(vhds.baothanhhoa.vn) - Di tích Động Tiên Sơn (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) đã được xếp hạng cấp tỉnh trong quần thể di tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh núi Rồng tại Quyết định số 306, ngày 01/12/1993 của Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phường Hàm Rồng tự ý cho doanh nghiệp khai thác di tích động Tiên Sơn

Di tích Động Tiên Sơn (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) đã được xếp hạng cấp tỉnh trong quần thể di tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh núi Rồng tại Quyết định số 306, ngày 01/12/1993 của Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Thanh Hóa.

Theo quy định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (ban hành kèm theo Quyết định số 2060 ngày 17/6/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa) tại mục 3, điều 3, chương II: “Thành viên Ban chấp hành di tích cấp cơ sở: Thành viên chỉ định: Trưởng ban là lãnh đạo cấp xã; cán bộ văn hóa; đại diện Mặt trận Tổ quốc; trưởng thôn hoặc trưởng khu dân cư nơi có di tích. Thành viên thông qua tín nhiệm: Đại diện người cao tuổi có uy tín, trụ trì hoặc thủ từ...”.

Tuy nhiên, UBND phường Hàm Rồng, TP Thanh Hoá đã không thực hiện theo Quyết định trên của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá. Cụ thể, UBND phường Hàm Rồng đã tự ý ký kết hợp đồng với Công ty Cổ phần Kim Quy, cho công ty này vào quản lý, khai thác di tích Động Tiên Sơn, được thể hiện qua bản hợp đồng hợp tác kinh doanh số 01 ngày 25/7/2005.

Nội dung hợp đồng ghi rõ: "Bên A giao cho bên B trực tiếp đầu tư xây dựng và khai thác Động Tiên Sơn theo phương án hợp tác với UBND phường Hàm Rồng. Bên B có trách nhiệm nộp cho ngân sách phường theo tỷ lệ ăn chia theo thỏa thuận; lợi nhuận cùng chia (giành 40% lợi nhuận cho địa phương sau khi đã trừ chi phí quản lý). Năm năm đầu kể từ năm 2006, chưa có mức thu ổn định, bên B nộp cho ngân sách phường mỗi năm 25.000.000 triệu đồng.

Nhiều hộ dân ở phường Hàm Rồng rất bức xúc trước việc UBND phường Hàm Rồng để Công ty Cổ phần Kim Quy quản lý, khai thác trái với Quy định 2060 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Cũng như Sở VH,TT&DL đã có Văn bản số 2294 về việc trả lời kiến nghị của công dân, đồng thời đã đề nghị phường Hàm Rồng chấn chỉnh, củng cố lại Ban quản lý. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, mọi thứ đều như bỏ ngỏ(!?)

Bà Lê Thị Thanh - Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP Thanh Hóa cho biết: “Việc phường Hàm Rồng cho Công ty Cổ phần Kim Quy vào quản lý, khai thác là sai hoàn toàn, không đúng với Luật Di sản cũng như Quy định 2060 của UBND tỉnh. Hiện UBND TP Thanh Hóa đang chỉ đạo Phòng Tài chính chủ trì, phối hợp với các phòng, ban tiến hành thanh lý hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa phường Hàm Rồng và Công ty Cổ phần Kim Quy”.

Doãn Tài


Doãn Tài

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]