(vhds.baothanhhoa.vn) - Phát huy công năng sử dụng sách trong thư viện trường học có ý nghĩa quan trọng giúp hình thành văn hóa đọc, bổ sung kiến thức cho giáo viên, học sinh.

Sử dụng hiệu quả sách trong thư viên trường học

Phát huy công năng sử dụng sách trong thư viện trường học có ý nghĩa quan trọng giúp hình thành văn hóa đọc, bổ sung kiến thức cho giáo viên, học sinh.

Sử dụng hiệu quả sách trong thư viên trường học

Hình thành văn hóa đọc của học sinh góp phần phát huy giá trị sử dụng sách trong thư viện nhà trường.

Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin, văn hóa đọc bị ảnh hưởng không nhỏ, tại các cơ sở giáo dục mặc dù hệ thống thư viện được hình thành, phát triển mạnh, với nhiều đầu sách, báo, tài liệu phong phú, đa dạng nhưng vẫn chưa có sức hút đối với học sinh, giáo viên.

Thế nên, việc phát huy công năng sử dụng sách trong thư viện nhà trường trong thời buổi công nghệ thông tin đang dần lên ngôi như hiện nay quả thực rất khó.

Sử dụng hiệu quả sách trong thư viên trường học

Hiện nay rất ít học sinh tỏ ra không hào hứng với việc đọc sách tại thư viện nhà trường.

Không thể phủ nhận tại nhiều thư viên trường học hiện nay lãnh đạo nhà trường đã bỏ ra không ít công sức sưu tầm, mua mới các loại đầu sách, báo, tư liệu phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu của học sinh, giáo viên. Nhiều đơn vị không ngần ngại đầu tư hệ thống thư viện khang trang, hiện đại, tuy nhiên hiệu quả mang lại chưa thực sự lớn.

Được công nhận thư viện chuẩn năm 2015, thời gian qua việc đọc, nghiên cứu sách tại thư viện trường THPT Lê Văn Hưu (Thiệu Hóa) khá khiêm tốn, lượng bạn đọc rất ít. Thay vì đọc sách tại đây, giáo viên, học sinh của trường chỉ mượn về nhà đọc.

Theo thầy Lê Đình Sinh, Hiệu trưởng nhà trường, nguyên nhân dẫn đến tình trạng vắng bóng học sinh đọc sách tại thư viện của trường, trước hết là sự phát triển của công nghệ thông tin, phần lớn lượng đầu sách, báo thư viện còn khiêm tốn về tính đa dạng. Trong khi, các đầu sách báo theo thời gian không còn đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu, nên rất ít học sinh, giáo viên tìm đọc. Để nâng cao hiệu quả sử dụng sách trong thư viện trường học, sắp tới trường sẽ từng bước xây dựng thư viện xanh, đồng thời huy động các nguồn lực mua sắm, bổ sung các loại sách mới, phù hợp với công tác dạy và học trong giai đoạn mới.

Sử dụng hiệu quả sách trong thư viên trường học

Để nâng cao giá trị sử dụng sách, nhiều trường không ngừng bổ sung các loại đầu sách, báo mới, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm lôi cuốn học sinh đến với thư viện.

Chị Nguyễn Thị Loan, cán bộ thư viện trường THCS Cù Chính Lan (TP. Thanh Hóa) cho biết, mặc dù có tới trên 3.000 đầu sách, tuy nhiên việc thu hút học sinh, giáo viên tham gia đọc, nghiên cứu sách, báo thư viện nhà trường rất ít. Trung bình chỉ khoảng 20 - 30 lượt đọc/ngày của học sinh. Đối với giáo viên, họ chỉ mượn sách về đọc.

Thời gian tới nhà trường sẽ xây dựng mỗi lớp mỗi tủ sách, bổ sung các loại sách phù hợp nhu cầu học tập của học sinh hơn. Hình thành văn hóa đọc trong mỗi giáo viên từ đó truyền cảm hứng, niềm đam mê đọc sách cho các em học sinh.

Cô Nguyễn Thị Hùng, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Chích (Đông Sơn) cho biết, với số lượng đầu sách báo không phong phú, nhu cầu đọc, mượn sách của học sinh và giáo viên trong trường vì thế cũng không nhiều. Phần lớn học sinh không mượn sách thư viện nhà trường.

Được công nhận thư viện tiên tiến năm 2020, hiện nay số lượng đầu sách, báo tại trường THPT Tĩnh Gia I (thị xã Nghi Sơn) khá phong phú, đây cũng là đơn vị hiếm hoi thu hút lượng lớn học sinh tham gia đọc sách, nghiên cứu học tập tại thư viện trường.

Trung bình có khoảng 200 lượt học sinh/ngày tham gia đọc sách tại thự viện, ngoài ra trường còn thử nghiệm mô hình tủ sách tự học ngoài trời, học sinh sau giờ ra chơi có thể tự chọn, sách, báo, tài liệu đọc tại ghế đá trong khuôn viên trường.

Sử dụng hiệu quả sách trong thư viên trường học

Mô hình tủ sách ngoài trời tại trường THPT Tĩnh Gia I.

Thời gian tới, nhà trường sẽ tổ chức giới thiệu, trình bày sách mới, giúp học sinh tìm đọc những cuốn sách phù hợp và bổ ích, hình thành thói quen đọc sách, bảo vệ và xây dựng thư viện nhà trường…

Để những đầu sách, báo “phủi bụi” theo thời gian trên kệ giá thư viện nhà trường là sự lãng phí rất lớn, hơn lúc nào hết các cơ sở giáo dục cần có giải pháp cụ thể hơn nữa trong việc phát huy giá trị của sách, báo, giúp học sinh hình thành văn hóa đọc trong trường học.

Trung Lê - Thu Thủy


Trung Lê - Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]