu tư của tỉnh làm tuyến đường từ cầu sắt đi cầu trắng và đến trạm y tế xã với chiều dài gần 1,5 km, trị giá 7 tỉ đồng. Trong quá trình làm các tuyến đường này, đã có 23 hộ dân tham gia hiến đất, mở rộng đường, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án theo kế hoạch đề ra.

Xã Minh Tâm phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng Nông thôn mới

Nhân dân các thôn tích cực dọn vệ sinh môi trường, trồng hoa thay cỏ dại các tuyến đường.

Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện, phát huy vai trò chủ thể của người dân, huy động sức mạnh, nguồn lực to lớn của Nhân dân trong xã và bà con xa quê, triển khai, tổ chức thực hiện thành công mục tiêu xã NTM nâng cao, các thôn trong xã đạt tiêu chí kiểu mẫu theo kế hoạch đã đề ra.

Nguyễn Thị Hương Vân

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Minh Tâm


Nguyễn Thị Hương Vân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]