(vhds.baothanhhoa.vn) - Cùng với nhiều địa phương khác trong tỉnh, những năm qua cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục huyện Ngọc Lặc đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) nhằm hướng tới mục tiêu tạo điều kiện, môi trường tốt nhất cho người học và người dạy phát huy hết trách nhiệm, năng lực của mình, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

Ngọc Lặc nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn trong chiến lược phát triển giáo dục

Cùng với nhiều địa phương khác trong tỉnh, những năm qua cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục huyện Ngọc Lặc đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) nhằm hướng tới mục tiêu tạo điều kiện, môi trường tốt nhất cho người học và người dạy phát huy hết trách nhiệm, năng lực của mình, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

Ngọc Lặc nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn trong chiến lược phát triển giáo dụcMột hoạt động giáo dục của cô, trò Trường Tiểu học thị trấn Ngọc Lặc trong khuôn viên thư viện xanh của nhà trường.

Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, ngành giáo dục, cùng sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường, từ năm 2001 Trường Tiểu học thị trấn Ngọc Lặc đã được công nhận trường CQG.

Thầy giáo Hồ Sĩ Đồng, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Xây dựng trường học đạt CQG là chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành giáo dục nhằm chuẩn hóa cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy, học. Đồng thời, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, trong suốt quá trình xây dựng trường chuẩn, nhà trường đã tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương huy động các nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên không ngừng được nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện, 100% giáo viên của nhà trường đạt chuẩn theo yêu cầu, tiêu chí mới. Đặc biệt, kết quả trong xây dựng trường đạt chuẩn đã góp phần quan trọng vào mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Nhiều năm qua nhà trường liên tục có học sinh đoạt giải cao ở các kỳ giao lưu cấp huyện, cấp tỉnh. Kết quả đánh giá hằng năm có trên 99,2% học sinh hoàn thành chương trình lớp học; 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học.

Tương tự, với sự quan tâm của chính quyền địa phương cùng giải pháp huy động sức dân trong xây dựng cơ sở vật chất, diện mạo của nhiều trường trên địa bàn huyện như Trường Mầm non Ngọc Khê, Ngọc Trung; Trường Tiểu học Lam Sơn, Thúy Sơn 1, Mỹ Tân, Cao Ngọc; Trường THCS Vân Am, Kiên Thọ... từng bước được khởi sắc, đáp ứng tiêu chí trường đạt CQG.

Theo Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ngọc Lặc Nguyễn Tài Toàn, nhiệm vụ xây dựng trường CQG đã được huyện và ngành giáo dục huyện cụ thể hóa thành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể theo từng năm và theo cả giai đoạn. Đặc biệt, kế hoạch xây dựng trường học đạt CQG được gắn kết chặt chẽ với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Trong đó chú trọng công tác tham mưu, huy động các nguồn lực, tranh thủ sự ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo tiêu chí trường chuẩn.

Ngoài ra, quá trình xây dựng trường đạt CQG cũng được ngành giáo dục huyện gắn với chủ đề của từng năm học và các phong trào, cuộc vận động do ngành phát động như việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thi đua “Dạy tốt học tốt”... Đồng thời yêu cầu các nhà trường chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh bảo đảm theo yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Từ những giải pháp cụ thể, thiết thực trên, sau nhiều năm nỗ lực thực hiện, đến nay huyện Ngọc Lặc đã có 71/78 trường thuộc các cấp học đạt CQG, đạt tỷ lệ 91,03%. Tính riêng trong năm 2023, ở bậc học mầm non toàn huyện công nhận 6 trường đạt CQG, trong đó xây dựng mới 3 trường và công nhận lại 3 trường, nâng tổng số trường trong bậc học này đạt chuẩn lên 23/24 trường. Ở bậc tiểu học, công nhận 9 trường đạt chuẩn, trong đó công nhận mới 1 trường (tiểu học Thúy Sơn 1) và công nhận lại 8 trường, nâng tổng số trường đạt chuẩn lên 24/26 trường. Ở bậc THCS công nhận 3 trường đạt chuẩn, trong đó công nhận mới 1 trường (THCS Vân Am) và công nhận lại 2 trường (THCS Kiên Thọ, THCS Ngọc Sơn), nâng tổng số trường đạt chuẩn lên 21/24 trường... Đây không chỉ là kết quả của sự quan tâm đầu tư của ngành chức năng, chính quyền các cấp và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, mà còn là kết quả của sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân trong công tác xã hội hóa giáo dục.

Hiện, các trường đạt CQG trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đã và đang phát huy vai trò là động lực thúc đẩy việc thực hiện chiến lược phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]