(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Xây dựng nông thôn mới (NTM) đã tạo ra cho Quảng Châu (thành phố Sầm Sơn) một sức sống mới, diện mạo mới, làm thay đổi nhận thức và tư duy của người dân về nếp sống sinh hoạt và phương thức kinh doanh, sản xuất. Điều đó đã tạo thành sức mạnh tổng hợp đưa vùng quê này trở thành một phường đô thị trong năm 2017.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quảng Châu: Bước chuyển mình mạnh mẽ từ nông thôn sang đô thị

(VH&ĐS) Xây dựng nông thôn mới (NTM) đã tạo ra cho Quảng Châu (thành phố Sầm Sơn) một sức sống mới, diện mạo mới, làm thay đổi nhận thức và tư duy của người dân về nếp sống sinh hoạt và phương thức kinh doanh, sản xuất. Điều đó đã tạo thành sức mạnh tổng hợp đưa vùng quê này trở thành một phường đô thị trong năm 2017.

Còn nhớ khi mới bắt tay vào xây dựng NTM (2012), kinh tế của Quảng Châu thường chịu nhiều biến động do những rủi ro trong chăn nuôi và trồng trọt; chưa phát huy tốt các nguồn lực cho đầu tư phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nhìn chung diễn ra chậm; trình độ năng lực cán bộ cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu, còn nhiều lúng túng trong việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM; hệ thống cơ sở hạ tầng như giao thông thủy lợi, giao thông nông thôn; trường học, nhà văn hóa thôn… hầu hết đều chưa hoàn thiện.

Để giải những bài toán khó đó, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền và thành lập, kiện toàn BCĐ, địa phương đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM và Nghị quyết số 06-NQ/ĐU về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong xây dựng NTM”. Trước hiện trạng cơ sở vật chất chưa đồng bộ, ngoài tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của tỉnh, của huyện, của thành phố và các nguồn vốn lồng ghép từ các dự án trên địa bàn, địa phương còn ban hành nhiều cơ chế thiết thực như: hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội; hỗ trợ phát triển sản xuất; hỗ trợ các thôn xây dựng nhà văn hóa và mua sắm trang thiết bị; hỗ trợ xi măng nâng cấp và xây mới hệ thống đường giao thông nông thôn… Những nỗ lực đó không chỉ góp phần khai thác tối đa tiềm năng, nguồn lực đóng góp của nhân dân trong xây dựng hạ tầng cơ sở mà còn tạo thuận lợi trong việc thực hiện nhiều nội dung khác, trong đó tiêu biểu nhất phải kể đến là công tác đổi điền dồn thửa. Từ công tác này, nhân dân đã tự nguyện hiến trên 140.000m2 đất để nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng với giá trị trên 17,5 tỷ đồng. Đây chính là bước đệm quan trọng để địa phương tiến hành quy hoạch lại các vùng sản xuất cho phù hợp với điều kiện canh tác và khả năng bố trí cơ cấu cây trồng cho từng vùng, giúp cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất được thuận lợi, tăng năng suất, sản lượng cây trồng từ 1,4 – 1,5 lần so với khi chưa tiến hành đổi điền dồn thửa.

Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học không chỉ tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần làm đẹp thêm cho diện mạo của phường Quảng Châu.

Đặc biệt, phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, cấp ủy, chính quyền địa phương đã luôn quan tâm phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ - thương mại. Nhờ đó mà chỉ trong một thời gian ngắn, số hộ tham gia trên lĩnh vực này đã tăng từ 780 hộ (2012) lên 1.100 hộ (2016). Nhiều hộ từ sản xuất đơn lẻ nay đã đầu tư thành những tổ hợp sản xuất có quy mô lớn, thu hút trung bình từ 5 – 10 lao động. Không ít hộ còn đã mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng nhà nghỉ, nhà hàng, dịch vụ vận tải, dịch vụ máy móc trong sản xuất nông nghiệp, các dịch vụ đại lý hàng tạp hóa…Phường cũng đã phối hợp với doanh nghiệp đầu tư xây dựng mới một chợ nông thôn, qua đó đã giải quyết việc làm cho một lực lượng lớn người lao động, từng bước giảm tỷ lệ trong nông nghiệp, nâng mức tăng trưởng kinh tế bình quân của địa phương lên 16%, cho thu nhập bình quân đạt gần 29 triệu đồng/người (2016), tăng 1,76 lần so với năm 2012; giảm hộ nghèo từ 8,46% xuống còn 4,39%.

Với những kết quả đã đạt được, tháng 4/2017, vùng quê này đã vinh dự là một trong 4 xã của thành phố Sầm Sơn được chuyển đổi thành phường. Điều này hứa hẹn sẽ mang lại cho địa phương nhiều đổi thay lớn. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Huy Thoại - Chủ tịch UBND phường Quảng Châu thì bên cạnh sự tự hào cũng đang đặt ra cho địa phương nhiều thách thức. Bởi cơ sở vật chất, hạ tầng nhìn chung chưa tương xứng với quy mô của một phường. Do đó, hơn lúc nào hết, Đảng ủy – chính quyền và nhân dân phường Quảng Châu mong muốn lãnh đạo thành phố Sầm Sơn tiếp tục quan tâm và sớm có sự hỗ trợ để những nợ đọng sau xây dựng NTM của địa phương không còn là rào cản. Có như thế vùng đất có bề dày truyền thống văn hóa và lịch sử này mới có cơ hội phát triển thành một đô thị đúng nghĩa.

P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]