(vhds.baothanhhoa.vn) - Khi tủ lạnh chưa phổ biến, hải sản đánh bắt ngoài khơi đưa vào đất liền, cách bảo quản phổ biến nhất là ướp muối thật mặn rồi phơi khô.

Cá khô và cá khô một nắng

Khi tủ lạnh chưa phổ biến, hải sản đánh bắt ngoài khơi đưa vào đất liền, cách bảo quản phổ biến nhất là ướp muối thật mặn rồi phơi khô.

Cá khô và cá khô một nắng

Sự xuất hiện của đá, tủ lạnh giúp việc bảo quản hải sản dễ dàng hơn rất nhiều, nhưng cái dai dai, dẻo dẻo, mặn một chút nhưng nhai kỹ thì ngọt của cá khô lại có vị ngon riêng, nên người dân vùng biển vẫn chế biến cá khô, cá khô một nắng phục vụ nhu cầu của thị trường.

Cá khô và cá khô một nắng

Cá khô một nắng làm rất đơn giản. Cá sau khi rửa sạch, bỏ ruột, bỏ vảy, với những loại dày mình thì xẻ đôi hoặc lọc bỏ xương, ngâm qua nước muối loãng khoảng nửa tiếng đến 1 tiếng rồi đem phơi trên giàn. Một số loại cá nhỏ, mỏng mình nếu phơi vào ngày nắng to thì có thể phơi luôn mà không cần ướp muối. Dù có tên gọi là cá một nắng nhưng những hôm nắng to thì chỉ phơi nửa nắng, cá hơi “héo” thì mang vào, nếu để hết nắng cá sẽ khô.

Cá khô và cá khô một nắng

Với cá khô một nắng, cách ăn phổ biến nhất là rán hoặc nướng. Đây là món ăn vẫn giữ được độ tươi, ngon của cá và cực kỳ đưa cơm. Ngoài ra, cách kho cá với cà chua, quả chay hoặc dứa cùng ớt, gừng, đường… tạo thành đủ vị chua, cay, mặn, ngọt cũng rất ngon. Những loại cá to và nạc như cá thu, cá lanh, cá mú… thì có thể hấp chín, gỡ thịt rồi đem sao qua lửa là thành món ruốc cá.

Hoàng Mai


Hoàng Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]