(vhds.baothanhhoa.vn) - Là đất nước nông nghiệp gắn liền với nền văn minh lúa nước, Nhân dân ta không chỉ biết tìm ra các loại lúa thơm dẻo để nấu xôi mà còn sáng tạo ra nhiều loại xôi khác nhau: xôi trắng, xôi ngô, xôi lạc, xôi đậu, xôi xéo, xôi vò… Quê tôi cũng góp vào danh mục ấy món xôi cá rô đầm.

Đậm đà xôi cá rô

Là đất nước nông nghiệp gắn liền với nền văn minh lúa nước, Nhân dân ta không chỉ biết tìm ra các loại lúa thơm dẻo để nấu xôi mà còn sáng tạo ra nhiều loại xôi khác nhau: xôi trắng, xôi ngô, xôi lạc, xôi đậu, xôi xéo, xôi vò… Quê tôi cũng góp vào danh mục ấy món xôi cá rô đầm.

Đậm đà xôi cá rô

(Ảnh minh họa).

Làm món xôi này yêu cầu nhiều công sức và sự cầu kỳ, nhất là trong khâu chế biến cá rô. Cá rô để nấu xôi có thể chọn rô sông, rô đồng... nhưng ngon hơn cả là cá rô đầm, sống trong tự nhiên. Chọn những con to bằng 3 ngón tay đem đánh vảy, mổ bụng rồi dùng dấm, muối biển chà xát cho hết nhớt. Sau đó luộc cá cùng một chút muối biển và củ gừng đập dập. Khi cá chín, vớt ra để nguội, bóc gỡ phần thịt, rồi đem xào khô với mỡ, hành và sả đã xay mịn. Phần nước luộc cá rô dùng để nấu xôi, tạo nên vị ngọt tự nhiên cho hạt gạo nếp. Cách nấu món xôi cá rô khác biệt ở chỗ, phải kết hợp giữa nấu và đồ. Lần thứ nhất, xôi nấu cùng nước luộc cá rô, khi chín đổ ra để đến khi gần nguội thì trộn đều cùng thịt cá rô đã xào khô, nêm gia vị, sau đó cho lại vào chõ và đồ lần nữa.

Khi mùi thơm ngọt đậm, thơm lừng của cá rô tỏa ra là chõ xôi đã đạt. Cho xôi ra đĩa, rắc hành phi vàng giòn lên trên. Xôi cá rô ăn khi còn nóng là ngon nhất.

Nguyễn Hữu Ngôn


Nguyễn Hữu Ngôn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]