(vhds.baothanhhoa.vn) - Quê tôi vùng cửa biển Lạch Sung, huyện Nga Sơn - con sông quê gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Dòng sông quê có nhiều cá, tôm… tự nhiên, vì vậy mà người xưa mới có câu: “Đồn rằng chùa Sỏi lắm tiên/ Bạch Câu lắm cá/ Thạch Tuyền lắm quan”.

Về Nga Sơn thưởng thức món cuốn tôm

Quê tôi vùng cửa biển Lạch Sung, huyện Nga Sơn - con sông quê gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Dòng sông quê có nhiều cá, tôm… tự nhiên, vì vậy mà người xưa mới có câu: “Đồn rằng chùa Sỏi lắm tiên/ Bạch Câu lắm cá/ Thạch Tuyền lắm quan”.

Về Nga Sơn thưởng thức món cuốn tôm

Trong đời sống hàng ngày, người dân quê tôi chế biến nhiều món ăn ngon từ cá, tôm bắt được trên dòng sông quê. Đã xa quê hơn 15 năm nhưng tôi nhớ mãi hương vị đặc biệt của món cuốn tôm mà không nơi nào có được. Trong các đám cưới, đám giỗ quê tôi luôn có món ăn hấp dẫn này với vị ngon đậm đà, vị thơm quyến rũ…

Làm món cuốn tôm rất kỳ công và tốn thời gian. Công việc đầu tiên là chọn tôm sông loại không nhỏ quá cũng không to quá, đem luộc vừa chín tới rồi cắt râu tôm. Sau đó chuẩn bị các nguyên liệu: hành hoa cả cây (loại có củ) luộc chín; rau mùi và lá xà lách rửa sạch để ráo nước; trứng vịt rán có độ dày vừa phải, cắt thành từng miếng hình chữ nhật đều nhau; giò thủ cắt nhỏ.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu thì đến công đoạn gói những cuốn tôm vừa đẹp, vừa đều. Khéo léo cuốn 1 con tôm kèm lá mùi, xà lách, giò thủ cắt nhỏ và 1 cây hành hoa cho thật đẹp, dùng phần lá hành buộc lại thành cuộn sao cho đều nhau, đẹp mắt.

Món cuốn là sự tổng hợp các hương vị của nhiều nguyên liệu, thường được dùng trong đám cưới, đám giỗ của nhiều địa phương ở huyện Nga Sơn. Món ăn dân dã nhưng có phần cầu kỳ, trở thành món ăn gây thương nhớ quê hương trong mỗi người.

Mai Loan


Mai Loan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]