(vhds.baothanhhoa.vn) - Cùng với những hoạt động trải nghiệm du lịch hấp dẫn như đi bộ khám phá bản làng, chèo thuyền kayak, tắm suối... thì bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tại Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước) là một trong những điểm nhấn quan trọng, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Gìn giữ nét đẹp văn hóa ở Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông

Cùng với những hoạt động trải nghiệm du lịch hấp dẫn như đi bộ khám phá bản làng, chèo thuyền kayak, tắm suối... thì bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tại Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước) là một trong những điểm nhấn quan trọng, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Gìn giữ nét đẹp văn hóa ở Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông

Huyện Bá Thước, nơi có trên 80% dân số là người Mường, người Thái sinh sống từ nhiều đời. Đối với hoạt động du lịch cộng đồng tại Bá Thước, đặc trưng của tất cả các điểm đến như: bản Hiêu, bản Đôn, bản Bầm, bản Báng, bản Kho Mường, bản Son - Bá - Mười… là cộng đồng dân cư đều sinh sống trong lòng Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Và một trong những điểm nhấn của sản phẩm du lịch nơi đây chính là tạo ra từ các giá trị bản sắc văn hóa, kiến trúc nhà ở, phong tục tập quán, ẩm thực, lối sống, cảnh quan thiên nhiên và các điều kiện tự nhiên xung quanh khu vực sinh sống.

Nếu đã từng đến với Pù Luông một lần, dù là thời điểm nào trong năm, hẳn du khách không thể nào quên được khung cảnh bình yên, thơ mộng và sự nhiệt tình, hiếu khách của người dân nơi đây. Trong cuộc sống hiện đại, du lịch ngày càng phát triển, thế nhưng hầu hết nếp nhà sàn của người dân bản địa đều được lợp bằng lá cọ, mọi con đường trong bản được giữ gìn sạch đẹp và người dân vẫn khoác lên mình bộ trang phục dân tộc truyền thống… Bởi thế, nhiều người cho rằng, đây là điểm đến lý tưởng để tránh xa ồn ào, khói bụi của chốn thị thành.

Buổi tối, bên những nếp nhà sàn truyền thống, trong điệu múa sạp, múa xòe dập dìu, du khách được sống trong không gian văn hóa đậm đà bản sắc của người dân tộc Thái tại Pù Luông. “Đẹp, ấn tượng, đậm bản sắc” là những cảm nhận mà du khách đã dành cho hoạt động văn hóa, văn nghệ nơi đây.

Tự hào với vốn di sản văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc, thời gian tới, mục tiêu phát triển du lịch huyện Bá Thước trọng tâm sẽ là phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng; bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa đậm đà bản sắc để khai thác thành sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng núi, tạo nên thương hiệu cho du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông nói chung, huyện Bá Thước nói riêng.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]