(vhds.baothanhhoa.vn) - Bước vào dịp hè cũng là lúc tổ chức đoàn, đội các cấp tích cực vào cuộc và đẩy mạnh công tác chăm lo, xây dựng môi trường sống an toàn, bổ ích nhằm giúp các em thiếu nhi có thêm nhiều địa điểm vui chơi lành mạnh và trau dồi kỹ năng sống.

Nhiều hoạt động bổ ích tạo sân chơi cho thiếu nhi dịp hè

Bước vào dịp hè cũng là lúc tổ chức đoàn, đội các cấp tích cực vào cuộc và đẩy mạnh công tác chăm lo, xây dựng môi trường sống an toàn, bổ ích nhằm giúp các em thiếu nhi có thêm nhiều địa điểm vui chơi lành mạnh và trau dồi kỹ năng sống.

Nhiều hoạt động bổ ích tạo sân chơi cho thiếu nhi dịp hèĐoàn thanh niên huyện Như Thanh phối hợp tổ chức tập huấn phòng, chống đuối nước cho thiếu nhi trên địa bàn.

Năm nào cũng vậy, hè đến, nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước ở trẻ em lại tăng cao, bởi mùa hè, thời tiết nắng nóng, môi trường nước luôn là lựa chọn lý tưởng để các em vui chơi, khám phá. Thế nhưng đồng nghĩa với đó, các em cũng đang đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn...

Tại huyện Thường Xuân, xác định việc tổ chức dạy bơi an toàn cho trẻ là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả để phòng, chống đuối nước ở trẻ em; Huyện đoàn, Hội đồng đội huyện đã tổ chức các buổi tuyên truyền về phòng, chống tai nạn đuối nước cho đông đảo các em thiếu nhi trên địa bàn thị trấn Thường Xuân. Tại những buổi tuyên truyền, các em thiếu nhi đã được cung cấp thông tin, kiến thức cơ bản nhằm phòng, chống tai nạn đuối nước; đồng thời được hướng dẫn, thực hành một số kỹ năng cơ bản về sơ cấp cứu, cấp cứu nạn nhân khi bị đuối nước. Theo Huyện đoàn Thường Xuân, trong Tháng hành động vì trẻ em, Huyện đoàn, Hội đồng đội huyện đã chỉ đạo 100% liên đội trên địa bàn triển khai hoạt động tuyên truyền đến đông đảo đội viên về kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích trẻ em; phương pháp sơ cứu khi bị tai nạn đuối nước. Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền khác cũng được đẩy mạnh như: Đưa nội dung phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích vào nội dung sinh hoạt chi đội, liên đội; xây dựng tủ sách kỹ năng phòng, chống đuối nước giúp các em học sinh tích cực đọc sách trong các giờ ra chơi.

Sau một thời gian ngắn thi công, công trình khu vui chơi cho thiếu nhi tại khuôn viên xã Thạch Tượng (Thạch Thành) đã được khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng với nhiều loại hình vui chơi phù hợp với nhiều trẻ em, như: Cầu trượt, vận động liên hoàn, xích đu, bập bênh, thú nhún, xà đơn, xà kép, nhà chơi cầu trượt, nhà bóng, mâm quay ngựa, bóng chuyền... Đây là những trò chơi đòi hỏi sự vận động, khéo léo, mạnh mẽ, từ đó phát triển toàn diện thể chất và tinh thần. Công trình được khởi công xây dựng từ nguồn kinh phí quyên góp của Đoàn thanh niên Công an tỉnh.

Xây dựng khu, điểm vui chơi cho thiếu nhi là một nội dung quan trọng được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định thực hiện trong nhiệm kỳ 2022-2027. Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh vai trò và thể hiện sự quan tâm, chăm lo của tổ chức đoàn, hội, đội trong việc tạo ra các hoạt động vui chơi, giải trí cho thiếu nhi. Bằng nguồn kinh phí kêu gọi từ các nhà hảo tâm, của ĐVTN, các tổ chức đoàn, hội, đội trong tỉnh đã hỗ trợ kinh phí, đầu tư xây dựng các công trình, điểm vui chơi giải trí cho thiếu nhi tại khắp các địa phương trong tỉnh. Theo số liệu thống kê của Tỉnh đoàn, 6 tháng đầu năm 2023, các cấp bộ đoàn, hội, đội toàn tỉnh đã tu sửa, xây dựng mới 83 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh, thiếu nhi.

Cùng với các hoạt động vui chơi bổ ích, trên địa bàn tỉnh còn mở các lớp dạy kỹ năng về nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống... cho thiếu nhi, thu hút đông đảo các em tham gia. Đơn cử như chương trình “Học kỳ quân đội” được Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức hằng năm không chỉ là sân chơi bổ ích mà còn tạo ra môi trường giáo dục truyền thống và các kỹ năng sống lành mạnh, hấp dẫn và hiệu quả. Với 10 ngày học tập, rèn luyện gắn với các nội dung như: Rèn luyện thể dục buổi sáng; tham gia các trò chơi vận động; tăng gia sản xuất; các diễn đàn xây dựng ý thức và nhân cách; hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, hành quân dã ngoại, tham quan các di tích lịch sử, viết nhật ký, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... Các em thiếu nhi đã được trang bị những bài học quý giá về tính kỷ luật, ý thức tự giác, tính tự lập, tính trung thực, sự dũng cảm, sáng tạo, sự chia sẻ và ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Được biết, chương trình “Học kỳ quân đội” được Tỉnh đoàn triển khai từ năm 2012, đến nay chương trình vẫn được duy trì hiệu quả và thu hút sự tham gia của đông đảo các em thiếu nhi. Từ hiệu quả chương trình đã khẳng định được tính đúng đắn, tạo được niềm tin của các bậc phụ huynh và sự ủng hộ của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, nhấn mạnh: Đối với thiếu nhi, được vui chơi, giải trí trong một môi trường lành mạnh là nhu cầu chính đáng. Do vậy, hè năm 2023, các cấp bộ đoàn, đội của tỉnh đã và đang tổ chức nhiều sân chơi an toàn, hấp dẫn, sáng tạo, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt theo hướng đa dạng, lấy thiếu nhi làm trung tâm, qua đó được xã hội và các bậc phụ huynh đánh giá cao.

Bài và ảnh: Phương lệ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]