(vhds.baothanhhoa.vn) - Ở thôn 1, xã Giao Thiện (Lang Chánh) anh Lương Văn Dương không chỉ được biết đến là một Bí thư chi đoàn năng động, nhiệt tình, còn là tấm gương điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, đến nay anh đã sở hữu trang trại đáng mơ ước.

Bí thư chi đoàn người Mường khởi nghiệp từ mô hình nuôi gà

Ở thôn 1, xã Giao Thiện (Lang Chánh) anh Lương Văn Dương không chỉ được biết đến là một Bí thư chi đoàn năng động, nhiệt tình, còn là tấm gương điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, đến nay anh đã sở hữu trang trại đáng mơ ước.

Bí thư chi đoàn người Mường khởi nghiệp từ mô hình nuôi gà

Anh Dương vận động đoàn viên trong xã tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện.

Sau khi tốt nghiệp THPT, chàng trai người dân tộc Mường Lương Văn Dương đã không lựa chọn con đường đại học như bạn cùng lứa, mà tìm công việc với mong muốn “thoát khỏi lũy tre làng”.

Sau 3 năm làm việc cho công ty sản xuất linh kiện điện thoại có vốn đầu tư nước ngoài ở Hà Nội, khi có mức lương tương đối ổn định, anh đã quyết định mà ít ai có thể ngờ là về quê lập nghiệp.

Anh Dương cho biết: "Mức lương nhận được so với mức chi tiêu ở thành phố thì đang còn chật vật lắm. Nhận thấy chính mảnh đất quê hương là lợi thế để những người trẻ lập thân, lập nghiệp, nên tôi quyết định hồi hương”.

Với số vốn ít ỏi tích lũy được, đầu tiên anh nuôi 300 con gà lai chọi. Đây là giống gà rất khỏe, với môi trường tự nhiên như tại trang trại của anh thì gà sinh trưởng rất tốt.

"Gà này nhanh lớn, nuôi ngắn này, thịt ngon, rất được thị trường ưa chuộng”, anh Dương cho biết.

Để có kiến thức chăn nuôi, anh Dương học hỏi kỹ thuật chăn nuôi gà qua sách báo, internet, tham quan học tập kinh nghiệp ở các trang trại chăn nuôi gà trong và ngoài huyện. Nhờ chịu khó anh đã có kiến thức, kinh nghiệm trong chăn nuôi nên đàn gà ít bệnh, chóng lớn.

Anh đã vay thêm vốn ngân hàng để quy hoạch, mở rộng chuồng trại và chăn nuôi gà theo hướng chuyên nghiệp hơn. Từ những ngày đầu còn nhiều khó khăn, vừa nuôi vừa tích lũy kinh nghiệm, đến nay anh đã mở rộng chuồng trại chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học và lắp đặt hệ thống máng uống tự động với quy mô hơn 2.000 con.

Với mô hình nuôi gà thả đồi, theo tính toán của anh thì mỗi năm xuất bán 3 lứa, trừ chi phí mỗi năm thu về khoảng 80 -100 triệu đồng. Bên cạnh lợi nhuận từ việc nuôi gà lấy thịt, anh còn trồng khoảng 6ha rừng keo và 2 ha luồng, mỗi năm cho thu nhập khoảng 50-60 triệu đồng.

Bí thư chi đoàn người Mường khởi nghiệp từ mô hình nuôi gà

Anh Lương Văn Dương tại Lễ được tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn tỉnh năm 2020.

Với trách nhiệm là Bí thư chi đoàn anh đã tích cực vận động đoàn viên, thanh niên lao động, đồng thời anh hỗ trợ về kinh nghiệm chăn nuôi khi cần thiết. Từ đó nhiều đoàn viên, thanh niên mạnh dạn vay vốn đầu tư vào trồng rừng, chăn nuôi phát triển theo hướng hàng hóa năng suất cao.

Đồng thời anh vận động đoàn viên, tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện do Đoàn xã Giao Thiện và Đoàn cấp trên tổ chức, góp phần hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu Đoàn đề ra.

“Tôi cùng một số đoàn viên, thanh niên trong xã đang có ý tưởng thành lập Hợp tác xã để xây dựng thương hiệu gà đồi Lang Chánh. Với mô hình này không chỉ tạo thêm việc làm, mà còn góp phần nâng cao đời sống của từng đoàn viên trên địa bàn", anh Dương chia sẻ.

Bí thư Huyện đoàn Lang Chánh Lê Minh Châu, cho biết: “Mô hình kinh tế trang trại của gia đình anh Dương là một trong những mô hình kinh tế trang trại điển hình của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện. Anh là một trong những gương điển hình trẻ tuổi không chỉ để bà con địa phương noi theo, mà mô hình cũng được bạn trẻ ở nhiều huyện trong tỉnh đến học tập”.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]