(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ lâu kẹo nhãn được xem là một trong những sản phẩm ẩm thực độc đáo của người dân huyện miền núi Lang Chánh. Nhờ độ giòn, hương vị thơm ngon, béo ngậy và giàu dinh dưỡng nên sản phẩm kẹo nhãn Lang Chánh đã trở thành đặc sản được khách hàng ưa chuộng.

Nức tiếng kẹo nhãn Lang Chánh

Từ lâu kẹo nhãn được xem là một trong những sản phẩm ẩm thực độc đáo của người dân huyện miền núi Lang Chánh. Nhờ độ giòn, hương vị thơm ngon, béo ngậy và giàu dinh dưỡng nên sản phẩm kẹo nhãn Lang Chánh đã trở thành đặc sản được khách hàng ưa chuộng.

Nức tiếng kẹo nhãn Lang Chánh

Nguyên liệu được lựa chọn để làm kẹo nhãn phải đảm bảo các yêu cầu ngon và sạch. Bột để làm bánh được nghiền từ gạo nếp cái hoa vàng sau khi đã được lựa chọn kỹ đem vo sạch và ngâm trong một khoảng thời gian nhất định. Bột trộn với vừng, trứng gà tạo thành 1 hỗn hợp bột mịn.

Nức tiếng kẹo nhãn Lang Chánh

Mọi công đoạn từ lựa chọn nguyên liệu, sơ chế nguyên liệu cho đến sản xuất, đóng gói đều được thực hiện một cách chỉn chu, kỹ lưỡng và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nức tiếng kẹo nhãn Lang Chánh

Để tạo ra những viên kẹo tròn đều, không dính nhau, người sản xuất dùng dao cắt bột thành viên nhỏ, cho vào rổ quay đều tay. Đây chính là một trong những sáng tạo, góp phần tiết kiệm thời gian trong sản xuất kẹo nhãn của người dân địa phương.

Nức tiếng kẹo nhãn Lang Chánh

Theo chị Vũ Thị Cúc, chủ cơ sở sản xuất kẹo nhãn Vũ Cúc, thị Trấn Lang Chánh: Điều làm nên sự khác biệt của kẹo nhãn Lang Chánh so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường chính là độ giòn, thơm và béo ngậy của những viên kẹo. Kẹo nhãn Lang Chánh truyền thống bảo đảm viên tròn đều, có màu vàng ươm, thơm mùi dặc trưng của nếp cái và trứng gà.

Nức tiếng kẹo nhãn Lang Chánh

Sản phẩm kẹo nhãn Lang Chánh truyền thống không sử dụng dầu ăn công nghiệp mà 100% số hộ sản xuất đều sử dụng mỡ lợn để chiên kẹo nhãn. Chình vì vậy, kẹo Nhãn Lang Chánh có độ thơm, ngon, béo ngậy mà ít sản phẩm cùng loại nào có được. Sau khi kẹo ngả vàng có mùi thơm ngậy thì được vớt ra, bao đường, để nguội và đóng gói.

Nức tiếng kẹo nhãn Lang Chánh

Để kẹo nhãn Lang Chánh thực sự trở thành sản phẩm hàng hóa, giúp người dân có thêm thu nhập, UBND huyện và những người sản xuất, kinh doanh kẹo nhãn đã chủ động liên kết thành lập HTX Kẹo nhãn Lang Chánh với 20 thành viên, tạo việc làm cho khoảng 60 lao động và hàng trăm lao động gián tiếp trong các khâu thu gom nguyên liệu, tiêu thụ sản phẩm.

Nức tiếng kẹo nhãn Lang Chánh

UBND huyện Lang Chánh cũng hỗ trợ HTX kẹo nhãn Lang Chánh và các hộ sản xuất đưa sản phẩm đi trưng bày, giới thiệu, bán tại nhiều hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh.

Nức tiếng kẹo nhãn Lang Chánh

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết: Kẹo nhãn là sản phẩm truyền thống, đặc trưng của địa phương vì vậy, UBND huyện đã và đang vận dụng nhiều cơ chế, chính sách để phát triển kẹo nhãn Lang Chánh thành thương hiệu mạnh, có quy mô, sức tiêu thụ lớn trên thị trường. Trong đó, công tác quảng bá sản phẩm, phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn với chương trình OCOP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Huyện sẽ khuyến khích các hộ sản xuất xây dựng cơ sở hạ tầng, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, sản lượng; đầu tư liên kết hoặc mở các chuỗi cửa hàng bán lẻ để tiêu thụ và quảng bá sản phẩm tại các trung tâm thành phố và các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh.

Lê Hoà


Lê Hoà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]