(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo lãnh đạo xã Hợp Tiến, trên địa bàn xã có khoảng 10 ha diện tích trồng quất cảnh với khoảng 150 hộ dân tham gia, nằm rải rác ở các thôn, trong đó tập trung nhiều nhất ở thôn 7. Đa số quất trên địa bàn đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu tết của người dân trong tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nông dân mất Tết vì kẻ xấu phá hoại vườn quất cảnh

Theo lãnh đạo xã Hợp Tiến, trên địa bàn xã có khoảng 10 ha diện tích trồng quất cảnh với khoảng 150 hộ dân tham gia, nằm rải rác ở các thôn, trong đó tập trung nhiều nhất ở thôn 7. Đa số quất trên địa bàn đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu tết của người dân trong tỉnh.

Ngày 8/1, trong lúc ra thăm vườn, hai gia đình nông dân Lê Huy Việt và Nguyễn Thị Lụa, thôn 7 xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn phát hiện gần 450 gốc quất chuẩn bị bán vào dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 của mình bị héo úa, rụng quả bất thường. Theo nhận định, số cây quất bị chết có thể do bị kẻ xấu phá hoại bằng việc phun thuốc diệt cỏ. Đến thời điểm ngày 13/1 cơ quan chức năng chưa xác định được thủ phạm, chỉ biết rằng, những hộ dân bị thiệt hại đã lâm vào cảnh nợ nần trước cái tết đang đến cận kề.

Những ngày qua, sự việc xảy ra đối với hai gia đình anh Việt và chị Lụa đã làm cho người dân xã Hợp Tiến vô cùng bức xúc trước việc làm của “kẻ tiểu nhân” đã dùng thuốc cỏ tận diệt vườn quất, gây thiệt hại lớn đến tài sản mà những người nông dân nơi đây phải “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” sắp thành quả thì mất trắng. Nhiều nông dân cũng hoang mang, lo lắng cho vườn quất của mình nên ngủ luôn ngoài đồng để bảo vệ tài sản.

Có mặt tại cánh đồng quất của bà con nông dân xã Hợp Tiến. Những vườn quất cảnh vàng ruộm xen lẫn màu xanh của lá, quả, nụ hoa trắng tinh được tạo thế đẹp mắt chờ đợi mùa xuân và góp phần làm nên không khí Tết trong mỗi gia đình. Xen lẫn vườn quất chờ đợi một mùa bội thu thì vườn quất gia đình anh Việt và chị Lụa cây khô héo, quả rụng vàng gốc, vung vãi khắp lối đi. Vừa dẫn chúng tôi thăm vườn quất đang bị khô héo, rụng quả chỉ sau một đêm bị kẻ xấu hãm hại, chị Lụa ngân ngấn nước mắt. Suốt hai năm qua, tất cả công sức, vốn liếng gia đình đều đổ dồn vào vườn quất với hơn 110 cây có giá trị gần 40 triệu đồng bỗng chốc bị mất trắng. Gia đình chị Lụa đã gắn bó với nghề trồng quất hơn chục năm, mặc dù trồng quất chăm sóc vất vả, tỉ mỉ hơn lúa nhưng giá trị kinh tế của quất gấp đôi, gấp ba.

Theo chị Lụa, để trồng được những cây quất có giá trị lên đến 350 ngàn đồng/cây, gia đình chị phải lặn lội ra tận Hưng Yên để mua giống và phải đợi mất hai năm với cả trăm công chăm sóc, cắt tỉa níu cành mới cho thu hoạch được. Nhìn vườn quất với cảm giác bất lực, chị Lụa mong sao các cơ quan chức năng sớm vào cuộc tìm ra kẻ xấu để xử lý, đồng thời giúp bà con nơi đây yên tâm làm ăn.

Vườn quất cảnh gia đình anh Lê Huy Việt, thôn 7, xã Hợp Tiến, Triệu Sơn bị kẻ xấu phá hoại bằng thuốc diệt cỏ.

Còn gia đình anh Việt có 300 gốc quất ước tính gần 100 triệu đồng đã bị kẻ xấu hãm hại chỉ trong một đêm. “Toàn bộ số gốc quất đã được thương lái đặt mua với giá 280.000 đồng/gốc để bán trong dịp Tết Nguyên đán năm nay giờ rụng hết quả, cây héo úa. Số tiền thương lái đến đặt cọc, gia đình đã dồn trả nợ ngân hàng, giờ thì không biết lấy tiền đâu trả cho thương lái” - anh Việt buồn rầu.

Mặc dù chỉ hai gia đình anh Việt và chị Lụa bị kẻ xấu hãm hại vườn quất nhưng bà con nông dân trồng quất nơi đây không khỏi bức xúc và lo lắng kẻ xấu có thể hãm hại vườn quất gia đình mình. Nông dân Lê Đăng Duân, thôn 7, Hợp Tiến bức xúc: “Không biết tại sao kẻ gian lại làm như thế, nhìn vườn quất nhà anh Việt, chị Lụa bị phun thuốc diệt cỏ chúng tôi rất hoang mang. Hy vọng các cơ quan chức năng sớm tìm ra thủ phạm để bà con yên tâm làm ăn”.

Gia đình anh Duân có 3 sào quất cảnh với khoảng 1.500 gốc. Sau khi thấy trường hợp gia đình anh Việt, chị Lụa bị kẻ xấu phá hoại, anh Duân cũng thường xuyên kiểm tra, canh gác vườn quất cảnh gia đình. Không chỉ gia đình anh Duân mà nhiều nông dân trồng quất Hợp Tiến cũng đã phải rời nhà ra cánh đồng quất để canh gác.

Hiện, thông tin vụ việc đã được UBND xã Hợp Tiến báo cáo lên cơ quan cấp trên, Công an huyện Triệu Sơn cũng đang khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ, đồng thời có mời một số đối tượng nghi vấn lên đấu tranh, lấy lời khai.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]