(vhds.baothanhhoa.vn) - Rất nhiều công trình mang tên “thanh niên” tại khu dân cư, nơi công cộng..., đây đều là những công trình mang ý nghĩa, tính nhân văn sâu sắc, đồng thời thể hiện tinh thần xung kích, cống hiến vì cộng đồng của tuổi trẻ.

Những công trình mang tên “thanh niên”

Rất nhiều công trình mang tên “thanh niên” tại khu dân cư, nơi công cộng..., đây đều là những công trình mang ý nghĩa, tính nhân văn sâu sắc, đồng thời thể hiện tinh thần xung kích, cống hiến vì cộng đồng của tuổi trẻ.

Những công trình mang tên “thanh niên”ĐVTN Thị đoàn Nghi Sơn thực hiện cắm biển cảnh báo.

Chiến dịch “hành quân xanh” là một trong những phần việc thanh niên ấn tượng của tuổi trẻ Bỉm Sơn trong mùa hè 2024 này. Chương trình đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN), cắm hơn 40 biển cảnh báo phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích trên địa bàn thị xã. Chị Trần Thị Thu Hà, Bí thư Thị đoàn, cho biết: “Phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em trên địa bàn, Thị đoàn đẩy mạnh việc lắp đặt biển cảnh báo tại các khu vực nguy hiểm như ao, hồ, biển... Các biển cảnh báo do ĐVTN làm, thiết kế, có độ bền cao, tiết kiệm chi phí và được sơn vẽ bắt mắt. Nội dung là những thông điệp ngắn gọn giúp người dân và trẻ nhỏ dễ đọc, dễ nhớ. Đây được xem một trong những giải pháp nhằm nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích không chỉ cho các thanh, thiếu nhi, mà còn tuyên truyền đến người dân ở địa phương, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn đuối nước và thương tích trên địa bàn”.

Việc làm của chiến dịch không những được sự ủng hộ của Nhân dân mà chính các ĐVTN cũng cảm thấy hào hứng vì làm việc có ích, ý nghĩa cho cộng đồng. ĐVTN Nguyễn Văn Nam vui vẻ nói: “Với phần việc thanh niên này chúng em mong muốn được chung tay để không còn tai nạn đáng tiếc xảy ra. Chúng em đã thực hiện khảo sát, nắm bắt tình hình cụ thể tại các khu vực nước sâu, nguy hiểm trên địa bàn, cùng với lực lượng công an xã, phường để cắm biển cảnh báo”.

Song song đó, Thị đoàn cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở thanh, thiếu niên nâng cao ý thức phòng tránh đuối nước, không tham gia bơi lội ở sông, suối, ao, hồ. Đồng thời triển khai tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao trong dịp hè nhằm thu hút các em thanh, thiếu niên, nhi đồng tham gia, để mùa hè thực sự trở thành thời gian nghỉ ngơi, vui chơi bổ ích và an toàn đối với trẻ em.

Một trong những dấu ấn công trình mang tên “thanh niên” của tuổi trẻ xứ Thanh là cùng với tuổi trẻ cả nước tình nguyện tham gia đảm nhiệm các phần việc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thi công xây lắp đường dây 500kV. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã thành lập 75 đội hình với gần 1.500 ĐVTN tham gia hỗ trợ, tiếp sức thi công tại 86 điểm cột, thuộc 37 xã, thị trấn. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền, nhà thầu khảo sát khối lượng công việc, triển khai các đội hình thanh niên tham gia phát tuyến, vận chuyển, lắp ghép, kéo dây, hỗ trợ người dân giải phóng hành lang an toàn lưới điện, phân luồng giao thông, động viên công nhân lao động trên công trường. Tiêu biểu như huyện Hậu Lộc, 125 đoàn viên, biên chế thành 8 đội thanh niên tình nguyện đã tham gia phân luồng giao thông phục vụ xây lắp, kéo dây hỗ trợ người dân tháo dỡ triệt để công trình, phát quang hành lang, bảo đảm thi công, vận hành an toàn lưới điện.

ĐVTN Lê Nguyễn Lan Hương, sinh viên Trường Đại học Hồng Đức, trong dịp nghỉ hè vừa qua đã trở về sinh hoạt tại địa phương, cùng với ĐVTN huyện Hậu Lộc tham gia tình nguyện hỗ trợ các hộ dân di dời tài sản, tạo hành lang thông thoáng cho việc thi công. Lan Hương cho biết “Em rất vui khi được tham gia những phần việc thanh niên, giúp chúng em có thêm nhiều trải nghiệm thú vị, học được nhiều kỹ năng và được góp một phần sức trẻ vào công việc chung của cộng đồng”.

Những công trình mang tên “thanh niên”ĐVTN huyện Hậu Lộc hỗ trợ góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công xây lắp đường dây 500kV.

Với tinh thần xung kích “đầu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” công trình thanh niên được các cơ sở đoàn tập trung triển khai vào những việc khó, việc mới, việc làm thiết thực, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương. Từ đó, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân. Tiêu biểu như các công trình “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”, “Thắp sáng đường quê”, “Đường tranh bích họa”, “Khu vui chơi thiếu nhi”, “Chung tay xây dựng nông thôn mới”... Qua đó, ĐVTN cũng thấy rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chung tay phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tuổi trẻ Thanh Hóa đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, hoạt động, phần việc thanh niên nổi bật, như huy động được 700 lượt ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn, Hội triển khai. Đoàn các cấp đã đăng ký đảm nhận, thực hiện 6.000 công trình, phần việc thanh niên, tổng giá trị đạt hơn 11 tỉ đồng. Đặc biệt, năm 2024 là năm đánh dấu chặng đường 25 năm chiến dịch thanh niên tình nguyện tại Thanh Hóa. Với tinh thần “Thanh niên xung kích vì cộng đồng”, chiến dịch năm nay đã thu hút trên 500 nghìn lượt ĐVTN tham gia. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, gắn với thực tiễn ở mỗi địa phương, đơn vị, như: trồng mới 250.000 cây xanh; sửa chữa ít nhất 50km đường giao thông nông thôn; tổ chức các lớp phổ cập bơi; phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực và xâm hại trẻ em cho 15.000 thiếu nhi; triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” tại 100% các điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT...

Chị Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, khẳng định: Nhìn từ hiệu quả thực tế có thể thấy, các công trình thanh niên đã được các cấp bộ đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng. Mỗi công trình thanh niên được hoàn thành có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng, trở thành biểu tượng cho nhiệt huyết và sức trẻ, tạo thêm động lực, tiếp thêm niềm tin để tuổi trẻ cống hiến tài năng xây dựng quê hương. Thời gian tới, ĐVTN toàn tỉnh sẽ tiếp tục phấn đấu, làm nên những công trình mang tên thanh niên, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài và ảnh: Phan Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]