(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sau khi Đề án phát triển loại hình Du lịch cộng đồng tại xã Trí Nang (Lang Chánh) được phê duyệt theo Quyết định số 459 ngày 8/2/2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở VH,TT&DL đã và đang triển khai nhiều hoạt động tại xã này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều hoạt động ý nghĩa về du lịch tại xã Trí Nang

(VH&ĐS) Sau khi Đề án phát triển loại hình Du lịch cộng đồng tại xã Trí Nang (Lang Chánh) được phê duyệt theo Quyết định số 459 ngày 8/2/2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở VH,TT&DL đã và đang triển khai nhiều hoạt động tại xã này.

Trí Nang là một xã vùng cao của huyện Lang Chánh có nhiều tiềm năng về đất đai, khí hậu, địa hình, địa mạo chia cắt bởi sông suối và nhiều dãy núi cao. Đặc biệt, Trí Nang có thác Ma Hao với dòng thác uốn lượn giữa núi rừng tạo nên cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, các điểm di tích gắn với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn của Lê Thái Tổ. Bên cạnh đó làng Năng Cát với các bản người Thái còn giữ nguyên nếp nhà sàn truyền thống tạo cho Trí Nang hội tụ đầy đủ các yếu tố phát triển du lịch, đặc biệt là phát triển du lịch nông nghiệp dựa vào cộng đồng là một trong những hướng đi mới giúp xã Trí Nang cải thiện đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội.

Bên cạnh các giá trị nổi trội về cảnh quan sinh thái, tài nguyên nhân văn, xã Trí Nang còn là nơi lưu giữ nhiều làn điệu thơ, ca, hát say đắm lòng người, các tục lệ trong thờ cúng, tín ngưỡng dân gian biểu hiện rõ sắc thái của văn hóa bản địa của dân tộc Thái đen và Mường, là một trong những tiềm năng du lịch quan trọng góp phần thu hút khách đến xã Trí Nang.

Bồi dưỡng và tổ chức dịch vụ cho người dân xã Trí Nang.

Sau khi Đề án phát triển loại hình Du lịch cộng đồng tại xã Trí Nang (Lang Chánh) được phê duyệt, Sở VH,TT&DL đã hỗ trợ đạo diễn, biên đạo, tập luyện thiết kế đạo cụ và trang phục biểu diễn của đội văn nghệ truyền thống xã Trí Nang. Đồng thời, sản xuất ấn phẩm quảng bá các điểm đến, sơ đồ tuyến tham quan. Bên cạnh đó, Sở cũng đã tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng du lịch cho cộng đồng dân cư và học tập kinh nghiệm.

Và từ ngày 28/10, tại bản Năng Cát, Sở VH,TT&DL phối hợp với Trung tâm Đào tạo Dạ Lan đã tổ chức một khóa học mang tên: "Khóa bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng du lịch và hỗ trợ tổ chức dịch vụ ăn, nghỉ cho cộng đồng" với sự tham gia của 60 học viên là người dân của bản Năng Cát, xã Trí Nang. Qua khóa học này, sẽ giúp cho người dân bản Năng Cát nâng cao hơn kiến thức về cách làm du lịch cộng đồng. Dự kiến, khóa học sẽ kết thúc vào trung tuần tháng 11 này.

Tại khóa học, các học viên đã được học về giao tiếp ứng xử trong phục vụ khách du lịch, về kỹ thuật cắt, tỉa hoa trang trí, kỹ thuật làm vườn (trồng rau, gia vị); kỹ thuật chế biến món ăn, cách tính đơn giá; cách đón khách và cách bài trí phòng, nơi nghỉ của khách... Anh Nguyễn Việt Long, quản lý lớp học (Trung tâm Đào tạo Dạ Lan) cho biết: "Bà con bản Năng Cát, xã Trí Nang đã chập chững biết làm du lịch, ấy là điều đáng mừng, thế nhưng rất cần có sự định hướng, giúp đỡ thêm để bà con gắn bó với hướng đi này lâu bền. Cũng xác định lớp tập huấn là cách làm mới để phát triển kinh tế, góp phần nâng cao mức sống vật chất, tinh thần cho chính người dân trong bản nên bà con rất tích cực tham gia học tập, hào hứng lắng nghe...". Còn với những người dân bản Năng Cát, dù đây không phải là lớp tập huấn đầu tiên nhưng có thể nói, niềm vui, sự phấn khởi khi có du lịch về bản là điều khích lệ lớn đối với họ. Anh Ngân Văn Cường, là 1 trong 6 hộ đầu tiên ở bản Năng Cát có đủ điều kiện để làm du lịch cộng đồng chia sẻ: "Vui, vui lắm vì chúng tôi lại được bổ sung thêm kiến thức về du lịch. Tuy cũng còn nhiều bỡ ngỡ nhưng nhờ những sự hỗ trợ như thế này mà người dân bản tôi cũng đỡ đi một chút...".

Và cũng vào ngày 15/11/2016 tới đây thì sẽ diễn ra lễ công bố tour du lịch cộng đồng bản Năng Cát, xã Trí Nang. Một tin mừng và mở ra nhiều hứa hẹn tốt đẹp cho du lịch Lang Chánh nói riêng và cho du lịch tỉnh nhà nói chung.

Thiện Nhân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]