(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm học 2021-2022 là năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 2 và lớp 6, nhiều địa phương đã chủ động, chuẩn điều kiện đảm bảo đáp ứng yêu cầu đề ra.

Hiệu quả bước đầu từ Chương trình giáo dục phổ thông mới

Năm học 2021-2022 là năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 2 và lớp 6, nhiều địa phương đã chủ động, chuẩn điều kiện đảm bảo đáp ứng yêu cầu đề ra.

Hiệu quả bước đầu từ Chương trình giáo dục phổ thông mới

Để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đạt hiệu quả, nhiều trường đã không ngừng đổi mới, đầu tư trang thiết bị dạy học.

Ngày 26-12-2018, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT về chương trình giáo dục phổ thông, theo đó từ năm học 2021-2022 sẽ triển khai đối với lớp 2 và lớp 6. Ngay đầu năm học nhiều địa phương đã đồng loạt chuẩn bị mọi điều kiện để đáp ứng yêu cầu đặt ra của Chương trình.

Chương trình giáo dục phổ thông dành cho lớp 1 mang lại nhiều hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục rõ rệt. Đối với bậc tiểu học, đây là tiền đề thuận lợi để các nhà trường triển khai chương trình này đối với lớp 2.

Đầu năm học 2021-2022, song song với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, Trường tiểu học Thiệu Vũ (Thiệu Hóa) phấn đấu học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, chú trọng đổi mới công tác quản lý theo tinh thần linh hoạt, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ tohong 2018.

Cô Hoàng Thị Vinh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai chương trình mới ở lớp 2, đồng thời phát huy những mặt tích cực đạt được và giao quyền chủ động chương trình lớp 2 cho giáo viên giống với chương trình lớp 1. Đồng thời khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn.

Cũng như các trường khối THCS của tỉnh, năm học 2021-2022 là năm đầu tiên trường THCS Triệu Thị Trinh (Triệu Sơn) triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho học sinh khối 6.

Do là trường chất lượng cao của huyện, nhà trường ưu tiên, bố trí giáo viên giỏi, có kinh nghiệm nòng cốt dạy chương trình mới, cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các lớp tập huấn đầy đủ. Đầu tư lắp đặt các trang thiết bị máy chiếu, đồ dùng học tập, đồng thời phân công hiệu trưởng, hiệu phó tham gia đứng lớp dạy khối 6 để kịp thời nắm bắt tâm lý học sinh, từ đó có sự điều chỉnh cần thiết, phù hợp.

Hiệu quả bước đầu từ Chương trình giáo dục phổ thông mới

Trong quá trình triển khai các nhà trường đã xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tiễn, đáp ứng yêu cầu thực hiện hiệu quả của chương trình.

Thầy Lê Nhật Quỳnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết sau gần 1 tháng triển khai chương trình mới đối với khối 6, đến nay công tác giảng dạy của trường cơ bản vào “phom”, trường hiện có 693 học sinh khối 6 ở 5 lớp. Vừa qua huyện cũng đã bổ sung 6 giáo viên cốt cán ở các trường trong địa bàn phối hợp giảng dạy cho học sinh khối 6 cùng các khối học khác nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thiệu Hóa Ngô Xuân Dũng cho biết, xuất phát từ thành công bước đầu từ chương trình giáo dục phổ thông cho lớp 1, phòng đã tham mưu UBND huyện, phối hợp phụ huynh và nhà trường triển khai kế hoạch thực hiện chương trình mới đối với khối 2 và khối 6, đến nay sau gần một tháng triển khai, các trường đều thực hiện tốt. Riêng khối 6 là năm đầu tiên thực hiện, Phòng đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch nội dung giáo dục theo từng chủ đề phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học của từng trường.

Tuy vậy, tại nhiều địa phương đặc biệt là các huyện miền núi việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới còn gặp không ít khó khăn, thách thức.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Lát Lò Văn Tuấn cho rằng, do khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị nên việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại huyện Mường Lát còn nhiều bất cập, trong khi đó một số phòng học chưa đủ tổ chức học 2 buổi/ngày ở tất cả các trường. Nhiều trường không có phòng học ngoại ngữ, máy tính tổ chức dạy tin học đúng quy định, lộ trình áp dụng quá gấp gáp, các trường chưa có đủ thời gian, kinh phí đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, cũng như đội ngũ giáo viên…

Viết Trung


Viết Trung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]