(vhds.baothanhhoa.vn) - Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị Khóa XII về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Đồng chí Nguyễn Quốc Uy - Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã trao đổi với phóng viên (PV) Báo Văn hóa và Đời sống xung quanh nội dung này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05: Nhân lên những giá trị tốt đẹp (Bài cuối): Nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng và xuyên suốt

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị Khóa XII về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Đồng chí Nguyễn Quốc Uy - Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã trao đổi với phóng viên (PV) Báo Văn hóa và Đời sống xung quanh nội dung này.

Đồng chí Nguyễn Quốc Uy - Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy truyền đạt nội dung các nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa XII tại Đảng bộ Sở VH,TT&DL.

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật, cách làm sáng tạo của Thanh Hóa trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (Khóa XII) về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Chỉ thị 05 - PV)?

Đồng chí Nguyễn Quốc Uy: Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05, việc học tập và làm theo Bác đã có sức lan tỏa rộng lớn, trở thành hành động tự giác, tích cực của nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh. Có thể khẳng định rõ ở một số kết quả nổi bật như sau:

Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung của Chỉ thị 05 được đổi mới và tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân; tạo động lực để mỗi cán bộ, đảng viên và người dân tích cực học và làm theo Bác.

Đặc biệt, tỉnh đã có cách làm sáng tạo thông qua việc lựa chọn khâu đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nội dung: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, địa phương, đơn vị. Thực hiện tốt đạo đức công vụ; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, liêm khiết, gần dân, trọng dân, hết lòng phục vụ nhân dân”. Trên cơ sở nội dung khâu đột phá của tỉnh, các cấp uỷ, tổ chức Đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị xác định rõ những nội dung phù hợp với đặc điểm tình hình và yêu cầu thực tế của địa phương, từ đó xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cho cả nhiệm kỳ và từng năm. Từng cán bộ, đảng viên chủ động xây dựng kế hoạch cá nhân với những nội dung cụ thể làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao và ký cam kết về trách nhiệm nêu gương của mình. Các địa phương, đơn vị đã gắn việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khoá XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và lựa chọn những vấn đề trọng tâm, nổi cộm để giải quyết. Nhiều địa phương tập trung vào công tác đền bù giải phóng mặt bằng tại một số dự án xây dựng hạ tầng KT - XH trên địa bàn; công tác bảo vệ môi trường, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; cải cách hành chính; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân; hoạt động khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản; dạy thêm, học thêm, bệnh thành tích trong giáo dục;...

Nhờ đó, những khuyết điểm, hạn chế, vướng mắc kéo dài tại một số địa phương đã được khắc phục, giải quyết kịp thời, tạo dư luận đồng tình trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, thực hiện hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, hướng đến chất lượng, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ.

Việc học tập và làm theo Bác cũng được các địa phương, đơn vị triển khai sâu rộng gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị; xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến; phát động các cuộc vận động và phong trào thi đua. Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 1.350 lớp học tập và 8.200 buổi sinh hoạt chuyên đề, với tỷ lệ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia học tập trên 95%. Tổ chức cuộc thi "Tìm hiểu Bác Hồ với Thanh Hóa - Thanh Hóa làm theo lời Bác" nhân kỷ niệm 70 năm Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20/2/1947 - 20/2/2017) đã thu hút trên 400.000 bài dự thi. Hằng năm, có 100% huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy tổ chức sơ kết việc thực hiện chỉ thị, gắn với biểu dương điển hình tiên tiến và phát động phong trào thi đua, tạo không khí phấn khởi, lan tỏa trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Nhiều phong trào, mô hình hiệu quả như: Phong trào thực hành tiết kiệm, hiến đất làm đường giao thông; các mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Tủ sách làm theo lời Bác”, “Sổ vàng nhật ký làm theo lời Bác”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Đoạn đường, tuyến phố tự quản”... của các địa phương, đơn vị, đã và đang được nhân rộng trong toàn tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức cũng như trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu; tạo những bước phát triển đáng kể trong đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn và củng cố niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước và đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Có thể khẳng định, sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đi vào nền nếp, có chiều sâu và sức lan tỏa mạnh mẽ. Nhờ đó, hoạt động của các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã có những chuyển biến rõ nét. Vai trò và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu được phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, hoạt động, chất lượng phục vụ nhân dân của bộ máy hành chính các cấp và thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

PV: Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, Thanh Hóa gặp khó khăn, vướng mắc và những tồn tại, hạn chế gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Quốc Uy: Bên cạnh những kết quả nổi bật nêu trên, trong quá trình tổ chức triển khai và thực hiện Chỉ thị 05 còn gặp những khó khăn, tồn tại cần khắc phục, như: Một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị còn lúng túng trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; chưa cụ thể hóa được những nội dung của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành những công việc cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, nên kết quả thực hiện chưa cao. Việc xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị còn lúng túng, chậm so với yêu cầu, chất lượng thấp.

Trách nhiệm nêu gương của một số cán bộ, đảng viên, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị chưa rõ nét, vẫn còn biểu hiện người đứng đầu thiếu gương mẫu trong công tác sinh hoạt. Tính tiền phong gương mẫu của một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa cao; còn biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, xa dân, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; có trường hợp vi phạm pháp luật làm tổn hại đến niềm tin của nhân dân vào các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề của chi bộ, các đoàn thể, việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh trong nhà trường theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GD&ĐT còn chậm và lúng túng.

Công tác tuyên truyền mặc dù được quan tâm chỉ đạo, song nội dung, hình thức chưa thật hấp dẫn;...

PV: Xin đồng chí cho biết, thời gian tới, Thanh Hóa có những giải pháp, cách làm như thế nào nhằm tạo sự lan tỏa, từ đó nhân lên những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống?

Đồng chí Nguyễn Quốc Uy: Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05 một cách quyết liệt và đồng bộ hơn. Trong đó chủ động rà soát, bám sát tình hình thực tế để xác định nội dung đột phá, lựa chọn nội dung có tính khả thi cao để thực hiện, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, gắn với quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, đánh giá kết quả học tập và làm theo, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ của một bộ phận cán bộ, đảng viên; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh. Đồng thời, quảng bá, biểu dương, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác, tạo sức lan tỏa và tạo thành việc làm thường xuyên trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]