(vhds.baothanhhoa.vn) - Tin học là môn học bắt buộc tại các cấp học phổ thông. Bên cạnh phòng Tin học được sự đầu tư, trang bị từ ngân sách Nhà nước thì nhiều phòng tin học xã hội hóa cũng đã ra đời (đặc biệt ở khu vực đồng bằng) đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Về những phòng tin học xã hội hóa

Tin học là môn học bắt buộc tại các cấp học phổ thông. Bên cạnh phòng Tin học được sự đầu tư, trang bị từ ngân sách Nhà nước thì nhiều phòng tin học xã hội hóa cũng đã ra đời (đặc biệt ở khu vực đồng bằng) đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Về những phòng tin học xã hội hóaBan Giám hiệu Trường THCS Tế Nông nhận tài trợ máy vi tính từ cựu học sinh của nhà trường.

Năm học 2022-2023, Trường THCS Tế Nông (Nông Cống) đã xây dựng 2 phòng học máy tính với tổng số 40 bộ máy tính cùng toàn bộ bàn ghế cho 80 chỗ ngồi và hệ thống mạng đầy đủ. Những hiện vật này đã được UBND xã Tế Nông cùng các nhà hảo tâm và cựu học sinh nhà trường trao tặng với tổng giá trị gần 300 triệu đồng.

Đây được xem là niềm vui lớn của thầy và trò Trường THCS Tế Nông. Trước đó, là những trăn trở của lãnh đạo nhà trường. Không có phòng học Tin học đồng nghĩa sẽ khó thực hiện nội dung Chương trình GDPT 2018 nói chung và môn Tin học nói riêng. Nếu vậy, sẽ là một thiệt thòi cho học sinh. “Phải bằng mọi cách để xây dựng được phòng Tin học. Biết là rất khó nhưng phải quyết tâm. Ngoài sự đầu tư 20 bộ máy tính từ ngân sách xã, chúng tôi đã viết thư kêu gọi gửi tới các tổ chức, cá nhân và đăng tải trên facebook, trang web của nhà trường. Sau 2 tháng kêu gọi, nhà trường đã đón nhận thêm 20 bộ máy tính nữa từ các nhà tài trợ”, thầy giáo Lê Xuân Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Tế Nông cho biết.

Không chỉ Trường THCS Tế Nông, đến nay, trên địa bàn huyện Nông Cống, 100% trường học ở cấp tiểu học (TH), THCS đều có phòng Tin học với tổng 1.275 máy tính. Trong đó có trên 50% số máy từ nguồn xã hội hóa. Đội ngũ giáo viên cũng đáp ứng đủ cho môn học này. Như vậy, về trang thiết bị và con người đều bảo đảm cho việc dạy và học môn Tin học theo quy định Chương trình GDPT 2018. Ông Đỗ Ngọc Phan, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Nông Cống phấn chấn, cho biết: “Phòng giáo dục đã chỉ đạo, tuyên truyền cho các nhà trường để thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa đối với phòng Tin học. Rất phấn khởi khi các nhà trường đã làm tốt vấn đề này, góp phần tích cực cho công tác dạy và học môn Tin học”.

Về những phòng tin học xã hội hóaGiờ Tin học của cô và trò Trường TH Hòa Lộc.

Là một trong những trường của huyện Hậu Lộc thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa xây dựng phòng Tin học, Trường TH Hòa Lộc trong 2 năm qua đã có phòng Tin học cho học sinh. Năm học 2022-2023, mốc thời gian đánh dấu môn Tin học là môn bắt buộc được tổ chức dạy học từ lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018. Cũng trong năm học này, Trường TH Hòa Lộc được nhận 20 bộ máy vi tính từ con em địa phương và các nhà hảo tâm. “Chúng tôi rất vui mừng vì những món quà vô cùng ý nghĩa này”, Hiệu trưởng Trường TH Hòa Lộc, thầy giáo Trịnh Thanh Tuấn nói. “Trong điều kiện kinh tế địa phương còn khó khăn và nếu không thực hiện được xã hội hóa sẽ rất thiệt thòi cho học sinh nhà trường. Đến nay, cả thầy và trò đều rất yên tâm với sự đầy đủ về trang thiết bị cho môn Tin học”.

Hiện trên địa bàn huyện Hậu Lộc có 50 phòng tin học ở cấp TH và THCS với 919 máy tính. Trong đó hơn 60% số máy vi tính của phòng Tin học được huy động từ nguồn vận động tài trợ và nguồn huy động hợp pháp khác.

Thực tế, trên địa bàn tỉnh, số lượng phòng máy phục vụ giảng dạy môn Tin học mới đáp ứng 51,6% nhu cầu; các cấp học có dạy tin học theo Chương trình GDPT 2018 mới đáp ứng được 63,1% nhu cầu. Nhiều phòng máy được trang bị từ ngân sách Nhà nước và các nguồn xã hội hóa qua nhiều năm đã xuống cấp, hư hỏng. Theo đó, số lượng máy tính tại nhiều phòng máy không đủ để đáp ứng 2 học sinh/máy, đặc biệt là cấp TH, THCS.

Do phòng máy tính phục vụ dạy môn Tin học và giáo viên môn Tin học cấp TH và THCS còn thiếu nhiều, vì vậy, những vấn đề này khiến việc dạy tin học bắt buộc đối 2 cấp học này chưa thể triển khai đồng bộ. Kinh phí bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa hằng năm hạn chế nên số máy trong diện hết bảo hành đã bị xuống cấp.

Nếu tính mốc thời gian là năm học 2022-2023, môn Tin học thành môn học bắt buộc từ lớp 3 Chương trình GDPT 2018, thì việc xã hội hóa xây dựng phòng Tin học càng có vai trò, ý nghĩa lớn khi điều kiện ngân sách địa phương còn hạn hẹp. Đối với khu vực đồng bằng, có sự thuận lợi hơn trong việc kêu gọi, vận động tài trợ. Riêng khu vực miền núi, đặt ra nhiều khó khăn hơn và để có 1 phòng Tin học từ nguồn xã hội hóa là cả một vấn đề nan giải.

Các cơ sở giáo dục trong tỉnh hiện có 1.194 phòng máy tính dạy tin học với 14.349 máy vi tính, đáp ứng 51,6% nhu cầu dạy tin học; còn thiếu 1.121 phòng máy với 12.708 máy (48,4%).

Bài và ảnh: Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]