(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Lợi dụng việc thực hiện dự án nạo vét sông, nhiều tàu cát đã liên tục hút cát trộm trên sông Lạch Trường (đoạn thuộc xã Hoằng Lý, TP Thanh Hóa) gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, kéo hàng chục nghìn mét đất canh tác xuống sông, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

‘Cát tặc’ hoành hành, người dân Hoằng Lý như ngồi trên đống lửa

(VH&ĐS) Lợi dụng việc thực hiện dự án nạo vét sông, nhiều tàu cát đã liên tục hút cát trộm trên sông Lạch Trường (đoạn thuộc xã Hoằng Lý, TP Thanh Hóa) gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, kéo hàng chục nghìn mét đất canh tác xuống sông, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của dân.

“Cát tặc” hoành hành

Vụ việc lực lượng chức năng của xã Hoằng Lý phát hiện 4 tàu hút cát trái phép trên sông Lạch Trường nhưng chỉ bắt được 2 tàu vào ngày 8/5 vừa qua là ví dụ điển hình nhất cho tình trạng “cát tặc” đang "nóng" tại đây.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Lạch Trường đã diễn ra rất phức tạp nhiều năm nay. Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng việc thực hiện dự án đang thực hiện dự án nạo vét sông Lạch Trường, đoạn từ đầu cầu Tào Xuyên đến cửa Lạch Sung, đưa từ 3-4 tàu trở lên tới thực hiện hành vi hút trộm cát. Trước tình hình trên, UBND xã Hoằng Lý đã liên tục bố trí lực lượng, tổ chức mật phục, bắt quả tang nhiều vụ, kiến nghị xử lý nhiều tàu khai thác trái phép song tình trạng này không hề thuyên giảm mà tiếp tục gia tăng, đặc biệt là từ năm 2016 đến nay.

Điều đáng lo ngại nhất là các đối tượng khai thác cát trái phép luôn sẵn sàng chống đối lại các cơ quan chức năng, thậm chí còn đe dọa, hành hung người dân, cán bộ, những người phát hiện, báo tin. Gần đây nhất vào quý IV năm 2016, các đối tượng “cát tặc” đã bố trí đưa một nhóm côn đồ xuống địa bàn xã Hoằng Lý, đe dọa, truy đuổi với ý định hành hung cán bộ xã, lực lượng chức năng và người dân trên địa bàn, khiến người dân hoang mang, lo lắng. Chưa dừng lại ở đó, ngay cả khi có sự tăng cường của Công an TP Thanh Hóa, các đối tượng không những không hợp tác, mà chống đối, cố thủ trên tàu không chịu vào bờ làm việc với cơ quan chức năng.

Đất màu trôi sông

Tình trạng “cát tặc” còn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng về đất sản xuất hoa màu của nhân dân trên địa bàn xã Hoằng Lý và đang đe dọa trực tiếp đến đời sống của hàng trăm hộ dân. Ông Tào Phi Hùng, ở thôn 4, cho biết: Gia đình ông có 1,5 ha đất sản xuất rau màu sát bờ sông Lạch Trường. Chỉ trong vòng hơn 1 năm trở lại đây, tình trạng sạt lở do khai thác cát trái phép đã kéo gần 90% số diện tích này xuống sông.

Hàng chục nghìn mét đất sản xuất hoa màu ở xã Hoằng Lý bị biến mất do tình trạng sạt lở gây ra bởi nạn "cát tặc".

Không chỉ ở thôn 4, tình trạng sạt lở xảy ra ở nhiều thôn trên địa bàn xã Hoằng Lý với chiều dài cả km, trong đó nặng nhất là thôn 7 với tổng số diện tích đất màu bị “biến mất” là trên 20.000m2, chiều dài các đoạn sạt lở hàng trăm mét. Tính đến thời điểm hiện tại, trên toàn xã có trên 30.000m2 đất màu đã bị kéo xuống sông. Có gia đình chưa kịp thu hoạch hoa màu vào ngày hôm trước thì hôm sau toàn bộ diện tích ngô, đậu, lạc đã hoàn toàn biến mất.

Tình trạng sạt lở còn ăn sâu vào khu vực dân cư, có nhiều điểm chỉ còn cách đường bê tông liên thôn vài chục mét. Đời sống của hàng trăm hộ dân của xã Hoằng Lý hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND xã Hoằng Lý cho biết, dự án nạo vét sông Lạch Trường đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên các đối tượng vẫn liên tục hút cát trộm với nhiều thủ đoạn tinh vi, táo tợn, thách thức và sẵn sàng chống đối chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Mặc dù UBND xã đã nhiều lần kiến nghị lên UBND TP Thanh Hóa, các cơ quan chức năng của tỉnh về nạn “cát tặc” và tình trạng sạt lở nghiêm trọng dọc bờ sông Lạch Trường nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, gây bức xúc, lo lắng cho nhân dân.

Thảo Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]