(vhds.baothanhhoa.vn) - Cơ duyên gặp nhau ở “Phiên chợ nhỏ an lành”, 2 chàng trai Lê Minh Cương và Nguyễn Mạnh Tiến (TP Thanh Hóa) đã cùng nhau chia sẻ nhiệt huyết, đam mê, khát vọng thành công trên con đường theo đuổi sản xuất bền vững, bởi vậy cả 2 đã bắt hợp tác với ý niệm “Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau”...

Hai chàng trai 9X bắt tay để cùng xây thương hiệu

Cơ duyên gặp nhau ở “Phiên chợ nhỏ an lành”, 2 chàng trai Lê Minh Cương và Nguyễn Mạnh Tiến (TP Thanh Hóa) đã cùng nhau chia sẻ nhiệt huyết, đam mê, khát vọng thành công trên con đường theo đuổi sản xuất bền vững, bởi vậy cả 2 đã bắt hợp tác với ý niệm “Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau”...

Hai chàng trai 9X bắt tay để cùng xây thương hiệu

Chúng tôi đến thăm HTX Nông nghiệp hữu cơ Việt Tân Tiến, xóm Toản, phường An Hưng, TP Thanh Hóa giữa bốn bên là núi, trang trại xanh mướt với màu xanh đỏ hấp dẫn của những quả cà chua đang độ thu hoạch. Khác với sự ồn ào, náo nhiệt ở trung tâm TP Thanh Hóa, nơi này thật bình yên, trong lành.

Hai chàng trai 9X bắt tay để cùng xây thương hiệu

Tại đây chúng tôi gặp chàng trai trẻ Nguyễn Mạnh Tiến đang thu hoạch cà chua. Đây là vụ cà chua đầu tiên anh thực hiện thí điểm mô hình cà chua hữu cơ với giống cà chua Savior để cung cấp nguyên liệu cho Công ty TNHH Spisy Country do Lê Minh Cương làm giám đốc.

Hai chàng trai 9X bắt tay để cùng xây thương hiệu

Nguyễn Mạnh Tiến bắt đầu trồng cà chua từ tháng 12-2020 với 29 luống và hơn 2.000 cây cà chua Savior trên diện tích 1.000m2 đất.

Cà chua Savior cho thu hoạch trong thời gian 4 tháng, ước lượng sẽ thu khoảng 5 tấn cà chua. Tiến không trồng cà chua trong nhà màng mà trồng ở ngoài trời để xem cà chua có sức kháng bệnh tốt hơn không, đồng thời anh dùng các hệ vi sinh để xử lý môi trường, vừa bảo vệ cây vừa có chủng vi sinh tạo ra kháng sinh chống bệnh.

Tiến cho rằng, những sản phẩm nông nghiệp hữu cơ sẽ mang lại lợi ích không chỉ đối với sức khỏe của người sản xuất và tiêu dùng mà còn góp phần cải tạo, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững nền nông nghiệp.

Hai chàng trai 9X bắt tay để cùng xây thương hiệu

Nguyễn Mạnh Tiến - chàng trai trẻ sinh năm 1990, từng học tại Khoa Kinh tế đầu tư, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Ra trường Tiến từng làm cho một doanh nghiệp về lĩnh vực nông nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh nên khá am hiểu sản xuất nông nghiệp ở các vùng, miền trên cả nước.

Nguyễn Mạnh Tiến nhận thấy bà con làm nông nghiệp dùng thuốc kháng sinh tổng hợp từ hóa chất sẽ rất ảnh hưởng đến môi trường, sự an toàn của người trồng lẫn người sử dụng. Sau một thời gian làm việc, Tiến xin nghỉ và trở về quê hương.

Hai chàng trai 9X bắt tay để cùng xây thương hiệu

Tiến suy nghĩ và cùng 7 thành viên thành lập HTX Nông nghiệp hữu cơ Việt Tân Tiến với mong muốn sẽ lan tỏa giá trị tốt đẹp từ việc làm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ để thay đổi thói quen, tập quán làm nông nghiệp theo phương thức truyền thống của bà con như hiện nay. Đó cũng là những gì mà Lê Minh Cương - Giám đốc Công ty TNHH Spicy Country mong đợi từ đối tác Nguyễn Mạnh Tiến.

Hai chàng trai 9X bắt tay để cùng xây thương hiệu

Chàng trai trẻ Lê Minh Cương (SN 1992) từng học chuyên ngành Du lịch tại Sigapore. Sau khi tốt nghiệp, Cương quyết định trở về quê hương để thực hiện ước mơ kinh doanh và chế biến nông sản sạch.

Nhiều năm sau khi nhập về những đặc sản nông, lâm nghiệp ở khắp các vùng miền trong cả nước để khởi nghiệp với chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, năm 2019 Lê Minh Cương mở rộng sản xuất sang lĩnh vực chế biến sản phẩm gia vị truyền thống, trong đó có tương ớt, cà chua.

Hai chàng trai 9X bắt tay để cùng xây thương hiệu

Anh cho biết mình trong thời gian học ở nước ngoài và được đến thăm một số nước, nhận thấy nông sản của họ rất đẹp, tinh tế và ngon.

Khi về Việt Nam, Cương suy nghĩ về đặc sản Việt Nam rất nhiều nhưng chưa được cải tiến về mẫu mã, chất lượng nên nông sản Việt Nam ít có cơ hội trực tiếp đến tay người tiêu dùng ở các nước phát triển. Vì thế, anh mong ước nông sản và sản phẩm chế biến sâu từ mảnh đất quê hương sẽ vươn ra thế giới, trong đó có gia vị truyền thống.

Hai chàng trai 9X bắt tay để cùng xây thương hiệu

Con đường khởi nghiệp chưa bao giờ “trải hoa hồng” bởi những lần thất bại khi nghiên cứu, thử nghiệm và chế biến gia vị truyền thống tương ớt mang thương hiệu Phúc Lộc Thọ, nhưng Cương không nản chí, với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương và những tín hiệu tốt từ mô hình sản xuất, Cương đã thử nghiệm sản xuất thêm nhiều loại tương ớt với tên gọi Phúc Lộc Thọ mang hương vị, phù hợp khẩu vị của vùng miền, lứa tuổi, và anh đã thành công.

Hai chàng trai 9X bắt tay để cùng xây thương hiệu

Ngoài thành công với sản phẩm tương ớt, Cương sản xuất thêm sản phẩm tương cà mang thương hiệu Spico. Nguyên liệu ban đầu anh lựa chọn là cà chua từ vùng nguyên liệu của bà con ở các vùng quê xứ Thanh. So với vị tương cà của nước ngoài sản xuất công nghiệp thì tương cà mang thương hiệu Spico đỡ chua hơn, không phụ gia, không chất bảo quản, không mì chính…Điểm mạnh của cà chua Spico là mùi vị cà chua tươi hoàn hảo.

Hai chàng trai 9X bắt tay để cùng xây thương hiệu

Lê Minh Cương cho biết: Tương cà chua, phần gia vị ít, hương vị của quả cà và màu sắc là quan trọng nhất. Cà chua khi về cơ sở được lọc, rửa, xay nhuyễn, cô đặc, rót vào chai, hấp tiệt trùng có thời gian sử dụng trong vòng 1 năm.

Còn tương ớt phải ủ lên men theo phương pháp truyền thống, ủ từ 1 đến 2 tháng, cô đặc, hấp tiệt trùng. Mỗi năm, công ty cung cấp ra thị trường hơn 20.000 chai tương ớt, tương cà, chủ yếu ở các cửa hàng thực phẩm sạch tại TP Thanh Hóa và cửa hàng cao cấp, các siêu thị lớn tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh…

Hai chàng trai 9X bắt tay để cùng xây thương hiệu

Cơ duyên gặp nhau ở “Phiên chợ nhỏ an lành”, Lê Minh Cương và Nguyễn Mạnh Tiến đã cùng nhau chia sẻ nhiệt huyết, đam mê, khát vọng thành công trên con đường theo đuổi sản xuất bền vững, bởi vậy cả 2 đã bắt tay hợp tác với nhau với ý niệm “Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau”.

Cương và Tiến vẫn đùa rằng: Đây là cái bắt tay của người nông dân thế hệ mới và người sản xuất bền vững. Tiến chuyên tâm nghiên cứu nâng cao chất lượng và sản lượng cà chua, còn Cương sẽ chuyên tâm cải tiến sản xuất và cho ra sản phẩm mang hương vị đặc biệt.

Sau khi trồng cà chua thí nghiệm hữu cơ ở HTX Nông nghiệp hữu cơ Việt Tân Tiến thành công, hai bạn trẻ sẽ nhân rộng mô hình ở vùng khác trong tỉnh.

Hai chàng trai 9X bắt tay để cùng xây thương hiệu

Hiện sản phẩm của Spico đang được Giám đốc trẻ Lê Minh Cương xây dựng hồ sơ làm sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2021. Minh Cương mong muốn thời gian tới sản phẩm tương cà, tương ớt của mình sẽ xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Hai chàng trai 9X bắt tay để cùng xây thương hiệu

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và khát vọng thành công trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, hi vọng hai chàng trai 9x có chung chí hướng sẽ ngày càng khẳng sức trẻ, đưa nông nghiệp và sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của quê Thanh ngày một vươn xa.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]