Xây dựng thư viện “xanh - sạch - đẹp” trong trường học
Nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục học sinh ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường học đường, tạo môi trường hấp dẫn và thân thiện, mô hình thư viện “xanh - sạch - đẹp” được các cơ sở giáo dục đặc biệt quan tâm, cơ bản mang lại hiệu quả rõ rệt.
Trong những năm qua các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng xây dựng hệ thống thư viện “xanh - sạch - đẹp” góp phần củng cố, phát huy thư viện trường học, tạo sự yêu thích đọc sách trong giáo viên, học sinh.
Đồng thời cũng là nơi giải trí, bồi dưỡng kiến thức, là môi trường thân thiện cho các em học tập, sáng tạo, giúp các em tiếp cận thông tin, rèn luyện thói quen và kỹ năng đọc sách, phát triển mối quan hệ thân ái giữa cô và trò…
Cô Trần Thị Vân, Hiệu trưởng Trường tiểu học Điện Biên 2 (phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa) cho biết, để đáp ứng nhu cầu giải trí, học tập của học sinh nhà trường phối hợp phụ huynh học sinh xây dựng thư viện xanh, diện tích khoảng hơn 50m2. Đồ dùng sách, vở tài liệu học tập… được bài trí khoa học, thân thiện với môi trường, không gian mở, sáng, kết hợp một số vật dụng tiểu cảnh trang trí, giúp không gian thư viện trở nên hòa hợp cùng thiên nhiên.
Hiện trường có trên 3.000 đầu sách khá phong phú như: sách giáo khoa, sách báo, tạp chí học đường… thời gian đọc sách của em học sinh thường từ 16h - 16h30 phút trước lúc tan học và ngoài giờ lên lớp.
Với những dụng cụ đơn giản như tre, nứa, giấy dán, dây thừng nhỏ, thầy và trò Trường THPT Nông Cống 4 (huyện Nông Cống) đã xây dựng cho riêng mình một góc thư viện xanh thân thiện với môi trường. Một số báo, tạp chí được thầy và trò nhà trường cuộn tròn cho vào ống treo lên các cành cây, mỗi cây có từ 5 - 6 ống chạy dọc một góc sân trường. Phía dưới là bộ bàn ghế đá, giúp các em thuận tiện trong quá trình học tập, tìm kiếm tư liệu.
“Mô hình thư viện tuy đơn giản, nhưng lại mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên, trở thành điểm học tập, giải trí của nhiều em học sinh trong trường”, thầy Nguyễn Việt Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.
Cô Nguyễn Thị Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Tĩnh Gia 1 (thị xã Nghi Sơn) cho biết, nhằm giúp thầy cô giáo, cũng như các em học sinh có điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận các nguồn sách, báo phục vụ giảng dạy và học tập, ngoài việc mua sắm từ nguồn ngân sách, trao tặng của thầy cô giáo, cựu học sinh… nhà trường còn xây dựng thư viện với trên 4.000 đầu sách, trên tổng diện tích 170m2. Ngoài ra, nhà trường còn thử nghiệm mô hình tủ sách tự đọc ngoài trời, gồm 2 tủ sách đặt trong khuôn viên, dưới các hàng cây. Học sinh tự chọn sách, báo, tài liệu đọc tại ghế đá trong khuôn viên nhà trường.
Để việc đọc sách cho các em được thuận lợi, không ảnh hưởng đến chất lượng học trên lớp, nhà trường bố trí thời gian biểu phù hợp cho học sinh mỗi lớp. Cụ thể, hàng tuần, mỗi lớp được bố trí một tiết học trong giờ chính khóa để đọc sách, tìm kiếm tư liệu. Trung bình hàng ngày thư viện đón khoảng trên 200 lượt giáo viên, học sinh đến đọc, mượn sách…
TRUNG LÊ
{name} - {time}
- 2024-03-29 21:07:00
Thực sự cần thiết giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo?
- 2024-03-23 09:25:00
Xét công nhận tốt nghiệp THCS nhìn từ Thông tư 31
- 2022-01-02 22:11:00
Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh tăng cường phòng, chống dịch COVID-19
“Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”: hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Phát huy hiệu quả vườn cổ tích ở trường mầm non
Thanh Hóa xếp thứ 3 toàn quốc về số lượng thí sinh tham gia Cuộc thi tự hào Việt Nam tuần 1
Khó khăn trong thực hiện hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở miền núi
Thầy hiệu trưởng với đam mê “truyền lửa”
Trường THPT Tĩnh Gia 2: Ươm mầm cho nguồn nhân lực chất lượng cao
Gương sáng “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương
Ước mơ của 3 đứa trẻ xóm núi, mồ côi cả cha lẫn mẹ
Ước mơ trường mới của thầy, trò Trường tiểu học Phú Lệ