(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, nhiều địa phương trong tỉnh thường niên tổ chức tuần lễ văn hóa, thể thao và du lịch. Tuần lễ được tổ chức với mục đích nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn.

Gắn hoạt động văn hóa với phát triển du lịch

Những năm qua, nhiều địa phương trong tỉnh thường niên tổ chức tuần lễ văn hóa, thể thao và du lịch. Tuần lễ được tổ chức với mục đích nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn.

Gắn hoạt động văn hóa với phát triển du lịchMột tiết mục văn nghệ trong Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch năm 2023 tại xã Thạch Lâm, Thạch Thành.

Tuyên truyền, quảng bá các giá trị di sản văn hóa cũng như là phong tục tập quán truyền thống tới đông đảo bạn bè trong và ngoài nước. Thông qua đó, khơi dậy tiềm năng phát triển du lịch để thu hút đầu tư. Thông thường, các hoạt động trong tuần lễ diễn ra sôi nổi ở 3 lĩnh vực chính đó là văn hóa, thể thao và du lịch. Trong đó, du khách được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc là những trò diễn, xướng độc đáo của địa phương như: trò diễn Xuân Phả, múa Pôồn Pôông, dân ca dân vũ Đông Anh, trò Tú Huần, hát văn, hát xẩm… do các nghệ nhân dân gian trình diễn.

Năm 2023 là lần thứ 2 huyện Thạch Thành tổ chức Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch gắn với khai trương du lịch thác Mây. Chương trình được chuẩn bị kỳ công, chu đáo với nhiều nội dung. Trong đó, nổi bật là các tiết mục văn nghệ đặc sắc của người dân xã Thạch Lâm, các xã lân cận, đoàn nghệ thuật ở các huyện Ngọc Lặc, Cẩm Thủy và Tân Lạc (Hòa Bình). Đây được xem là điểm nhấn của chương trình khi có nhiều tiết mục được nghệ nhân dân gian trình diễn. Hoạt động vui chơi ngày hội diễn ra sôi nổi với các trò chơi dân gian, mang đậm dấu ấn của các dân tộc như tung còn, đẩy gậy…

Gắn hoạt động văn hóa với phát triển du lịchNhiều hoạt động thể thao thú vị diễn ra trong tuần lễ văn hóa tại xã Thạch Lâm, Thạch Thành.

Tháng 11-2022, huyện Thường Xuân tổ chức thành công Tuần lễ văn hóa, thể thao và du lịch năm 2022 tại bản Mạ. Tuần lễ không những giúp địa phương phát huy các giá trị văn hóa truyền thống mà còn quảng bá mạnh mẽ tiềm năng du lịch cộng đồng, loại hình du lịch đang là thế mạnh của huyện. Theo đó, bên cạnh các hoạt động mang tính truyền thống như: Lễ mừng cơm mới, giải đua thuyền truyền thống trên sông Chu, thi đấu các môn thể thao dân tộc, còn có nhiều chương trình mới như: Liên hoan văn nghệ và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc, khai trương gian hàng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng huyện Thường Xuân. Trong đó, giải đua thuyền là hoạt động được đông đảo người dân mong chờ, với sự tham gia của 14 đội thi ở các xã, thị trấn trên địa bàn và 2 đội khách mời đến từ huyện Sầm Tớ (tỉnh Hủa Phăn, Lào) và huyện Quảng Xương. Khí thế sôi nổi của cuộc thi đã thu hút lượng lớn khách du lịch đến xem và cổ vũ. Tuần lễ đã thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài tỉnh về tham quan, du lịch, nhiều người trong số đó có ý định quay trở lại trong năm sau của mùa lễ.

Anh Lê Hữu Giáp, Trưởng Phòng Văn hóa huyện Thường Xuân (kiểm tra lại về tên phòng), cho biết: “Tuần lễ văn hóa là dịp để người dân địa phương hiểu rõ hơn về tiềm năng du lịch của quê hương, qua đó khuyến khích các hộ gia đình mạnh dạn đầu tư, học hỏi thêm kinh nghiệm, mô hình du lịch về áp dụng tại bản làng mình. Đồng thời, hình ảnh về đất và người Thường Xuân được quảng bá rộng rãi đến với du khách trong và ngoài tỉnh”.

Gắn hoạt động văn hóa với phát triển du lịchDu khách đến Tuần lễ văn hóa TP Thanh Hóa - TP Hội An.

Mong muốn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị khi đi du lịch, Thọ Xuân cũng tổ chức tuần lễ văn hóa, du lịch, ẩm thực năm 2023, với sự tham gia của 30 gian trưng bày, trình diễn sản phẩm văn hóa phi vật thể, sản phẩm du lịch, sản phẩm ẩm thực tiêu biểu của huyện Thọ Xuân và các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. TP Thanh Hóa từ 26-4 đến 3-5 diễn ra Tuần văn hóa TP Thanh Hóa – TP Hội An với nhiều hoạt động văn hóa đặc trưng của hai thành phố, như: trình diễn áo dài và trang phục dân tộc xứ Thanh, văn nghệ dân gian ca trù, chầu văn, hát xẩm, ẩm thực hai thành phố…

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]