(vhds.baothanhhoa.vn) - Sông Lạch Trường với bãi bồi phù sa màu mỡ, tạo nên một vùng ven sông trù phú, người dân bao đời nay canh tác ổn định. Thế nhưng “vấn nạn” cát tặc nhiều năm hoành hành trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã làm không ít diện tích đất canh tác ngày bị mất đi, sạt lở hàng trăm mét.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hoằng Hóa giải quyết “vấn nạn” cát tặc: Còn đó những khó khăn

Sông Lạch Trường với bãi bồi phù sa màu mỡ, tạo nên một vùng ven sông trù phú, người dân bao đời nay canh tác ổn định. Thế nhưng “vấn nạn” cát tặc nhiều năm hoành hành trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã làm không ít diện tích đất canh tác ngày bị mất đi, sạt lở hàng trăm mét.

Đất canh tác của người dân bị sạt lở sâu.

Đến nay “vấn nạn” cát tặc nhiều năm hoành hành trên địa bàn huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa làm đất canh tác bị cuốn trôi với diện tích lớn, các tàu hút cát thi nhau đục khoét sông Lạch Trường nhiều năm, những bãi bồi trù phú, màu mỡ và tươi tốt đang bị thu hẹp báo động, diện tích lòng sông ngày càng rộng ra, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Nhiều vị trí lấn sâu vào cả trăm mét như bãi bồi thôn 1, xã Hoằng Minh, bãi bồi chân cầu Bút Sơn, xã Hoằng Đức. Vài năm trở lại đây, công tác tuần tra, truy đuổi các tàu hút cát trái phép được chính quyền địa phương cũng như các ngành chức năng thực hiện thường xuyên, nhiều tàu thuyền hút cát trái phép đã bị bắt giữ, xử phạt.

Ông Nguyễn Anh Xuân - Chủ tịch UBND xã Hoằng Đức cho biết: Cát tặc là người ở nơi khác đến chứ không phải người địa phương xã quản lý và hoạt động hút cát chủ yếu diễn ra đêm khuya. Người dân bức xúc phản ánh, chính quyền xã cắt cử cán bộ xuống nhưng do phương tiện không có, lực lượng mỏng, nên cát tặc vẫn hoành hành. Chính quyền cũng khuyến khích người dân khi phát hiện tàu hút cát thì báo về lãnh đạo xã, nhưng đối tượng hung hãn, manh động, nhiều người dân sợ bị trả thù nên chỉ bức xúc, phản ánh qua các kỳ họp. Về cách giải quyết, xã cũng đã làm văn bản báo cáo, yêu cầu được tăng cường lực lượng, phối hợp với các cơ quan chức năng cấp trên để xử lý cát tặc, với diện tích đất bị sạt lở sẽ cử cán bộ địa chính, đoàn công tác về đo đạc, báo cáo rồi chuyển đổi đất công ích cho bà con canh tác.

Trước đó, tháng 7/2017, qua phản ánh của báo chí và người dân, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa đã ký văn bản số 897 chấm dứt việc tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép thuộc các xã Hoằng Xuyên và Hoằng Đức.

Mặc dù công tác tuần tra, bắt giữ, xử phạt các tàu hút cát trái phép được chính quyền địa phương cũng như các ngành chức năng huyện Hoằng Hóa thực hiện thường xuyên, quyết liệt, nhưng câu chuyện tưởng như đã cũ này vẫn chưa có hồi kết.

Đơn cử, tháng 1/2019, Phòng Cảnh sát môi trường Công an Thanh Hóa và Công an huyện Hoằng Hóa đã phối hợp bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép, đoạn qua địa bàn xã Hoằng Minh, huyện Hoằng Hóa.

Tại thời điểm bị bắt giữ, chủ của 2 tàu khai thác cát trái phép nói trên là Nguyễn Văn Hà (SN 1986) ở xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa và Nguyễn Văn Sơn (SN 1993) ở Thành Công, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa đã cho tàu bỏ chạy, buộc lực lượng công an phải dùng xuồng máy đuổi theo và nổ súng bắn chỉ thiên, các đối tượng trên mới cho tàu dừng lại. Qua kiểm tra cả 2 tàu này đều không đăng ký số hiệu tàu, thường xuyên hút cát trái phép tại khu vực xã Hoằng Đức, Hoằng Minh, huyện Hoằng Hóa. Cả 2 chủ tàu đều có nhiều tiền án, tiền sự, thường xuyên có hành vi đe dọa, uy hiếp quần chúng nhân dân ở khu vực này để hút cát.

Biên bản kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa sau khi truy bắt 2 tàu khai thác cát trái phép củaNguyễn Văn Hà và Nguyễn Văn Sơn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tiệm - Trưởng phòng TN&MT huyện Hoằng Hóa cho biết: Trước kia Hoằng Hóa là một điểm cát tặc nóng, vài năm trở lại đây chính quyền cũng như các ngành chức năng nỗ lực ngăn chặn và dần đẩy lùi. Phía công an liên tục tuần tra, truy lùng các tàu hút cát trái phép. Vì thế cũng hạn chế phần nào diện tích đất canh tác bị sạt lở.

Tuy nhiên, do không có đủ người vận hành và phương tiện như canô, xuồng máy, nghiệp vụ trên môi trường sông nước nên mỗi khi phát hiện cát tặc khai thác cát trái phép, chính quyền và công an địa phương chỉ biết bất lực đứng trên bờ. Là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng tham mưu, quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, sắp tới sẽ tham mưu, đề xuất bổ sung thêm phương tiện chuyên dụng, công cụ hỗ trợ, chế tài xử phạt phải mạnh đủ sức răn đe, phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an huyện, Công an tỉnh không để tình trạng cát tặc lộng hành kéo dài hơn nữa, đảm bảo cho nhân dân yên tâm sản xuất.

Được biết từ tháng 4 đến hết ngày 30/6/2019, Công an tỉnh Thanh Hoá mở đợt cao điểm đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong các hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn tỉnh...

Ngọc Hiếu


Ngọc Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]