(vhds.baothanhhoa.vn) - Mỗi năm, thị xã Bỉm Sơn có khoảng 350 tấn chất thải rắn công nghiệp, trong đó khoảng 272,5 tấn rác của các cơ sở hoạt động trong khu công nghiệp, còn lại là của các cơ sở sản xuất ngoài khu công nghiệp. Lượng rác thải công nghiệp này đến nay đã được thu gom, xử lý, tái sử dụng đạt khoảng 95%.

Xử lý rác thải công nghiệp tại thị xã Bỉm Sơn

Mỗi năm, thị xã Bỉm Sơn có khoảng 350 tấn chất thải rắn công nghiệp, trong đó khoảng 272,5 tấn rác của các cơ sở hoạt động trong khu công nghiệp, còn lại là của các cơ sở sản xuất ngoài khu công nghiệp. Lượng rác thải công nghiệp này đến nay đã được thu gom, xử lý, tái sử dụng đạt khoảng 95%.

Xử lý rác thải công nghiệp tại thị xã Bỉm SơnRác không nguy hại được Công ty TNHH Xi măng Long Sơn thu gom để tái chế.

Đến Công ty TNHH Xi măng Long Sơn, phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi đó là không gian thoáng đãng, sạch sẽ, được bao trùm bởi hệ thống cây xanh trồng phủ kín dọc các lối đi trong khuôn viên nhà máy. Phó Giám đốc Công ty, ông Lê Tiến Dũng cho biết: Thời gian qua, lãnh đạo công ty luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, trong đó có việc thu gom, xử lý rác thải đúng nơi quy định. Với lượng rác thải trung bình mỗi tuần từ 1,2 - 1,5 tấn, trong đó, rác thải sinh hoạt đã được công ty ký hợp đồng với Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bỉm Sơn, 1 tuần thu gom 2 lần. Rác thải trong quá trình sản xuất (vỏ bao rách, dây buộc...) sau khi được thu gom sẽ phân loại và tập kết tại các ngăn chứa riêng trong kho đựng rác. Ngăn chứa rác không nguy hại chủ yếu là sắt, thép, vỏ bao (khoảng 20 tấn/năm) được công ty hợp đồng với một số đơn vị đóng trên địa bàn thị xã thu gom, tái chế. Rác thải nguy hại, chủ yếu là dầu nhớt thải dao động từ 3,5 – 5 tấn/năm, đơn vị ký hợp đồng với Công ty CP Môi trường Nghi Sơn thu gom, xử lý.

Công ty TNHH AUTODI VINA, địa chỉ Lô CN - 05/3 - 4, Nam Khu A, Khu công nghiệp Bỉm Sơn, phường Bắc Sơn là đơn vị chuyên sản xuất, gia công, lắp ráp linh kiện, phụ kiện ô tô, bao gồm: Các loại ghế xe, tựa đầu, bọc đệm các bộ phận trong xe ô tô... Rác thải của đơn vị chủ yếu là mút thừa, không thể tái chế được. Bà Ngô Phương Linh, cán bộ Phòng Quản lý hành chính về nhân sự của công ty, cho biết: Xác định công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc thu gom, xử lý rác là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nên từ khi đi vào sản xuất (cuối năm 2019), công ty đã hợp đồng với 2 đơn vị thu gom rác là Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bỉm Sơn (thu gom rác thải sinh hoạt) và Công ty CP Môi trường Thuận Thành, địa chỉ Ngọc Khám, Gia Đông, Thuận Thành (Bắc Ninh), thu gom, xử lý rác thải công nghiệp. Việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt được đơn vị thu gom thực hiện đúng như hợp đồng ký kết. Tuy nhiên, do lượng rác thải công nghiệp trong năm 2020 không nhiều, hơn nữa đơn vị đứng ra thu gom, xử lý rác thải công nghiệp ở xa nên việc thu gom không kịp thời. Vì vậy, năm 2021, công ty hợp đồng với đơn vị thu gom khác là Công ty CP Đầu tư và Kỹ thuật tài nguyên Môi trường ETC, địa chỉ Khu công nghiệp Hòa Xá, xã Lộc Hòa, TP Nam Định (Nam Định). Hợp đồng với công ty này, có nhiều thuận lợi hơn vì chỉ cần gọi báo trước 2 ngày, thay vì phải báo trước 2 tuần như trước đây, họ đã đến thu gom.

Nói về ý thức chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp, trong đó có việc thu gom, xử lý rác thải công nghiệp, ông Dương Văn Đông, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Bỉm Sơn, cho biết: Trong số 450 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, đã có 410 cơ sở có kế hoạch, phương án bảo vệ môi trường được Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt (đạt 91%). Về việc thu gom, xử lý rác thải công nghiệp, tuy trên địa bàn thị xã chưa có cơ sở xử lý rác thải tập trung nhưng 100% các doanh nghiệp cam kết ký hợp đồng với các đơn vị có chức năng thu gom, xử lý rác. Và thực tế đến thời điểm này, cơ bản các doanh nghiệp đã thực hiện đúng như cam kết. Vì vậy, tình trạng xả rác thải công nghiệp không đúng nơi quy định trên địa bàn thị xã hầu như không có.

Xử lý rác thải công nghiệp tại thị xã Bỉm SơnRác thải nguy hại được thu gom tập kết về kho chứa chất thải nguy hại của Công ty TNHH Xi măng Long Sơn, thị xã Bỉm Sơn.

Trao đổi về thực trạng thu gom, xử lý rác thải công nghiệp trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn, ông Lê Văn Bình, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường), cho biết: Trung bình mỗi năm, thị xã Bỉm Sơn có khoảng 350 tấn chất thải rắn (CTR) công nghiệp, trong đó khoảng 272,5 tấn của các cơ sở hoạt động trong khu công nghiệp, còn lại là từ các cơ sở sản xuất bên ngoài khu công nghiệp. Hiện CTR công nghiệp được các cơ sở phân loại tại nguồn, tận dụng tái chế. Phần không thể tái chế, các cơ sở đã hợp đồng với các đơn vị chức năng thu gom, xử lý bằng phương pháp đốt. Khối lượng CTR công nghiệp được thu gom, tái sử dụng, xử lý đạt khoảng 95%.

Mặc dù tỷ lệ thu gom cao, song nhiều cơ sở trong quá trình thu gom, tập kết rác thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt vào kho không phân loại, để riêng từng ô mà để chung, dẫn đến tình trạng CTR công nghiệp lẫn chất thải sinh hoạt gây khó khăn cho quá trình thu gom, xử lý. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp chưa ý thức tốt trong việc quản lý chất thải nguy hại tại cơ sở...

Để nâng cao hiệu quả trong việc thu gom, xử lý chất thải công nghiệp tại thị xã Bỉm Sơn trong thời gian tới, ngoài cương quyết chấm dứt thực hiện đối với những dự án nhiều lần chậm tiến độ, thị xã Bỉm Sơn cần thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác thu gom, xử lý CTR. Tiếp tục triển khai, thực hiện các quy định về chính sách hỗ trợ, xử lý CTR; về phân loại CTR tại nguồn và thu gom triệt để lượng chất thải phát sinh theo quy định. Mặt khác, tăng cường công tác thanh, kiểm tra về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong đó chú trọng đến công tác phân loại, thu gom, xử lý rác thải công nghiệp; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các đơn vị chưa được cơ quan cấp phép nhưng cố tình hợp đồng xử lý rác thải công nghiệp và rác thải nguy hại...

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]