(vhds.baothanhhoa.vn) - Tính đến nay hàng chục năm Tết đến xuân về tôi và tòa soạn lại có những kỷ niệm không quên về chụp ảnh làm bìa báo Tết. Những tác phẩm đó còn mãi với thời gian.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những kỷ niệm làm báo Xuân

Tính đến nay hàng chục năm Tết đến xuân về tôi và tòa soạn lại có những kỷ niệm không quên về chụp ảnh làm bìa báo Tết. Những tác phẩm đó còn mãi với thời gian.

Những kỷ niệm làm báo Xuân

Nhà báo, NSNA Trần Đàm.

Báo Văn hóa - Thông tin trước đây và Báo Văn hóa và Đời sống bây giờ, như một luồng gió lành, luôn đem đến cho mọi nhà những tình cảm sâu nặng, những nguồn thông tin mới, nguồn trí thức đầy năng lượng cho cuộc sống. Với tôi, suốt từ khi tờ báo ra đời đến nay luôn gắn bó hàng ngày. Tờ báo có nhiều chuyên mục để tôi đọc, chiêm nghiệm và cộng tác thường xuyên. Trước hết là cộng tác ảnh trên báo. Mỗi trang báo cần thiết ảnh gì, thể loại đề tài nào, các anh chị ở tòa soạn alô là tôi cung cấp ngay, có khi chưa có ảnh trong kho mà tòa soạn cần là xách máy đi chụp để cung cấp cho tòa soạn. Nhớ nhất là những dịp đi chụp ảnh làm bìa báo Xuân, báo Tết.

Cuối năm 2012 Vũ Tuấn Anh là Phó Tổng Biên tập Báo Văn hóa và Đời sống gọi điện nhờ tôi chụp ảnh cầu Hàm Rồng để làm báo Xuân 2013. Hàm Rồng là thắng cảnh lịch sử, nơi đây đã nhận chìm hàng trăm máy bay giặc Mỹ đến đánh phá cầu, là nơi đọ sức giữa các lực lượng vũ trang của ta và không quân hiện đại nhất của đế quốc Mỹ, làm nên chiến thắng lẫy lừng năm châu bốn biển. Với ý nghĩa đó, tôi và Nhà báo Vũ Tuấn Anh ngồi bàn cách thể hiện sao cho tấm ảnh cầu Hàm Rồng làm bìa báo Xuân phải thể hiện được ý chí quyết chiến quyết thắng và toàn cảnh khu vực cầu Hàm Rồng. Để bức ảnh sinh động, chúng tôi mời thêm mấy cô sinh viên đại học văn hóa cùng tham gia. Nhà báo Vũ Tuấn Anh đạo diễn, tôi bấm mấy chục kiểu ảnh để chọn lấy một ảnh đẹp. Số báo ấy họa sĩ Hà Hiếu là người trình bày bìa, báo xuân 2013 đã có một bìa đẹp mang ý nghĩa lớn.

Năm 2015, Năm Du lịch Quốc gia Thanh Hóa, tôi cũng được tòa soạn Báo Văn hóa và Đời sống đặt chụp ảnh người đẹp xứ Thanh Nguyễn Khánh Huyền trên nền Nhà hát Lam Sơn vừa khánh thành. Bìa báo Xuân ấy cùng với nội dung tờ báo đã được giải thưởng báo Xuân của Hội Nhà báo Việt Nam.

Thật ra nhiều năm trước đó, tôi đã được các Tổng Biên tập đặt ảnh làm bìa báo Xuân và ảnh cho các chuyên mục của báo. Tính đến nay hàng chục năm Tết đến xuân về tôi và tòa soạn lại có những kỷ niệm không quên về chụp ảnh làm bìa báo Tết. Những tác phẩm đó còn mãi với thời gian. “Đêm hoa đăng” cũng là một kỷ niệm sâu sắc đến với tôi khi anh Vương Anh còn làm Tổng Biên tập. Cứ mỗi tháng tòa soạn lại chọn ra những tác phẩm xuất sắc để trao giải cho tác giả. Và hầu như tháng nào tôi cũng được tòa soạn trao giải tác phẩm xuất sắc, khi là bài thơ, khi là bài tản văn, khi là những tấm ảnh đẹp.

Tới đây tờ báo Văn hóa và Đời sống không còn nữa, chia tay với bao kỷ niệm bồi hồi. Tôi ghi lại những dòng này cũng là để tỏ lòng mến mộ tờ báo, mến mộ anh chị em trong tòa soạn bước sang trang mới.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]