(vhds.baothanhhoa.vn) - Đến thôn Vĩnh Lợi, xã Hải Long (Như Thanh), không khó để nhận thấy sự thay đổi từng ngày nơi đây với những ngôi nhà kiên cố, khang trang, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa cùng những hàng hoa khoe sắc hai bên đường. Những năm qua, thôn cũng luôn dẫn đầu các phong trào thi đua của xã. Có được kết quả này là sự nỗ lực của người dân trong thôn, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của trưởng thôn Lô Văn Đội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người trưởng thôn tận tâm với công việc

Đến thôn Vĩnh Lợi, xã Hải Long (Như Thanh), không khó để nhận thấy sự thay đổi từng ngày nơi đây với những ngôi nhà kiên cố, khang trang, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa cùng những hàng hoa khoe sắc hai bên đường. Những năm qua, thôn cũng luôn dẫn đầu các phong trào thi đua của xã. Có được kết quả này là sự nỗ lực của người dân trong thôn, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của trưởng thôn Lô Văn Đội.

Người trưởng thôn tận tâm với công việc

Trưởng thôn Lô Văn Đội luôn là cầu nối quan trọng để người dân hiểu rõ đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước

Đảm nhận vai trò, là Phó Bí thư Chi bộ từ năm 2004-2007, tiếp đó là vị trí Trưởng thôn, những nhọc nhằn, buồn vui, gian khổ của người “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” ông Lô Văn Đội đều “nếm trải” cả, nhưng ông không ngại.

Thôn Vĩnh Lợi có trên 167 hộ, trong đó dân tộc Thái chiếm 98%, còn lại là dân tộc Kinh, Mường. Do có nhiều dân tộc sinh sống, trình độ dân trí lại không đồng đều nên việc tuyên truyền, vận động người dân gặp khá nhiều khó khăn.

Để xây dựng thôn vững mạnh, phát triển mọi mặt, theo ông Đội, người đứng đầu phải gương mẫu chưa đủ, mà phải tận tâm, tận lực với công việc, biết cương, nhu kết hợp mới có sức thuyết phục cao.

Nỗ lực của ông được thể hiện bằng những việc làm cụ thể như từ khi bắt tay vào xây dựng NTM đến nay ông đã cùng Chi bộ, các tổ chức chính trị trong thôn vận động Nhân dân tham gia mở rộng, bê tông hóa đường giao thông, đường nội đồng, xây dựng sân thể thao và mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa…

Cùng với quá trình xây dựng NTM ông luôn tuyên truyền, vận động bà con giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình bằng nhiều hình thức như tuyên truyền để bà con hiểu ý nghĩa, giá trị của việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những việc làm cụ thể cần thực hiện, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí.

Đồng thời, trong quá trình thực hiện phải luôn coi trọng phát huy vai trò của người có uy tín, những người cao tuổi, trưởng dòng họ; quan tâm tuyên dương, nhân rộng những cách làm hay, hiệu qủa, nâng cao chất lương hoạt động của của đội văn nghệ trong thôn…

Bởi thế, suốt bao năm qua người dân ở đây vẫn luôn lưu giữ và phát huy nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, thể hiện qua nhiều mặt của đời sống. Việc cưới, tang cũng được bà con trong thôn thực hiện theo nếp sống văn minh. Nhờ đó, tỷ lệ gia đình văn hóa của thôn luôn đạt 84% trở lên. Nhiều năm liền thôn luôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa.

Cùng với việc quan tâm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, ông Độ còn dành nhiều thời gian đi đến từng hộ để vận động người dân chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, đổi mới cách nghĩ, cách làm, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, từng bước nâng cao đời sống mọi mặt. Nhiều gia đình đã phát triển trồng rừng, trồng cây ăn quả, đem lại thu nhập cao. Năm 2020 cả thôn chỉ còn 5 hộ nghèo. Thôn đang phấn đấu về đích thôn NTM nâng cao vào năm 2022.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]