(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đã hoàn thành, đường mới đã được đưa vào sử dụng, thời gian bảo hành cũng sắp hết, tuy vậy 52 hộ dân tại thôn Trung Phong, xã Quảng Phong (Quảng Xương) bị thiệt hại do nứt nhà, sụt móng, nứt trần... đến nay đã gần 4 năm vẫn chưa nhận được tiền bồi thường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mòn mỏi chờ tiền đền bù từ dự án mở rộng QL1A

(VH&ĐS) Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đã hoàn thành, đường mới đã được đưa vào sử dụng, thời gian bảo hành cũng sắp hết, tuy vậy 52 hộ dân tại thôn Trung Phong, xã Quảng Phong (Quảng Xương) bị thiệt hại do nứt nhà, sụt móng, nứt trần... đến nay đã gần 4 năm vẫn chưa nhận được tiền bồi thường.

Qua tìm hiểu được biết, trong quá trình thi công, nhà thầu đã sử dụng nhiều loại máy móc cỡ lớn để làm đường khiến nhà ở của 52 hộ dân tại thôn Trung Phong bị ảnh hưởng và thiệt hại nghiêm trọng. Nhiều nhà ở có hiện tượng bị nứt tường, nứt trần nhà, nứt cột, một số bị sụt móng... Có mặt tại ngôi nhà 2 tầng của ông Bùi Ngọc Mạch, chúng tôi được chủ hộ cho xem tới 5 điểm nứt trong đó có nứt tường, nứt bán bình, nứt trần. Theo ông Mạch, do trần, tường bị nứt nhiều năm chưa được sửa chữa nên cứ mỗi khi trời mưa là bị thấm, dột rất đáng lo ngại.

Gia đình ông Bùi Ngọc Mạch, thôn Trung Phong phải sống trong lo lắng khi ngôi nhà có 5 điểm bị nứt, dột do ảnh hưởng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A.

Cách nhà ông Bùi Ngọc Mạch không xa, 2 hộ dân khác có mức độ thiệt hại nặng hơn là gia đình ông Đinh Ngọc Sơn và bà Vũ Thị Thanh Tân. Nhà ở của 2 hộ dân này đều có hiện tượng bị sụt móng, nứt tường, nứt trần... Chỉ cần có xe ô tô trọng tải lớn chạy qua đường là gây ra tình trạng rung lắc, trời mưa thì thấm, dột nước, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt.

Vết nứt chằng chịt trên tầng 2 của gia đình bà Vũ Thị Thanh Tân, thôn Trung Phong.

Trước tình hình trên, nhà thầu, đơn vị thi công là Ban Quản lý dự án 1 Bộ GT-VT đã phối hợp với Sở GT-VT và huyện Quảng Xương cử đoàn công tác tới khảo sát thực tế để xác định mức độ thiệt hại, số hộ chịu ảnh hưởng được bồi thường. Tuy nhiên, do nhiều bất đồng trong việc xác định mức độ thiệt hại, mức bồi thường nên giữa nhà thầu, đơn vị thi công và các hộ dân có liên quan chưa có tiếng nói chung. Hiện 52 hộ dân vẫn sống trong cảnh thấp thỏm, vừa phải mòn mỏi chờ tiền bồi thường, vừa phải chống chọi với thời tiết.

Ông Trần Văn Công - Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết: Đến nay việc chi trả bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng, thiệt hại do quá trình thi công Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A tại các xã Quảng Chính, Quảng Bình, Quảng Lĩnh cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên vẫn còn tồn đọng 52 hộ tại xã Quảng Phong và một số hộ tại các xã Quảng Ninh, Quảng Khê chưa nhận được bồi thường. UBND huyện đã gửi văn bản đề nghị lên Sở GT-VT, nhà thầu, đơn vị thi công khẩn trương triển khai công tác bồi thường thiệt hại cho các hộ dân không chỉ ở xã Quảng Phong mà cả ở các xã khác có liên quan.

Được biết, ngày 13/4/2017, Ban Quản lý dự án 1 - Bộ GT-VT đã có văn bản gửi Sở GT-VT Thanh Hóa phúc đáp kiến nghị của các hộ dân ở thôn Trung Phong, xã Quảng Phong. Trong văn bản này, 52 hộ dân đã được xác định mức bồi thường chi tiết cho từng hộ với tổng số tiền là 442.646.275 đồng. Tuy nhiên, thời gian chi trả tiền bồi thường vẫn chưa được thông báo cụ thể. Nguyên nhân là do nguồn kinh phí bồi thường từ nhà thầu, đơn vị thi công hiện vẫn phải chờ chỉ đạo từ Bộ GT-VT xin ý kiến từ Chính phủ. Điều này có nghĩa, 52 hộ dân tại thôn Trung Phong, xã Quảng Phong vẫn tiếp tục phải mòn mỏi, chờ đợi.

Rõ ràng, những kiến nghị của 52 hộ dân tại thôn Trung Phong, xã Quảng Phong là hoàn toàn chính đáng. Sự chậm trễ trong việc bồi thường đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Mùa mưa bão đang đến gần, 52 hộ dân tiếp tục phải chống chọi vất vả với thời tiết, thiên tai trong những ngôi nhà bị sụt móng, nứt trần, nứt tường... Thiết nghĩ, Ban Quản lý dự án 1 - Bộ GT-VT và các đơn vị có liên quan, cần sớm thực hiện việc chi trả tiền bồi thường cho 52 hộ dân nói trên.

Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]