(vhds.baothanhhoa.vn) - Trở lại trường lớp để học tập bình thường là mong muốn không chỉ của Ngành Giáo dục lúc này nhằm đảm bảo kế hoạch năm học. Tuy nhiên việc trở lại phải gắn với sự an toàn mới là điều quan trọng nhất.

Trở lại nhưng phải tuyệt đối an toàn

Trở lại trường lớp để học tập bình thường là mong muốn không chỉ của Ngành Giáo dục lúc này nhằm đảm bảo kế hoạch năm học. Tuy nhiên việc trở lại phải gắn với sự an toàn mới là điều quan trọng nhất.

Trở lại nhưng phải tuyệt đối an toàn

Cả gia đình và nhà trường hãy chung tay để học sinh an toàn khi trở lại trường học (ảnh minh họa)

Nguy cơ của trẻ em trước dịch bệnh đang ngày càng trở nên đáng lo ngại hơn trong khi biện pháp bảo vệ hữu hiệu nhất là vắc xin, thì trẻ em lại chưa thể tiếp cận ngay được lúc này. Thay cho vắc xin phòng COVID-19 hãy tạo ra môi trường an toàn cho trẻ bằng thứ “vắc xin” mang tên quan tâm, chăm sóc và yêu thương đúng cách, nhất là trong môi trường giáo dục.

Theo kế hoạch, từ ngày 20-9 học sinh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ngoại (trừ huyện Quảng Xương và một số nơi còn thực hiện giãn cách xã hội) sẽ đi học trở lại tại trường.

Đến trường, nguy cơ dịch bệnh mà học sinh gặp phải lo lắng sẽ cao hơn ở nhà thông qua tiếp xúc số đông, trong khi nhiều học sinh chưa nhận thức được hết sự nguy hiểm để có biện pháp bảo vệ đúng cách. Cùng với dạy học, đòi hỏi nhà trường phải nhắc nhở, giám sát thường xuyên để các em thực hiện đầy đủ, đảm bảo các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo.

Cùng với gia đình, nhà trường hãy tạo ra một “hàng rào” để bảo vệ các em an toàn hơn trước dịch bệnh, là mong muốn của rất nhiều phụ huynh khi con mình trở lại trường học lúc này.

Chuẩn bị năm học 2021-2022 Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cũng như UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã có công văn chỉ đạo các trường học chuẩn bị cơ sở vật chất, nhất là các điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Việc phun khử khuẩn trường lớp học, trang bị đồ sát khuẩn cho giáo viên và học sinh, được các nhà trường chuẩn bị đảm bảo. Thế nhưng vấn đề được quan tâm hơn cả vẫn là ý thức tuân thủ và sự duy trì nguyên tắc phòng bệnh ấy sẽ được thực hiện như thế nào trong môi trường học tập tập trung có nhiều tính cách?

Trường học cũng như cơ sở sản xuất, đều có sự tham gia của số đông trong cùng một thời điểm. Nếu như trong nhà máy, xí nghiệp công nhân có thể giãn cách để sản xuất, thì điều đó lại rất khó để thực hiện trong các lớp học diện tích thường không đảm bảo so với sỹ số như hiện nay. Hơn nữa việc vào lớp, ra chơi và tan trường sự giao lưu giữa học sinh với nhau cũng khó để đảm bảo được nguyên tắc phòng dịch như trong môi trường doanh nghiệp.

Ở doanh nghiệp các tổ an toàn COVID-19 được thành lập và duy trì hoạt động như một lá chắn an toàn phòng dịch, nhưng liệu các tổ an toàn COVID-19 có được duy trì ở trường học hay không? Các nhà trường nên nghĩ đến điều đó gắn với các đội cờ đỏ hiện nay.

Nhìn chung trước việc trở lại trường học của học sinh có rất nhiều lo lắng đặt ra, trong đó sự chuẩn bị nào cũng rất có thể trở nên bị động trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh cũng như của đời sống học đường. Vậy nên sự quan tâm, yêu thương học sinh hơn tất cả sẽ là điều cần nhất lúc này, để từ ban giám hiệu đến từng giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm luôn thường trực ý thức, đề cao trách nhiệm, bên cạnh truyền đạt kiến thức, phải trở thành những người thân của học sinh, nắm bắt đời sống, lối sống của học sinh, giúp các em không bị rơi vào những nguy cơ dịch bệnh.

Việc trở lại trường lớp và học tập bình thường trong hoàn cảnh bình thường mới là mong muốn không chỉ của Ngành Giáo dục và Đào tạo, mà còn nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh khi các em không phải chậm lại hành trình của mình. Tuy nhiên trở lại nhưng phải an toàn chính là yêu cầu cao nhất đặt ra thôi thúc trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]