(vhds.baothanhhoa.vn) - Đó là mô hình của gia đình anh Nguyễn Văn Khải ở thôn Xuân Tiến, xã Quảng Long (Quảng Xương). Anh là người tiên phong trên địa bàn xã nuôi ốc nhồi và thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Thành công từ mô hình nuôi ốc nhồi

Đó là mô hình của gia đình anh Nguyễn Văn Khải ở thôn Xuân Tiến, xã Quảng Long (Quảng Xương). Anh là người tiên phong trên địa bàn xã nuôi ốc nhồi và thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Thành công từ mô hình nuôi ốc nhồi

Mô hình nuôi ốc nhồi của anh Nguyễn Văn Khải mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chia sẻ về quá trình nuôi ốc nhồi, anh Khải cho biết: “Từ việc tìm hiểu ở một vài mô hình mang hiệu quả kinh tế cao, tôi đã có ý tưởng nuôi ốc nhồi từ lâu. Tuy nhiên vào thời điểm giữa năm 2019, dịch tả lợn Châu Phi bùng phát khiến tổng đàn lợn thương phẩm 40 con buộc phải tiêu hủy hoàn toàn, khiến gia đình bị thiệt hại nặng nề về kinh tế. Lo ngại dịch bệnh tái phát nên tôi không dám tái đàn lợn mà quyết định chuyển sang nuôi ốc nhồi”.

Để nuôi ốc nhồi thành công, anh đã lên Thái Nguyên, ra Nam Định, Thái Bình để tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật phương pháp nuôi ốc nhồi và mua giống ốc về nuôi thử. Ban đầu từ nguồn vốn 40 triệu đồng, anh Khải thuê máy xúc đào 2 ao nuôi với diện tích trên 1.000m2 và mua ốc giống về nuôi thử. Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên đàn ốc sinh trưởng phát triển tốt. Sau 3 tháng nuôi anh Khải đã thu hoạch và xuất bán được trên 6 tạ ốc thương phẩm, thu gần 50 triệu đồng tiền lãi, còn để lại làm ốc bố mẹ. Thành công ngay từ vụ nuôi đầu tiên, anh tiếp tục đầu tư kinh phí đào thêm 4 ao nuôi với diện tích trên 2.500m2 .

Chia sẻ về ưu điểm của việc nuôi ốc nhồi, anh Khải cho biết: “Ốc nhồi có nhiều ưu điểm như có sức đề kháng tốt, dễ chăm sóc, chỉ cần nguồn nước tự nhiên sạch là có thể nuôi tốt. Vào mùa đông, ốc nhồi “ngủ đông”, dường như không hoạt động (từ 10 âm lịch đến tháng Giêng năm sau). Lúc này, người nuôi cần dành thời gian để cải tạo ao hồ và dưỡng ốc cho các vụ tiếp theo. Nguồn thức ăn chủ yếu có trong tự nhiên, chỉ là bèo tấm, các loại rau, củ, quả, lá cây thả nổi trên mặt nước nên dễ tìm, chi phí đầu tư thấp nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Thời gian nuôi ốc nhồi thương phẩm khoảng trên 3 tháng/1 lứa đạt kích cỡ 30-35 con/1kg có thể xuất bán; nuôi thêm 2 tháng nữa, ốc bắt đầu cho sinh sản. Hiện nay, giá ốc nhồi thương phẩm anh Khải nhập cho thị trường trong và ngoài tỉnh với giá 80 -100 nghìn đồng/kg; ốc giống có giá 4-5 triệu đồng/1vạn; trứng ốc 800.000 đồng -1,5 triệu đồng/kg. Trong năm 2021, anh Khải đã cung cấp cho thị trường 4 tấn ốc thương phẩm, hơn 100 vạn ốc giống và hơn 2 tạ trứng ốc. Sau khi trừ chi phí, cho thu lãi khoảng 500 - 600 triệu đồng.

Không chỉ tạo việc làm với mức thu nhập ổn định cho các thành viên trong gia đình, mô hình nuôi ốc nhồi của anh Khải còn tạo việc làm thời vụ cho 4 lao động địa phương với mức thu nhập 200 -250 nghìn đồng/ ngày. Hiện nay mô hình nuôi ốc nhồi của gia đình anh Khải đã nhân giống thành công cho khảng 40 hộ trong thôn, xã và các xã lân cận như: Quảng Bình, Quảng Ngọc và số các mô hình nuôi đều phát triển tốt, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

“Dự định sắp tới tôi sẽ mở rộng diện tích ao nuôi; tìm kiếm những hộ trong thôn, xã có ao ruộng hoặc ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả để trao đổi hợp tác liên kết phát triển nuôi ốc nhồi. Đồng thời, cung cấp giống và bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho các hộ nuôi” anh Khải cho biết thêm

Chủ tịch UBND xã Quảng Long Lê Bá Hùng cho biết: Mô hình nuôi ốc nhồi của gia đình anh Khải là mô hình tiên tiến của địa phương. Từ mô hình này đã và đang tiếp tục được nhân rộng ra nhiều gia đình khác trên địa bàn toàn xã học tập và làm theo, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]