(vhds.baothanhhoa.vn) - Bên cạnh những sản phẩm làm từ cây cói đặc sản của địa phương, Công ty TNHH xuất khẩu Việt Trang (thị trấn Nga Sơn) đã sáng tạo ra chiếc “Đôn cói trống đồng” dựa trên ý tưởng chiếc trống đồng Đông Sơn. Sản phẩm là sự kết tinh của tinh hoa và giá trị nghệ thuật truyền thống.

Đôn cói trống đồng kết tinh của tinh hoa và nghệ thuật

Bên cạnh những sản phẩm làm từ cây cói đặc sản của địa phương, Công ty TNHH xuất khẩu Việt Trang (thị trấn Nga Sơn) đã sáng tạo ra chiếc “Đôn cói trống đồng” dựa trên ý tưởng chiếc trống đồng Đông Sơn. Sản phẩm là sự kết tinh của tinh hoa và giá trị nghệ thuật truyền thống.

Đôn cói trống đồng kết tinh của tinh hoa và nghệ thuật

Công đoạn cuối cùng để cho ra đời chiếc đôn cói.

Sinh ra trên vùng đất Nga Thanh, Nga Sơn độc canh cây cói, trăn trở và yêu nghề, nghệ nhân Trần Thị Việt, Giám đốc Công ty TNHH xuất khẩu Việt Trang (thị trấn Nga Sơn) đã dành cả cuộc đời mình gắn bó với nghề cói, để tăng thêm tính thẩm mỹ, sức sống mới cho đồ thủ công mỹ nghệ làm từ cói.

Bà đã mạnh dạn chuyển đổi mẫu mã, kiểu dáng sáng tạo ra nhiều sản phẩm từ chiếu cói, túi xách, thảm cói, giỏ hộp đựng đồ, chậu cói… được trang trí tỉ mỉ, cầu kỳ với nhiều họa tiết hoa văn đẹp mắt, độc đáo. Trong đó, sản phẩm đôn cói trống đồng dựa trên ý tưởng chiếc trống đồng Đông Sơn vinh dự được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2021.

Đôn cói trống đồng kết tinh của tinh hoa và nghệ thuật

Với sự khéo léo, tỉ mỉ, cùng sự kết hợp nguyên liệu tự nhiên đã tạo cho sản phẩm đôn cói trống đồng có một sự độc đáo riêng, thu hút sự chú ý của khách hàng.

Những sợi cói bện ba lớp, được đan vòng quanh khung xốp hình trống đồng, tạo ra sự gồ ghề, giúp người tiêu dùng tưởng tượng ra những hoa văn in trên chiếc đôn.

Bề mặt đôn trống đồng được đan mắt na bằng nguyên liệu lục bình, tạo cho bề mặt có độ êm và bóng đẹp. Với hai loại nguyên liệu tự nhiên, màu xanh nhạt của cói, màu vàng hẹ của lục bình, giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng.

Đôn cói trống đồng kết tinh của tinh hoa và nghệ thuật

Bà Việt chia sẻ, đôn trống đồng không những được sử dụng làm vật trang trí, làm đôn để chậu hoa cây cảnh, dùng để ngồi, mà còn là sản phẩm sử dụng làm đồ nội thất trong phòng ngủ, phòng khách, nhà hàng, khách sạn…

Trung bình, mỗi ngày công nhân có thể làm từ 3 - 4 sản phẩm đôn trống đồng tùy theo tay nghề, sản phẩm của Công ty còn được xuất khẩu sang thị trường các nước Châu Âu, Bắc Mỹ, Úc. Mỗi năm, doanh thu của công ty ước đạt từ 30 - 40 tỷ đồng, đồng thời tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập ổn định.

Ông Phạm Văn Sinh, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nga Sơn cho biết, vừa qua một số sản phẩm trên địa bàn vinh dự được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP, trong đó sản phẩm đôn cói trống đồng của Công ty TNHH xuất khẩu Việt Trang được nhiều khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng. Đây là sản phẩm được làm bằng nguyên liệu từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường, bền đẹp, giá thành không quá cao…

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]