(vhds.baothanhhoa.vn) - N hững năm gần đây sản phẩm bưởi Diễn ở xã Yên Ninh (Yên Định) đã khẳng định được chất lượng, nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến. Từ tháng 11 đến hết năm là thời gian “vàng” cho mùa thu hoạch, cũng là khoảng thời gian những vườn bưởi Diễn ở đây tấp nập đón thương lái về thu mua bưởi.

Ngọt ngào vùng bưởi Diễn ở xã Yên Ninh

Những năm gần đây sản phẩm bưởi Diễn ở xã Yên Ninh (Yên Định) đã khẳng định được chất lượng, nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến. Từ tháng 11 đến hết năm là thời gian “vàng” cho mùa thu hoạch, cũng là khoảng thời gian những vườn bưởi Diễn ở đây tấp nập đón thương lái về thu mua bưởi.

Ngọt ngào vùng bưởi Diễn ở xã Yên Ninh

Từ những năm 2000 một hộ dân đang định cư tại Hà Nội về thăm quê mang theo một số cây bưởi Diễn về trồng thử trong vườn nhà. Nhờ thích ứng tốt với khí hậu, địa hình, cây bưởi Diễn tại Yên Ninh mọng nước, có vị ngọt đậm, thơm thanh mát không kém gì bưởi trồng tại xã Phú Diễn, quận Từ Liêm (Hà Nội) nên nhiều hộ dân địa phương đã mua giống trồng tại vườn nhà.

Ngọt ngào vùng bưởi Diễn ở xã Yên Ninh

Theo ông Trịnh Quốc Huy, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp xã Yên Ninh: Giai đoạn 2004 đến 2010 là thời gian cây bưởi Diễn phát triển mạnh mẽ trên đất Yên Ninh. Người dân không chỉ trồng trong vườn nhà mà thực hiện kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện, tỉnh, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đấu thầu đất hai lúa hiệu quả kinh tế thấp để đưa cây bưởi Diễn vào trồng.

Ngọt ngào vùng bưởi Diễn ở xã Yên Ninh

Được biết, hiện trên địa bàn xã Yên Ninh có khoảng 80 ha trồng bưởi Diễn, trong đó có hơn 60 ha đã cho thu hoạch từ vụ thứ 2 trở lên. Nhờ trồng bưởi diễn, nhiều hộ dân đã có thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu từ đồng đất quê hương.

Ngọt ngào vùng bưởi Diễn ở xã Yên Ninh

Năm nay tình hình thời tiết và sâu bệnh phức tạp nên sản lượng bưởi Diễn tại xã Yên Ninh giảm, ước tính đạt 1.200 tấn.

Ngọt ngào vùng bưởi Diễn ở xã Yên Ninh

Tuy thời điểm này chưa phải chính vụ thu hoạch, song các chủ vườn đã và đang tỉa chọn, thu hoạch những quả bưởi chín sớm để chào hàng.

Ngọt ngào vùng bưởi Diễn ở xã Yên Ninh

Được biết đã có hàng trăm thương lái đến khảo sát, đặt cọc thu mua nhiều vườn bưởi trong xã. Theo chủ vườn, tuy sản lượng năm nay không cao, nhưng dự kiến giá bán ổn định, doanh thu từ sản xuất bưởi Diễn vẫn đạt từ 500 đến 600 triệu đồng/ha.

Ngọt ngào vùng bưởi Diễn ở xã Yên Ninh

Để nâng cao giá trị sản xuất cho cây bưởi Diễn ở Yên Ninh, UBND xã đã khuyến khích người dân lựa chọn giống, kỹ thuật chăm sóc phù hợp để nâng cao năng suất, chất lượng cho sản phẩm. Đồng thời, vạch ra chiến lược, lộ trình cụ thể, như: Đăng ký tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, nhãn hiệu tập thể, phát triển bưởi Yên Ninh thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh và tích cực kết nối để đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại những chuỗi cung ứng ổn định, bảo đảm giá trị kinh tế cho người sản xuất.

Ngọc Hòa


Ngọc Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]