(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tích cực và có sức lan tỏa sâu rộng trên địa bàn tỉnh. Từ phong trào này ngày càng xuất hiện nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu và là những hạt nhân có tác động quan trọng góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Xuân về, thăm những gia đình văn hóa tiêu biểu

Trong những năm qua phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tích cực và có sức lan tỏa sâu rộng trên địa bàn tỉnh. Từ phong trào này ngày càng xuất hiện nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu và là những hạt nhân có tác động quan trọng góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Xuân về, thăm những gia đình văn hóa tiêu biểu

Gia đình ông Nguyễn Chí Thanh dạy con nhưng không bao giờ mang tính áp đặt mà thường xuyên lắng nghe tâm tư của con để cho con những lời khuyên tốt nhất

Nhắc đến gia đình ông Nguyễn Chí Thanh, thôn Mậu Yên, xã Hà Lai (Hà Trung) nhiều người dân trong và ngoài thôn đều dành lời khen khi vợ chồng ông nuôi dạy các con ăn học thành tài.

Lập gia đình năm 1986, đến năm 1992 ông Thanh có 2 người con. Ông Thanh chia sẻ: “Cả hai vợ chồng tôi đều làm trong ngành Giáo dục nên tôi thường dạy các cháu hãy luôn nghĩ đến truyền thống nghề giáo của gia đình để luôn nỗ lực, cố gắng trong học tập, để mong muốn các cháu sau này trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội”.

Về cách dạy học của gia đình ông Thanh, bà Huyền là luôn định hướng cho con tính tự lập ngay từ nhỏ. Tự lập từ trong sinh hoạt hàng ngày cũng như là ý thức tự giác trong việc học tập. Vợ chồng ông thường xuyên hướng dẫn các con làm những việc nên làm, và tránh xa những cám dỗ, tệ nạn trong xã hội.

“Vợ chồng tôi dạy bảo các cháu nhưng không bao giờ mang tính áp đặt các con mà thường xuyên lắng nghe tâm tư của con để cho con những lời khuyên tốt nhất. Trong gia đình mọi người luôn đoàn kết xây dựng gia đình êm ấm. Bố mẹ yêu thương con cái, chị em trong nhà phải luôn yêu thương, đùm bọc nhau”, ông Thanh bộc bạch.

Từ việc nuôi dạy con tốt nên cả 2 người con của vợ chồng ông Thanh đều học hành giỏi giang. Hiện nay cả 2 cháu đều có việc làm ổn định và thu nhập ổn định. Cháu đầu học thạc sĩ, hiện nay đang sinh sống tại Hà Nội; con trai thứ hai học tiến sĩ và sinh sống tại Úc. Vợ chồng ông luôn sống chan hòa với hàng xóm láng giềng nên nhiều năm liền gia đình ông đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Không chỉ lo cho con cái học hành thành đạt mà gia đình ông cũng thường xuyên quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương. Đối với hoạt động của thôn, ông thường xuyên tham gia vận động các gia đình phải sống hòa thuận, đầm ấm, vợ chồng không nên cãi nhau, bố mẹ phải gương mẫu để các con noi theo. Gia đình ông Thanh là tấm gương tiêu biểu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa được tặng Bằng khen của Trung ương và của tỉnh.

Xuân về, thăm những gia đình văn hóa tiêu biểu

Ông Lê Văn Long (bên trái) thôn Yên Định, xã Định Tân (Yên Định) là gương sáng bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn gương mẫu, nói đi đôi với làm.

Tháng 8/2021 sau khi sáp nhập từ 3 thôn: Yên Định 1, Yên Định 2, Yên Định 3 thành thôn Yên Định, ông Lê Văn Long được Nhân dân tin tưởng bầu làm Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Yên Định, xã Định Tân (Yên Định). Với người dân thôn Yên Định, ông Long là người “nói được, làm được”. Trong những năm qua với sự nhiệt huyết, quyết đoán và lắng nghe tâm tư của người dân, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Yên Định Lê Văn Long đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn khởi sắc từng ngày. Tháng 8-2021, thôn Yên Định đạt thôn NTM kiểu mẫu.

Ông Long chia sẻ: “Sau khi sáp nhập, địa bàn rộng hơn, dân số đông hơn nhưng công việc dù mệt nhọc đến mấy mà được người dân hưởng ứng thì cũng quên đi vất vả. Tuy nhiên để Nhân dân tin tưởng, đồng thuận thì bản thân mình phải gương mẫu đi đầu “nói phải đi đôi với làm”. Với cách làm ấy, ông Long luôn tiên phong đóng góp trong mọi hoạt động của thôn, sau đó vận động các đảng viên trong chi bộ cùng thực hiện. Sau đó tuyên truyền, vận động tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân thì dễ hơn rất nhiều”.

Với vai trò là bí thư kiêm trưởng thôn, ông Long thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, đến từng hộ dân phân tích để người dân hiểu ý nghĩa và đồng thuận tham gia. Nhờ thực hiện “dân vận khéo”, ông Long và cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở khu dân cư đã vận động bà con thực hiện tốt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn ứng dụng KHKT trong trồng trọt và trong phát triển dịch vụ; xây dựng được các tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó ận động Nhân dân thực hiện tốt nếp sống trong việc cưới không thuốc lá, không tổ chức linh đình; việc tang không còn tình trạng khóc mướn...

Đến này đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn thôn Yên Định ngày càng được nâng lên. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 79,3 triệu đồng/người/năm. Cùng với Nhân dân địa phương, ông cũng là một trong những thành viên tích cực tuyên truyền, vận động đươc nhiều con em xa quê ủng hộ quê hương tiền để xây dựng quê hương ngày đẹp hơn.

Không chỉ gương mẫu, nhiệt tình tham gia công tác xã hội, ông Long cũng là người chồng, người cha mẫu mực trong gia đình. Ông thường xuyên định hướng, tư vấn cho các con phấn đấu và phát triển kinh tế. Phát huy tinh thần gương mẫu, hăng say lao động của ông, các con luôn phấn đấu học hành, có công việc ổn định và phát triển kinh tế. Các thành viên trong gia đình luôn yêu thương, hòa thuận, tích cực vun đắp hạnh phúc gia đình. Gia đình ông liên tục được công nhận gia đình văn hóa.

Mỗi gia đình là một câu chuyện khác nhau về hành trình xây dựng gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc. Thế nhưng tất cả đều dựa trên nền tảng của tình yêu thương, sự sẻ chia và đồng cảm.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]