(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày này, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đang tổ chức “Tết nhân ái” cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình ý nghĩa, nhân văn này được tổ chức mỗi khi tết đến, xuân về...

Xuân ấm cho học sinh nghèo

Những ngày này, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đang tổ chức “Tết nhân ái” cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình ý nghĩa, nhân văn này được tổ chức mỗi khi tết đến, xuân về...

Xuân ấm cho học sinh nghèoĐồn Biên phòng Hiền Kiệt trao tặng bàn học cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Trường THCS Hiền Kiệt (Quan Hóa). Ảnh do nhà trường cung cấp

Tết này, em Hà Văn Thỏa, lớp 9B, Trường THCS Hiền Kiệt (Quan Hóa) được nhận 1 suất quà trị giá 300 nghìn đồng từ chương trình “Tết nhân ái” của nhà trường. Hà Văn Thỏa là học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ. Nhà em ở bản Ho, một bản đặc biệt khó khăn của xã Hiền Kiệt.

Ở lớp 9B của Thỏa có 28/33 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Và Thỏa là học sinh duy nhất của lớp được lựa chọn để nhận quà từ chương trình “Tết nhân ái”. Cô giáo Trương Thị Tâm, giáo viên chủ nhiệm lớp 9B kiêm công tác hội chữ thập đỏ ở Trường THCS Hiền Kiệt, cho biết: “Do điều kiện kinh phí hạn chế nên nhà trường sẽ chọn mỗi lớp 1 học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhất để trao quà. Trước đó, em Thỏa và một số học sinh khác cũng được nhà trường ủng hộ sách vở, quần áo...”.

Tết này, 64 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi ở Trường Tiểu học Tế Nông (Nông Cống) đã được nhận quà tết với tổng số tiền là 38 triệu đồng. Nhiều năm nay, do làm tốt công tác hội và phong trào chữ thập đỏ trường học, trong đó có hoạt động tặng quà tết được duy trì thường xuyên, đã góp phần động viên, chia sẻ với những học sinh vượt khó của nhà trường. Trong số 64 học sinh được nhận quà tết ở Trường Tiểu học Tế Nông, phải kể đến em Nguyễn Tuấn Anh, học sinh lớp 4B. Bản thân Tuấn Anh thuộc diện khuyết tật. Bố em mắc bệnh tim, cần một số tiền lớn để chữa trị. Mới đây, chi hội chữ thập đỏ nhà trường đã kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ, giúp đỡ hơn 14 triệu đồng, góp phần giảm bớt khó khăn cho gia đình em Tuấn Anh. Anh Nguyễn Văn Bình, phụ huynh của học sinh Nguyễn Tuấn Anh đã từng chia sẻ, rằng: “Gia đình không dám nghĩ sẽ nhận được món quà lớn từ Trường Tiểu học Tế Nông. Hôm nhà trường vào trao quà cho hai bố con, chúng tôi rất xúc động”.

Xuân ấm cho học sinh nghèoHọc sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Trường Tiểu học Tế Nông nhận quà tết từ chương trình “Tết nhân ái”. Ảnh do nhà trường cung cấp

Bằng nhiều cách làm, các nhà trường đã viết nên những câu chuyện đẹp về sự nhân ái. Ở đó, không chỉ là giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, mà còn là bài học về giá trị đạo đức, về lẽ sống “thương người như thể thương thân”.

Thực tế, phát động phong trào “Tết nhân ái”, tùy từng điều kiện mà các nhà trường đã có những hình thức tổ chức khác nhau. Miền núi khác đồng bằng. Ngoài sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân (nếu có), phần lớn các nhà trường phải tự vận động. Đơn cử như ở Trường THCS Hiền Kiệt (Quan Hóa), một ngôi trường mà số học sinh nghèo và học sinh ở bản đặc biệt khó khăn đã chiếm hơn một nửa số học sinh nhà trường, thì việc huy động, kêu gọi phụ huynh tham gia đóng góp cho tết nhân ái là điều khó. Để mang lại một mùa xuân ấm cho học sinh nghèo, nhất là với những học sinh bán trú, nhà trường sẽ tổ chức một buổi tất niên nho nhỏ với thịt gà, thịt lợn, bánh chưng... Nguồn tiền trích từ quỹ chữ thập đỏ và sự đóng góp của các thầy, cô. Ngoài ra, tết nào nhà trường cũng dành tặng 10 suất quà trị giá từ 250 - 300 nghìn đồng cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các lớp. Kinh phí cũng trích từ quỹ chữ thập đỏ và huy động sự đóng góp của giáo viên.

Ở đồng bằng, phần lớn phụ huynh có điều kiện hơn để cùng tham gia tết nhân ái. Sự ủng hộ có thể là tiền mặt hoặc hiện vật là thịt lợn, giò, gạo nếp... Thậm chí, có những lớp học, phụ huynh ủng hộ với tinh thần cao dù giáo viên kêu gọi sự ủng hộ tùy tâm. Mới đây, tại lớp 7B Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hóa), phụ huynh đã ủng hộ cho chương trình “Xuân yêu thương - Tết nhân ái” với tổng số tiền là gần 6 triệu đồng. Số tiền được chuyển về ban tổ chức của nhà trường. Tại lễ trao quà tết nhân ái, 4 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của lớp 7B đã được trao tặng với tổng số tiền 6,5 triệu đồng (trong đó có 1 học sinh được phần quà đặc biệt từ nhà trường trị giá 3 triệu đồng và phần quà của nhà tài trợ trị giá 500 nghìn đồng).

Tết nhân ái, tết sẻ chia với những hoàn cảnh vượt khó. Qua phong trào này, tiếp thêm ngọn lửa về tình yêu, tình thương, sự đoàn kết, thống nhất. Vẫn biết, không phải ngôi trường nào cũng có điều kiện để tổ chức quy mô... Tuy nhiên, dù sự đóng góp nhiều, ít cũng đã góp phần động viên học sinh vượt qua cái khó, vững tâm học hành như chia sẻ của thầy giáo Lê Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Hiền Kiệt (Quan Hóa): “Trường tôi ít được các tổ chức, cá nhân ghé thăm. Thực tế, trường còn nhiều khó khăn, học sinh nghèo cũng tương đối. Nhưng mỗi khi tết đến, xuân về, bằng mọi cách chúng tôi cũng phải gửi đến những học sinh đặc biệt khó khăn của nhà trường những món quà nho nhỏ, ấm áp. Càng khó khăn càng phải có sự động viên, chia sẻ...”.

Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]