(vhds.baothanhhoa.vn) - Rượu sim rừng Bảo An của hộ sản xuất kinh doanh Nguyễn Thanh Hà ở thôn Đại Điền, xã Hoằng Xuân (Hoằng Hóa) là một trong những sản phẩm vừa được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao, đợt 3-2021.

Độc đáo rượu sim rừng Bảo An

Rượu sim rừng Bảo An của hộ sản xuất kinh doanh Nguyễn Thanh Hà ở thôn Đại Điền, xã Hoằng Xuân (Hoằng Hóa) là một trong những sản phẩm vừa được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao, đợt 3-2021.

Độc đáo rượu sim rừng Bảo An

Đến thăm gia đình chị Nguyễn Thanh Hà, giữa không gian xanh mát của khu vườn, mùi cơm nếp ủ men thuốc bắc thoang thoảng hương thơm. Những rổ sim tím lịm chờ đợi để trở thành sản phẩm thơm ngon, độc đáo - đó là rượu sim rừng.

Độc đáo rượu sim rừng Bảo An

Gia đình chị Hà vốn có truyền thống nấu rượu quê, thứ rượu nếp cái thơm ngon ủ với men thuốc bắc lơm lựng. Nếu kết hợp với sim sẽ ra sản phẩm độc đáo. Quả sim có tác dụng như một loại thuốc đông y, thơm nồng, tính ôn nên dễ xử lý khi ngâm rượu, vị ngọt chát rất tốt cho hệ tiêu hóa, rất phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Độc đáo rượu sim rừng Bảo An

Chị Hà tiến hành xây dựng nhà nấu ủ rượu, nghiên cứu, chủ động về quy trình, công thức nấu, ủ rượu sim rừng với tên gọi Bảo An.

Độc đáo rượu sim rừng Bảo An

Gạo nếp (hay còn gọi là gạo lật chỉ xát 1 lần) được nấu chín, rải đều ra nong, nia. Chờ cơm nguội hẳn và rắc đều men rượu đã được tán mịn lên bề mặt.

Độc đáo rượu sim rừng Bảo An

Theo chị Hà, men rượu sử dụng là loại men thuốc bắc, thơm dịu, không độc hại cho sức khỏe. Gạo ủ men thuốc bắc ở nhiệt độ thích hợp trong phòng lạnh (đối với mùa hè).

Độc đáo rượu sim rừng Bảo An

Sau 1 tuần ủ sẽ dùng nhiệt chưng cất thành rượu, sau đó khử độc tố trong rượu rồi kết hợp cùng sim rừng tự nhiên ngâm với quả theo tỷ lệ 0,5kg sim + 1 lít rượu, thời gian ngâm khoảng 6 tháng. Rượu càng ngâm ủ lâu càng thơm, ngon.

Độc đáo rượu sim rừng Bảo An

Hiện nay gia đình chị Hà đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mua máy móc, trang thiết bị, hoàn thiện quy trình sản xuất và đã xây dựng nâng cấp nhà nấu ủ rượu theo tiêu chuẩn sạch. Sau thời gian ngâm ủ, rượu sim sẽ được lọc bỏ cặn cho ra sản phẩm giữ được các dược chất có ích.

Độc đáo rượu sim rừng Bảo An

Mua sim chín bắt đầu tháng 6 đến tháng 9, quả sim được gia đình chị Hà thu mua về, sau đó phân loại, lựa chọn kỹ những quả to mọng, chín đều và rửa lại bằng nước muối, rồi phơi ráo nước trước khi ngâm rượu.

Độc đáo rượu sim rừng Bảo An

Theo chị Hà, màu sắc của rượu sim sau thời gian ngâm ủ có màu nâu sáng, thơm nhẹ, uống có vị ngọt dịu, hơi chát. Rượu được sản xuất với quá trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ, hàm lượng và các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm đạt tiêu chuẩn.

Độc đáo rượu sim rừng Bảo An

Chị Nguyễn Thanh Hà cho biết, năm 2020 gia đình thu gom 5 tấn sim rừng, sản xuất được khoảng 11.000 lít rượu tinh lọc, 3.000 bình rượu ngâm, tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, doanh thu ước đạt trên 1 tỷ đồng. Dự kiến năm 2021 đạt khoảng trên 1,5 tỷ đồng.

Độc đáo rượu sim rừng Bảo An

Vừa qua, sản phẩm rượu sim Bảo An của gia đình chị Nguyễn Thanh Hà đạt chất lượng sản phẩm OCOP cấp tỉnh 3 sao, đợt 3-2021.

Ngọc Huấn - Hoàng Đông

Tin liên quan:
  • Độc đáo rượu sim rừng Bảo An
    Khi sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

    Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử đang mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các chủ thể sản xuất và tiện lợi cho người tiêu dùng trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin.

  • Độc đáo rượu sim rừng Bảo An
    Thanh Hóa có thêm 7 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

    Sáng 1-4, Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm thuộc Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2021. Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa (gọi tắt là Hội đồng) chủ trì hội nghị.

  • Độc đáo rượu sim rừng Bảo An
    Đưa sản phẩm OCOP đến gần với người tiêu dùng

    Thời gian qua, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã được thực hiện ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chí khắt khe nhất của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể có thể thấy nhiều sản phẩm OCOP vẫn khó vươn xa, do thiếu liên kết.

  • Độc đáo rượu sim rừng Bảo An
    Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP

    Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) sau hơn 1 năm triển khai đã có những kết quả vượt bậc về số lượng sản phẩm tham gia chương trình, mẫu mã, chất lượng từng bước được khẳng định.

  • Độc đáo rượu sim rừng Bảo An
    Giới thiệu, trưng bày sản phẩm OCOP & khởi nghiệp

    Sáng ngày 12/1, tại lô 25, mặt bằng 1636, phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa, cửa hàng ECO Thanh Hóa đã tổ chức khai trương cửa hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm OCOP & khởi nghiệp.


Ngọc Huấn - Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]