(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Xác định xây dựng đời sống văn hóa cơ sở mà trọng tâm là phát triển các CLB văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao ở các khu phố không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân mà còn là động lực giúp thị trấn Thọ Xuân thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, và QP-AN vững mạnh. Trên cơ sở đó, giúp địa phương phấn đấu trở thành đô thị văn minh vào năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thị trấn Thọ Xuân: Phấn đấu đạt chuẩn đô thị văn minh

(VH&ĐS) Xác định xây dựng đời sống văn hóa cơ sở mà trọng tâm là phát triển các CLB văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao ở các khu phố không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân mà còn là động lực giúp thị trấn Thọ Xuân thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, và QP-AN vững mạnh. Trên cơ sở đó, giúp địa phương phấn đấu trở thành đô thị văn minh vào năm 2019.

Từ điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

Để xây dựng thị trấn trở thành địa phương vững mạnh toàn diện, cùng với việc năng động trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, thị trấn rất quan tâm chăm lo xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho người dân. Vì vậy,ngoài duy trì, nâng caochất lượng danh hiệu văn hóa các cấp ở khu phố, cơ quan, đơn vị đã được công nhận, thị trấn rất coi trọng việc thành lập CLB ở các khu phố. Chỉ bằng cơ chế, tạo điều kiện về thủ tục khi thành lập, đến nay cả 9 khu phố của thị trấn đều đã thành lập được các CLB văn nghệ, thể dục thể thao. Các CLB này duy trì và hoạt động sôi nổi nhất là vào dịp lễ tết, hội làng và nhân các ngày kỉ niệm lớn của quê hương, đất nước.

Câu lạc bộ văn nghệ Hội Người cao tuổi được đánh giá là nổi trội nhất so với các CLB văn nghệ của thị trấn. Ngoài duy trì sinh hoạt đều đặn vào ngày thứ 7, tuần thứ 2 của tháng để tập những ca khúc mới do hội viên sáng tác hoặc sưu tầm được, thành tích mà CLB đem về là những giải cao nhân các cuộc thi, giao lưu văn nghệ do thị trấn, huyện, tỉnh tổ chức. Chủ nhiệm CLB bác Ngô Thu Biền cho biết:Thành viên tham gia CLB đều là những hội viên tự nguyện và kinh phí cũng do hội viên tự nguyện đóng góp 200 ngàn đồng/ người/ năm. Song gần 3 năm thành lập CLB luôn duy trì con số 30 hội viên đến từ nhiều thành phần khác nhau nhưng chủ yếu là những cựu chiến binh. Tuy điều kiện đảm bảo cho hoạt động của CLB còn gặp nhiều khó khăn, nhưng các thành viên CLB luôn cố gắng đem lời ca, tiếng hát và chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển kinh tế, và cả trong cuộc sống với nhau. Từ đó, giúp cho việc xây dựng các mối quan hệ trong gia đình, ngoài xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Bên cạnh hiệu quả hoạt động của các CLB, phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa”, “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” do các ngành, đoàn thể phát động... cũng được thị trấn đặc biệt coi trọng và làm tốt. Trong số 1.700 hộ, với 6.000 nhân khẩu thì có đến 85 - 90% số hộ của thị trấn được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, ông bà cha mẹ mẫu mực con cháu hiếu thảo do ngành Văn hóa và Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phát động. Những hộ gia đình khi đã được công nhận các danh hiệu, họ không chỉ thực hiện nghiêm túc các quy định về xây dựng nếp sống mới trong việc cưới, tang và lễ hội mà còn gương mẫu chấp hành các chủ trương chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phong trào rèn luyện thể dục thể thao theo gương Bác Hồ cũng thu được những kết quả đáng khích lệ vì mỗi khu phố đều đã thành lập được CLB. Hàng ngày, vào cuối buổi chiều, tại nhà văn hóa của các phố hay sân thể thao của thị trấn lại diễn ra hoạt động sôi nổi của các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông và bóng chuyền hơi thu hút đông đảo người dân tham gia.

Quan tâm xây dựng đô thị văn minh, thị trấn Thọ Xuân luôn chú trọng phát triển đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Không chỉ quan tâm xây dựng đời sống văn hóatinh thần, phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân cũng được lãnh đạo thị trấn đặc biệt coi trọng. Bằng các cơ chế, chính sách đãtạo điều kiện để các hộ phát triển đa dạng các thành phần kinh tế như: nông nghiệp, dịch vụ thương mại và tiểu thủ công nghiệp..., đã nâng cao mức thu nhập cho người dân.

Kinh tế phát triển đã tạo điều kiện để thị trấn hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Bằng nguồn vốn ngân sách của thị trấn và nhân dân đóng góp, đến nay các công trình phúc lợi dân sinh, hệ thống cây xanh, đèn chiếu sáng, được trồng, đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ, góp phần làm thay đổi diện mạo thị trấn.

...Phấn đấu trở thành đô thị văn minh

Để đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2019, các giải pháp được thị trấn tập trung thực hiện đó là: Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng đô thị văn minh, qua đó tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của người dân. Tạo điều kiện cho kinh tế phát triển theo hướng bền vững, ngoài thu hút các nguồn lực, phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp & TTCN, thương mại - dịch và nông nghiệp chất lượng cao, thị trấn sẽ phối hợp với các cấp, ngành tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các hộ gia đình tiếp cận vốn và hưởng lợi từ các chính sách của huyện, tỉnh. Đồng thời, tăng cường đào tạo nghề, xuất khẩu lao động nâng cao thu nhập cho người dân.

Để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển về chất, ngoài kiện toàn Ban chỉ đạo, cần quan tâmhuy động các nguồn lực ngoài xã hội đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ văn hóa thông tin thể hiện nếp sống văn minh đô thị trong cưới tang và lễ hội. Nâng cao chất lượng giáo dục, ngoài đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, tiếp tục quan tâm xây dựng và phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài. Đảm bảo sức khỏe cho người dân ngoài vận động người dân tham gia BHYT, thực hiện tốt chương trình y tế quốc gia, phòng chống dịch bệnh. Công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinhmôi trường phải duy trì thường xuyên, ANTT, phòng chống tệ nạn xã hội phải được tăng cường...

Từ điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở rồi phấn đấu trở thành đô thị văn minh là bước đi phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Quyết tâm xây dựng đô thị văn minh đang nhận được sự hưởng ứng đông đảo của người dân. Vì vậy, cùng với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, tin rằng năm 2019, thị trấn Thọ Xuân sẽ đạt chuẩn văn minh đô thị.

Minh Xuyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]