(vhds.baothanhhoa.vn) - Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/ Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông... Không biết tự bao giờ, những sản phẩm từ cây cói của huyện Nga Sơn đã trở thành phẩm vật quý giá, tiêu biểu trong danh sách các sản vật địa phương trên cả nước. Hiện nay, khi tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh phát triển Chương trình OCOP, những sản phẩm từ cây cói Nga Sơn cũng trở thành sản phẩm được đề xuất xếp hạng 5 sao Quốc gia.

Chiêm ngưỡng những sản phẩm tiềm năng 5 sao của tỉnh Thanh Hóa

Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/ Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông... Không biết tự bao giờ, những sản phẩm từ cây cói của huyện Nga Sơn đã trở thành phẩm vật quý giá, tiêu biểu trong danh sách các sản vật địa phương trên cả nước. Hiện nay, khi tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh phát triển Chương trình OCOP, những sản phẩm từ cây cói Nga Sơn cũng trở thành sản phẩm được đề xuất xếp hạng 5 sao Quốc gia.

Chiêm ngưỡng những sản phẩm tiềm năng 5 sao của tỉnh Thanh Hóa

Với hơn 900 ha chuyên canh cây cói, vùng đất Nga Sơn từ lâu được xem là “vương quốc cói” của cả nước. Bên cạnh chiếu cói, các sản phẩm khác từ cây cói đã từng bước chinh phục được những thị trường khó tính nhất khắp trong và ngoài nước, khẳng định giá trị và thương hiệu cói Nga Sơn. (Ảnh: Hoàng Đông).

Chiêm ngưỡng những sản phẩm tiềm năng 5 sao của tỉnh Thanh Hóa

​Ông Phạm Minh Tôn, Giám đốc Công ty CP Sản xuất chế biến cói xuất khẩu Việt Anh, xã Nga An, cho biết: Trước những thách thức của thị trường, nhiều chủ thể sản xuất trên địa bàn huyện đã trăn trở, sáng tạo để làm nên những sản phẩm mới lạ, độc đáo, có tính ứng dụng cao từ cây cói để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và xuất khẩu. Do đó, Công ty đã nỗ lực cải tiến công nghệ sản xuất, mẫu mã sản phẩm để tạo ra những mặt hàng độc đáo, nhưng giữ được hồn cốt của cây cói xứ Thanh.

Chiêm ngưỡng những sản phẩm tiềm năng 5 sao của tỉnh Thanh Hóa

Với tiêu chí “Gần gũi với thiên nhiên, an toàn với sức khỏe con người” và mang những giá trị văn hóa đặc trưng của vùng đất Nga Sơn đến các thị trường khắp trong và ngoài nước, Công ty đã tạo ra 3 sản phẩm là bình cói Nga Sơn, rổ cói Nga Sơn và đĩa cói Nga Sơn. Đây là những sản phẩm cói mỹ nghệ tiêu biểu mang sự độc đáo, gần gũi trong mẫu mã và hoa văn.Chiêm ngưỡng những sản phẩm tiềm năng 5 sao của tỉnh Thanh Hóa

​Để tạo ra những sản phẩm này, Công ty CP sản xuất chế biến cói xuất khẩu Việt Anh đã sử dụng nguyên liệu cói khô của địa phương với thành phần cói chiếm tới 96%. Sau khi thu hoạch, cây cói được sơ chế, phơi khô sạch sẽ và được người thợ đan lát bằng phương pháp thủ công theo mẫu.

Chiêm ngưỡng những sản phẩm tiềm năng 5 sao của tỉnh Thanh Hóa

Để sản phẩm sử dụng lâu dài, khâu sơ chế sản phẩm phải được thực hiện theo một quy trình khắt khe với các bước cơ bản như: giặt sạch sản phẩm, sử dụng keo sinh học an toàn sức khỏe để nhúng sản phẩm, đem phơi, sấy khô. Sau đó, sản phẩm sẽ được mang ra kiểm tra lại kỹ càng, đóng gói, dán tem mác đầy đủ trước khi xuất bán ra thị trường.

Chiêm ngưỡng những sản phẩm tiềm năng 5 sao của tỉnh Thanh Hóa

​Kiểu dáng đẹp mắt, hoa văn và họa tiết hấp dẫn, chất liệu cói hoàn toàn tự nhiên, thân thiện với môi trường, chính là điểm thu hút để các sản phẩm Đĩa cói Nga Sơn, Rổ cói Nga Sơn, Bình cói Nga Sơn được người tiêu dùng trên thế giới nồng nhiệt đón nhận. Với tâm niệm “làm từ tâm”, bộ 3 sản phẩm từ cói Nga Sơn của Công ty CP Sản xuất chế biến cói xuất khẩu Việt Anh tự hào mang đến sự an toàn, tiện lợi cho người tiêu dùng. Ưu việt hơn, sản phẩm có thể tự hủy, không gây ô nhiễm môi trường; thậm chí còn có thể tái sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau.

Chiêm ngưỡng những sản phẩm tiềm năng 5 sao của tỉnh Thanh Hóa

Với những độc đáo, đặc sắc của bộ 3 sản phẩm từ cói Nga Sơn, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương và các bộ, ngành liên quan xét công nhận 3 sản phẩm Rổ cói Nga Sơn, Đĩa cói Nga Sơn, Bình cói Nga Sơn đạt chất lượng 5 sao Quốc gia.

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]