(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 14/9, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Công điện khẩn số 17 gửi Giám đốc Sở NN&PTNT, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố và giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh về việc chỉ đạo thu hoạch lúa và các sản phẩm trồng trọt để ứng phó với siêu bão Mangkhut.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu ứng phó siêu bão Mangkhut

Ngày 14/9, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Công điện khẩn số 17 gửi Giám đốc Sở NN&PTNT, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố và giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh về việc chỉ đạo thu hoạch lúa và các sản phẩm trồng trọt để ứng phó với siêu bão Mangkhut.

Sở đồ và dự báo hướng đi của siêu bão Mangkhut. (Ảnh TTDBKTTVQG)

Theo cảnh báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong 3 - 5 ngày tới siêu bão Mangkhut có cường độ rất mạnh và khả năng cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong các ngày 16 - 18/9. Hoàn lưu bão có thể gây mưa rất to cho Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ ngày 17 - 19/9.

Để chủ động ứng phó với siêu bão Mangkhut, hạn chế thấp nhất thiệt hại về sản xuất trồng trọt do bão gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu vầu Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố; Giám đốc sở NN&PTNT; các sở, ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện ngay một số nội dung: Khẩn trương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công điện số 16/CĐ-UBND ngày 11/9/2018. Đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến, tình hình mưa bão trên các phương tiện thông tin để chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, phân công cán bộ bám sát địa bàn để chỉ đạo, hướng dẫn, ứng phó và xử lý nhanh các tình huống thời tiết, có biện pháp hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa, bão gây ra đối với trồng trọt; tổ chức tiêu cạn nước trên những cánh đồng, ruộng lúa đã và đang trong giai đoạn chín, tiêu cạn nước đệm trên hệ thống sông và kênh mương nội đồng, khơi thông dòng chảy trên các kênh tiêu để dảm bảo tiêu nước nhanh, nhất là vùng có nguy cơ ngập úng; huy động lực lượng lao động, phương tiện máy móc khẩn trương thu hoạch lúa mùa khi ruộng lúa chín 80-85%, thực hiện phương châm “xanh nhà hơn gà đồng” và hỗ trợ nhân dân, đấu mối với các cơ sở sản sấy để kịp thời đảm bảo chất lượng; đối với diện tích rau màu khuyến cáo nông dân khơi thông rãnh tiêu nước trên đồng ruộng, nạo vét mương tiêu. Chuẩn bị giống, vật tư sẵn sàng triển khai sản xuất vụ đông, các cây trồng đến thời vụ có thể gieo hạt trên bầu, bánh để tranh thủ thời vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu tiêu nước nhanh nếu gặp mưa lớn, phun chân bón lá…; trường hợp bị úng ngập, khẩn trương rà soát, tổng hợp chính xác, kịp thời diện tích lúa, hoa màu thiệt hại, báo cáo nhanh đề xuất hỗ trợ cho người dân vùng bị thiệt hại để gieo trồng khôi phục sản xuất.

Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố phải hoãn các cuộc họp không cần thiết, tập trung phân công lãnh đạo và cán bộ ở các phòng, bám sát cơ sở để chỉ đạo thực hiện thu hoạch sản phẩm trồng trọt. Chủ động chuẩn bị các phương án phòng, chống bão, lụt, khắc phục có hiệu quả những bất thường, đặc biệt là việc tiêu úng khi mưa lớn xảy ra và chuẩn bị lượng giống, vật tư dự trữ để khôi phục sản xuất nếu có thiệt hại; Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy Trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo, thường trực lực lượng sẵn sàng hỗ trợ nhân dân thu hoạch kịp thời lúa và các sản phẩm trồng trọt khi có yêu cầu; yêu cầu Giám đốc Sở NN&PTNT phân công các đồng chí Phó Giám đốc sở, trưởng, phó các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc xuống các huyện để kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện các nội dung, chỉ đạo trên và tổng hợp báo cáo tiến độ UBND tỉnh theo quy định.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]