(vhds.baothanhhoa.vn) - Dù đã có công việc cùng mức thu nhập ổn định, nhưng Nguyễn Thị Dịu, chủ cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống Hoàng Dịu (phường Hải Ninh, thị xã Nghi Sơn) vẫn sẵn sàng từ bỏ, tiếp tục nghề làm mắm truyền thống.

Cô gái 9X với khát khao nước mắm chuẩn vị Bắc

Dù đã có công việc cùng mức thu nhập ổn định, nhưng Nguyễn Thị Dịu, chủ cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống Hoàng Dịu (phường Hải Ninh, thị xã Nghi Sơn) vẫn sẵn sàng từ bỏ, tiếp tục nghề làm mắm truyền thống.

Cô gái 9X với khát khao nước mắm chuẩn vị Bắc

Sau khi tốt nghiệp Đại học Quản trị kinh doanh (Quy Nhơn), Dịu đã tìm cho mình công việc theo đúng ngành nghề với mức thu nhập ổn định. Tuy nhiên theo Dịu tâm sự thì: “Vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà ở quê ngày càng nhiều người bỏ nghề truyền thống làm mắm hoặc chuyển đổi sang ngành nghề khác. Mình đang còn trẻ nếu mình không làm thì ai làm”, nên Dịu cùng chồng quyết tâm khởi nghiệp bằng nghề mắm truyền thống.

Cô gái 9X với khát khao nước mắm chuẩn vị Bắc

Khởi nghiệp chỉ với số vốn 50 triệu đồng. Đáng nói hơn, cả hai vợ chồng đều không được bố mẹ hai bên ủng hộ, bởi theo họ sau mấy chục năm gắn bó với nghề mắm đến bây giờ cuộc sống của họ vẫn nghèo.

Trước khi bắt tay vào sản xuất, Dịu và chồng đã đi khảo sát, học tập kinh nghiệm tại nhiều cơ sở sản xuất ở thị xã và trong tỉnh.

Theo Dịu, một trong những nguyên nhân khiến người tiêu dùng không thích ở nước mắm truyền thống vì vị quá mặn và mùi nồng đậm. Vậy nên Dịu đã có những cải tiến phù hợp mà vẫn giữ nguyên giá trị cốt lõi của nước mắm truyền thống chuẩn bị Bắc.

Cô gái 9X với khát khao nước mắm chuẩn vị Bắc

Cô gái 9X với khát khao nước mắm chuẩn vị Bắc

Điểm nhấn của nước mắm Hoàng Dịu là cá cơm tươi được ủ ròng từ 2-3 năm trong chum sành được Dịu đặt theo thiết kế riêng tại làng nghề tỉnh Ninh Bình.

Chum sành được làm từ đất sét tự nhiên, có khả năng chứa đựng thực phẩm trong thời gian dài, đặc biệt là loại thực phẩm chứa nhiều muối như nước mắm mà không bị ăn mòn, biến chất, an toàn cho sức khỏe.

Ủ mắm bằng chum sành tuy mất nhiều công sức, lượng mắm thu được cũng ít hơn các vật dụng chứa đựng khác nhưng bù lại, giọt nước mắm có màu rất đẹp như hổ phách, trong veo, hương thơm dịu, đậm đà, nếm thử có vị ngọt ở phía cổ họng. Đây là phương pháp ủ mắm truyền thống, lâu đời của người làm mắm miền Bắc.

Cô gái 9X với khát khao nước mắm chuẩn vị Bắc

Thời gian ủ chượp lâu, ảnh hưởng đến việc quay vòng vốn, nhưng với Dịu “làm nghề truyền thống cần trách nhiệm và sự tử tế.

"Nếu vì lợi nhuận tôi đã không chọn khởi nghiệp bằng nghề truyền thống”, Dịu nói

Cô gái 9X với khát khao nước mắm chuẩn vị Bắc

Hiện tại, cơ sở sản xuất nước mắm Hoàng Dịu mỗi năm xuất bán khoảng 10.000 lít, doanh thu từ 300-400 triệu đồng/năm.

Thời gian tới, hai vợ chồng Dịu vẫn tiếp tục kiên định lý tưởng của mình, đồng thời mở rộng cơ sở sản xuất, đa dạng các kênh tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]