(vhds.baothanhhoa.vn) - Nếu bạn đang ngao ngán với các món ăn nhiều dầu mỡ thì món dưa hấu non muối chua là gợi ý thú vị trong bữa ăn của gia đình.

Dưa hấu non muối chua

Nếu bạn đang ngao ngán với các món ăn nhiều dầu mỡ thì món dưa hấu non muối chua là gợi ý thú vị trong bữa ăn của gia đình.

Dưa hấu non muối chua

Những quả dưa hấu non được sử dụng muối chua.

Quê chồng tôi ở Lệ Thủy (Quảng Bình), vùng đất được người dân trồng nhiều dưa hấu. Một dịp về quê, tôi được bà o cho thưởng thức món dưa hấu non muối chua. Món ăn dân dã quê nhà khiến tôi xuýt xoa và nhớ mãi.

Giữa mâm cơm đầy đủ thịt, cá thì bát canh xương lợn nấu với dưa hấu non muối chua có vị chua dịu khiến cho bữa ăn trở nên ngon miệng hơn. Vì vậy, mỗi dịp về quê, o không quên để dành cho gia đình tôi ít dưa hấu non. O cùng không quên truyền lại bí quyết muối dưa hấu non giòn, ngon, chua và để được lâu.

Dưa hấu non muối chua

Dưa hấu non rửa sạch, phơi nắng cho hoai rồi đem muối chua.

Bắt đầu vào mùa dưa hấu, khi những quả dưa “xấu mã”, mới bằng nắm tay, không có khả năng phát triển sẽ được bà con hái về, rửa sạch, phơi nắng cho hoai. Trong khi chờ dưa hấu đủ một nắng thì o lấy nước sạch bắc lên bếp đun, cho muối, đường tỷ lệ phù hợp với lượng dưa cần muối. Càng mặn thì dưa sẽ không bị hỏng. Nước đường, muối nấu sôi, để nguội, dưa hấu non phơi hoai cắt hai đầu hoặc lấy dao khía xung quanh quả để gia vị ngấm vào bên trong. Xếp lần lượt từng quả dưa nấu non vào bình rồi đổ hỗn hợp nước vừa pha vào, nén chặt và chờ khoảng 4-5 ngày đến khi dưa hấu chuyển độ chua.

Những quả dưa hấu non muối chua có màu vàng nhạt, đem rửa qua nước lạnh cho bớt độ mặn, độ chua, cắt nhỏ thành từng miếng vừa ăn. Dưa hấu non muối chua có thể bỏ vào ngăn mát tủ lạnh ăn dần, nấu canh xương thịt, cá… có vị chua đặc trưng của dưa hấu sẽ làm dịu đi độ ngấy của thịt, cá trên mâm cơm gia đình.

Thảo Nguyên


Thảo Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]