(vhds.baothanhhoa.vn) - Hiện nay 3 Trường trung cấp nghề ở huyện Nga Sơn, Thạch Thành và thị xã Bỉm Sơn đang lúng túng trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 giáo dục thường xuyên cấp THPT năm học 2021-2022.

Cần phải gỡ khó việc dạy văn hóa trong trường nghề

Hiện nay 3 Trường trung cấp nghề ở huyện Nga Sơn, Thạch Thành và thị xã Bỉm Sơn đang lúng túng trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 giáo dục thường xuyên cấp THPT năm học 2021-2022.

Cần phải gỡ khó việc dạy văn hóa trong trường nghề

Một tiết học văn hóa tại Trường TCN huyện Nga Sơn.

Thực hiện công tác tuyển sinh theo quy định của UBND tỉnh hay Sở Giáo dục và Đào tạo?

Trên cơ sở Công văn số 2857 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã có Công văn số 3844, và mới đây là Công văn số 561/SGDĐT-QLĐT&GDTX, ngày 10-3-2021 về việc dạy Chương trình Giáo dục Thường xuyên (GDTX) cấp THPT tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Theo đó, từ năm học 2021-2022 các cơ sở GDNN không thực hiện việc tuyển sinh vào lớp 10 GDTX cấp THPT. Hoạt động này sẽ do Trung tâm GDTX quản lý thay vì trường nghề như trước đây.

Tuy nhiên, các huyện Nga Sơn, Thạch Thành, thị xã Bỉm Sơn đã sáp nhập Trung tâm GDTX vào Trường Trung cấp nghề (TCN) theo Quyết định số 3485/QĐ-UBND, ngày 30-8-2019 của Chủ tịch UBND tỉnh. Tại Mục 3, điểm 3.2.1, phần d quy định rõ: “Trường TCN tổ chức thực hiện chương trình GDTX cấp THCS và THPT”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Minh, Hiệu trưởng Trường TCN Nga Sơn, thì: “Quyết định của chủ tịch UBND tỉnh thì như vậy, đã giao chức năng, nhiệm vụ cho trường TCN, nhưng văn bản của Sở GD&ĐT thì ngược lại. Vậy nhà trường sẽ thực hiện theo quy định của ai? Trong khi đó, theo công văn của Bộ GD&ĐT, các Trường cao đẳng và trung cấp nghề phải liên kết với Trung tâm GDTX ở địa phương để dạy chương trình GDTX cấp THPT. Nhưng huyện Nga Sơn không còn Trung tâm GDTX, vậy khi học sinh tại các cơ sở GDNN có nguyện vọng học chương trình GDTX cấp THPT để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, thì các em sẽ học ở đâu?”.

Đồng quan điểm, ông Hứa Xuân Hương, Hiệu trưởng Trường TCN thị xã Bỉm Sơn cũng cho rằng: “Nhà trường đang rất hoang mang vì không biết sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mà tỉnh đã giao hay thực hiện theo công văn của Sở GD&ĐT”.

Đi ngược chức năng, nhiệm vụ mà UBND tỉnh giao?

Trước sáp nhập, Trung tâm GDTX huyện Nga Sơn, Thạch Thành và thị xã Bỉm Sơn nhiều năm liên tục không tuyển được học sinh, giáo viên không có việc làm…

Sau 2 năm thực hiện sáp nhập, cho thấy việc sáp nhập phù hợp với nguyện vọng của cán bộ giáo viên và phụ huynh, học sinh; không bị lãng phí nhân lực, đầu tư trọng điểm tập trung. Học sinh hệ 9+ được học chương trình văn hóa THPT 7 môn để các em đủ điều kiện thi lấy bằng tốt nghiệp THPT và học lên bậc cao hơn…

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Hiệu trưởng Trường TCN Nga Sơn cho biết: “Nếu chỉ học 4 môn văn hóa trong trường nghề thì học sinh chỉ có bằng nghề mà không có bằng THPT. Nhưng với chương trình GDTX cấp THPT 7 môn, học sinh vừa có bằng THPT vừa có bằng nghề. Đây cũng là mong muốn của rất nhiều phụ huynh, học sinh, mở ra cơ hội cho người học được học tập suốt đời”.

Không chỉ là câu chuyện hiệu quả sau sáp nhập, thực tế tại thời điểm này vấn đề đặt ra là các trường như đang đứng giữa “hai dòng nước”, nên tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, chức năng tỉnh đã giao hay theo công văn của Sở GD&ĐT. Mặc dù đã có tờ trình nhưng đến nay các trường vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của Sở GD&ĐT.

Từ thực trạng Trường TCN nghề Bỉm Sơn, ông Hứa Xuân Hương đưa ra quan điểm: “Công văn của Bộ GD&ĐT quy định các trường cao đẳng nghề và trung cấp nghề muốn thực hiện chương trình GDTX cấp THPT thì phải phối hợp với trung tâm GDTX. Đây là thông báo chung nhưng đặc thù của Thanh Hóa có 3 trung tâm GDTX đã sáp nhập nguyên trạng với trường TCN, theo tôi Sở GD&ĐT cần có sự cụ thể, rõ ràng hơn”.

Còn bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường TCN Thạch Thành thì cho biết: “Nhà trường đang thực hiện rất tốt nhiệm vụ tỉnh giao sau sáp nhập. Rất mong các cấp có thẩm quyền tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc cho đơn vị để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ mà UBND tỉnh giao cũng như đảm bảo nhu cầu chính đáng của người học và người dạy”.

Cần phải gỡ khó việc dạy văn hóa trong trường nghề

Tiết học thực hành hàn của học sinh Trường TCN thị xã Bỉm Sơn.

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Trần Đức Khoản, Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo GDTX Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết: “Sở GD&ĐT tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ GD&ĐT để hướng dẫn. Thẩm quyền không còn là của Sở GD&ĐT và cũng không phải của UBND tỉnh, mà thuộc về Bộ GD&ĐT. Nếu trên địa bàn không có trung tâm GDTX thì phối hợp với trường THPT trên địa bàn để dạy chương trình GDTX cấp THPT. Trong trường hợp cơ sở GDNN đảm bảo được cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên thì có thể dạy ngay tại cơ sở GDNN đó. Còn đơn vị được phối hợp chủ trì thực hiện trong các khâu chọn, cử và phân công giáo viên giảng dạy, tổ chức chương trình, kiểm tra, đánh giá, phê học bạ của học sinh”.

Khoan hãy bàn đến những khó khăn, bất cập khi “dạy một nơi, quản lý một nẻo”. Vấn đề đặt ra ở đây là trung tâm GDTX đã sáp nhập vào trường TCN, vừa dạy song song chương trình GDTX cấp THPT và dạy nghề thì vẫn phải phối hợp với một trung tâm GDTX khác hoặc trường THPT để dạy chương trình GDTX cấp THPT. Đây là điều hết sức vô lý, cũng đồng nghĩa với việc thực hiện sáp nhập có cũng như không, đang đi ngược lại với chức năng, nhiệm vụ mà tỉnh giao cho 3 trường.

Hiện các Trường TCN huyện Nga Sơn, Thạch Thành và thị xã Bỉm Sơn đang thực hiện công tác tuyển sinh học sinh trung cấp và học sinh có nguyện vọng học văn hóa GDTX cấp THPT. Nhưng các đơn vị đang rất lúng túng vì chưa biết nên tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ tỉnh giao hay thực hiện theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT? Cán bộ, giáo viên sau sáp nhập hết sức lo lắng đến quyền lợi và nghĩa vụ nếu phải tiếp tục chịu sự quản lý của đơn vị thứ 3.

Bên cạnh đó, phụ huynh, học sinh hoang mang không biết con em mình có được học hệ 9+ như thông báo tuyển sinh của nhà trường hay không? Đây là những câu hỏi cần sớm có câu trả lời để các nhà trường, cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh ở 3 địa phương trên yên tâm công tác và học tập.

Việt Anh


Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]