(vhds.baothanhhoa.vn) - Giao thông đô thị ngày càng đông đúc, phức tạp hơn. Để đảm bảo an toàn giao thông, bên cạnh việc chính quyền, cơ quan chức năng đầu tư lắp đặt thêm hạ tầng tín hiệu giao thông, rất cần những cá nhân tham gia giao thông tuân thủ, chấp hành quy định tín hiệu giao thông, bất kể là ai.

Người tham gia giao thông không đẹp

Giao thông đô thị ngày càng đông đúc, phức tạp hơn. Để đảm bảo an toàn giao thông, bên cạnh việc chính quyền, cơ quan chức năng đầu tư lắp đặt thêm hạ tầng tín hiệu giao thông, rất cần những cá nhân tham gia giao thông tuân thủ, chấp hành quy định tín hiệu giao thông, bất kể là ai.

Người tham gia giao thông không đẹp

Tuy nhiên điều mong muốn ấy không phải lúc nào cũng được tôn trọng. Tại nhiều điểm có tín hiệu giao thông ở TP Thanh Hóa, chúng ta dễ dàng nhận ra những hình ảnh người tham gia giao thông không đẹp.

Phổ biến trong số người vi phạm quy định đèn tín hiệu giao thông là những người điều khiển phương tiện thô sơ. Trong số đó có những người làm nghề vận chuyển nông sản từ nông thôn lên thành phố. Cùng với đó là những người cao tuổi tham gia giao thông nội thị bằng xe đạp. Rất nhiều người không chấp hành tín hiệu giao thông, đèn đỏ vẫn đi. Dường như họ mặc nhiên rằng phương tiện của họ thô sơ nên không bị lực lượng cảnh sát giao thông dừng và xử phạt, nên đi theo ý thích.

Đối tượng vi phạm giao thông khác nữa là những người cố tình dừng phương tiện ở những khu vực vạch mắt võng màu vàng kẻ trên đường, là khu vực quy định không được dừng đỗ phương tiện giao thông. Ở một số ngã tư có đèn tín hiệu giao thông hoặc biển báo cho phép phương tiện được rẽ phải khi có đèn đỏ, nhưng nhiều phương tiện cố tình dừng ở khu vực sát mép phải lề đường làm cản trở các phương tiện phía sau muốn rẽ phải. Tình trạng này làm nảy sinh hai tình huống. Thứ nhất, xe phía sau phải bóp còi hối thúc gây ô nhiễm tiếng ồn. Thứ hai, có những xe cố tình vi phạm bằng cách đi sang làn đường ngược chiều nhằm vượt qua những phương tiện dừng phía trước để rẽ phải. Những tình huống giao thông này chỉ giúp tiết kiệm được thời gian ngắn, nhưng hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Tình trạng vi phạm phổ biến nữa là nhiều phương tiện đi không đúng làn đường trước khi rẽ trái. Hiện nay ở TP Thanh Hóa có nhiều tuyến đường đã phân làn, có mũi tên điều hướng trên đường. Tuy nhiên tại một số ngã tư, có những phương tiện muốn rẽ trái đã không tuân thủ đi vào làn thứ nhất sát mép bên trái để rẽ mà cố tình đi ở làn thứ hai, thứ ba, là những làn chỉ được đi thẳng hoặc rẽ phải, rồi cắt đầu, ép các phương tiện khác để rẽ trái. Tình trạng này không chỉ gây mất an toàn giao thông, còn gây bức xúc cho người điều khiển phương tiện khác.

Cách đây chưa lâu có một người khuyết tật vận động chân điều khiển xe ba bánh trên Đại lộ Lê Lợi. Qua ngã tư giao cắt đường Trần Phú đúng lúc có tín hiệu đèn đỏ, người điều khiển xe ba bánh dừng lại, nhưng vì đèn tín hiệu ở đây khá lâu, nên khi còn khoảng gần mười giây nữa mới chuyển xanh, người điều khiển phương tiện này đã cố tình đi qua ngã tư vì thấy đường vuông góc đã thưa phương tiện. Điều đáng nói là khi người này di chuyển, một số phương tiện dừng bên cạnh cũng di chuyển theo và tình trạng này tiếp tục lặp lại ở ngã tư giao thông kế tiếp.

Nhiều người tham gia giao thông ở Việt Nam đang tham gia giao thông bằng thói quen, đi đường theo đám đông hơn là tuân thủ biển báo, tín hiệu giao thông. Đây là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông và bức xúc xã hội. Để từng bước ngăn lại tình trạng này, bên cạnh việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, thì những trường hợp vi phạm cần phải được xử lý triệt để, để răn đe, làm gương.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]