(vhds.baothanhhoa.vn) - Hà Trung là huyện đồng bằng chiêm trũng còn nhiều khó khăn, song nhiều năm qua với sự nỗ lực quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân nên việc xây dựng trường chuẩn quốc gia có nhiều thuận lợi và đạt được kết quả tốt.

Hà Trung: Xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Hà Trung là huyện đồng bằng chiêm trũng còn nhiều khó khăn, song nhiều năm qua với sự nỗ lực quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân nên việc xây dựng trường chuẩn quốc gia có nhiều thuận lợi và đạt được kết quả tốt.

Hà Trung: Xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với huyện đạt chuẩn nông thôn mớiMột tiết học âm nhạc ở Trường Tiểu học Hà Lĩnh (Hà Trung).

Theo đó, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 4318/QĐ-UBND ngày 7/8/2021 của Chủ tịch UBND huyện Phê duyệt Đề án phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Hà Trung giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Huyện tập trung huy động các nguồn lực đầu tư tăng cường xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn huyện đã được đầu tư xây dựng phòng học, phòng chức năng, khu hiệu bộ, thư viện, các công trình phụ trợ theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, phục vụ ngày càng tốt hơn công tác dạy và học. Từ đầu năm 2022 đến tháng 10/2023 trên địa bàn huyện đã được đầu tư xây dựng mới 267 phòng học, phòng chức năng, phòng học bộ môn, nâng tỷ lệ phòng học kiên cố cao tầng đạt tỷ lệ 100%. Cảnh quan trường lớp, vệ sinh môi trường đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện. Sân chơi, bãi tập các trường đều đảm bảo diện tích theo quy định. Tổng mức đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học đã đầu tư trong gần 2 năm qua (năm 2022 và năm 2023) khoảng trên 200 tỷ đồng.

Ngành GD&ĐT Hà Trung luôn xác định công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Hằng năm, Phòng GD&ĐT tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, tổ chức họp ban chỉ đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia cấp huyện với hiệu trưởng các trường và chủ tịch UBND các xã, thị trấn để bàn giải pháp thực hiện kế hoạch và chỉ đạo thực hiện trong năm. Các trường học trong huyện phải xây dựng lộ trình phấn đấu đạt chuẩn hoặc nâng chuẩn. Bên cạnh đó, huyện Hà Trung luôn quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, mua sắm trang thiết bị cho các trường học, thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Vì vậy, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của huyện năm 2023 đạt được kết quả khả quan, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tính đến tháng 10/2023 toàn huyện có 69/70 trường đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 98,6%), trong đó: mầm non 24 trường đạt chuẩn quốc gia (1 trường chuẩn quốc gia mức độ 2 và 23 trường chuẩn quốc gia mức độ 1), tiểu học có 24 trường đạt chuẩn (13 trường chuẩn quốc gia mức độ 1 và 10 trường chuẩn quốc gia mức độ 2). Cấp THCS có 19/20 trường đạt chuẩn; Trường THPT Hà Trung đã được kiểm tra công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm; trường THPT Hoàng Lệ Kha đã được kiểm định chất lượng và công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2023. Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đã được Sở GD&ĐT công nhận đạt kiểm định chất lượng cấp độ 2. Trong năm 2023 toàn huyện có 12 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trong đó Trường THPT Hoàng Lệ Kha, Trường THCS Yên Dương được công nhận chuẩn quốc gia lần đầu; Trường Mầm non Lĩnh Toại, Trường Tiểu học Hà Lĩnh và Trường Tiểu học Hà Long 1 được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Năm học 2022-2023, chất lượng giáo dục đại trà ở các cấp học, bậc học được giữ vững và nâng cao. Kết quả thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024 đã có sự tiến bộ rõ nét. Huyện Hà Trung có tổng điểm 3 môn thi đạt 33,84 điểm, xếp thứ 4 toàn tỉnh. Thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Hà Trung có 20 học sinh đạt từ 28 điểm trở lên theo các khối xét tuyển vào các trường đại học. Kết quả công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ của huyện luôn được duy trì giữ vững. Huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS đạt mức độ 3 và xóa mù chữ đạt mức độ 2.

Với kết quả trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia và chất lượng giáo dục của huyện đạt được trong thời gian qua, huyện Hà Trung đã hoàn thành tiêu chí số 5 (tiêu chí trường học) và tiêu chí số 14 (tiêu chí GD&ĐT) trong 19 tiêu chí NTM, đã góp phần cùng huyện nhà đạt chuẩn NTM năm 2023.

Lê Văn Phong

Phó trưởng Phòng GD&ĐT Hà Trung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]