Thanh Hóa: Tích cực khai trương các cửa hàng bán sản phẩm OCOP
Sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đến nay Thanh Hóa đã có hơn 354 sản phẩm OCOP tại 221 xã, phường, thị trấn thuộc 27 huyện, thị xã, thành phố với 260 chủ thể tham gia, trong đó có 1 sản phẩm 5 sao, 54 sản phẩm 4 sao và 299 sản phẩm 3 sao. Để người dân được tiếp cận sản phẩm OCOP tốt hơn, Thanh Hóa đã và đang đẩy mạnh các điểm khai trương bán sản phẩm OCOP.
Khách hàng đến mua sản phẩm OCOP đông trùng hạ thảo Đăng Khoa tại cửa hàng 169 Lạc Long Quân, TP Thanh Hóa.
Vừa qua tại TP Thanh Hóa đã diễn ra tuần khai trương cửa hàng bán sản phẩm đông trùng hạ thảo Đăng Khoa. Vị trí thuận lợi, tọa lạc ở số 169 đường Lạc Long Quân, phường Đông Vệ là điều kiện cho khách hàng được tiếp cận sản phẩm OCOP, nên sau một thời gian khai trương cơ sở đã bán được một số lượng lớn sản phẩm gồm: đông trùng hạ thảo khô Đăng Khoa, đông trùng hạ thảo tươi Đăng Khoa, rượu Đăng Khoa, yến chưng đông trùng hạ thảo Đăng Khoa, mật ong đông trùng hạ thảo Đăng Khoa. Bà Nguyễn Thị Lan, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa, cho biết: Tôi thường xuyên bị đau dạ dày, được biết hôm nay cửa hàng Đăng Khoa khai trương và bán các sản phẩm OCOP nên tôi đã mua được sản phẩm mật ong đông trùng hạ thảo Đăng Khoa nên rất yên tâm. Cũng tại đây nhiều khách hàng cùng đến mua các sản phẩm quý của cơ sở sản xuất Đăng Khoa về làm quà cho người thân. Chủ cửa hàng cho biết sau một thời gian khai trương, các sản phẩm bán chạy nhất là: yến chưng đông trùng hạ thảo và đông trùng hạ thảo khô Đăng Khoa, mỗi ngày doanh thu từ 7 – 10 triệu đồng…
Nhận thấy giá trị độc đáo của đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe cộng đồng, thạc sĩ Nguyễn Văn Tuấn với niềm đam mê nghiên cứu khoa học đã đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị nuôi cấy đông trùng hạ thảo thành công. Hiện anh đã có 6 sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh và 2 cửa hàng giới thiệu bán sản phẩm OCOP tại thị trấn Nga Sơn và TP Thanh Hóa. Quan điểm của anh Tuấn là phải lấy uy tín làm chất lượng hàng đầu, nên anh đã quyết tâm đưa thương hiệu đông trùng hạ thảo Đăng Khoa trở thành những sản phẩm, thực phẩm chức năng cao cấp và các sản phẩm khác có chất lượng cao nhất tới người tiêu dùng với mức giá phù hợp để khách hàng trong nước, quốc tế tin tưởng sử dụng và góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng. Vì thế, thương hiệu sản phẩm ngày càng uy tín được khách hàng đánh giá cao. Cơ sở cũng tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương…
Được biết, sau 4 năm nỗ lực phát triển, Chương trình OCOP bước đầu đã tạo được động lực, sức lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh. Qua đó, nhiều địa phương đã thấy được ý nghĩa, hiệu quả của chương trình nên đã tích cực tham gia. Cùng với đó là các chính sách khuyến khích của tỉnh và huyện cho sản phẩm OCOP đạt sao. Hiện Thanh Hóa đang đẩy mạnh việc kết nối giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại 16 điểm: TP Thanh Hóa, Nga Sơn, thị xã Nghi Sơn, Bá Thước, Nông Cống… 12 gian hàng tại siêu thị Coopmart - TP Thanh Hóa, 9 gian hàng ở khách sạn Sao Mai và 12 gian hàng tại TP Sầm Sơn, Hà Nội, Ninh Bình...
Không chỉ người dân Thanh Hóa mà các tỉnh bạn đã hiểu nhiều đến sản phẩm OCOP xứ Thanh. Đây là những sản phẩm được lựa chọn tiêu biểu từ các ngành nghề đa dạng và phong phú. Nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu ra nước ngoài, được bạn hàng đánh giá cao như: mắm tôm, mắp tép Lê Gia (huyện Hoằng Hóa) xuất khẩu sang thị trường Nga, Hàn Quốc, Đài Loan. Ống hút tre xuất khẩu sang Thụy Sỹ, Thụy Điển, Mỹ. Đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm từ cói của Công ty CP Sản phẩm chế biến cói xuất khẩu Việt Anh xuất khẩu trực tiếp và bán tại nhiều siêu thị ở Hoa Kỳ. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm thủ công từ bèo, bẹ ngô của Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Nông Phú, thảo dược của Đông y Quang Anh bán tại thị trường Mỹ, Nhật, Trung Quốc thông qua các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước. Đa số các sản phẩm OCOP đã được phân phối rộng rãi trên thị trường cả nước bằng hình thức trực tiếp hoặc qua sàn thương mại điện tử…
Bài và ảnh: Đức Vũ
- 2024-04-21 08:52:00
Nuôi vịt đặc sản ở miền Tây xứ Thanh
- 2024-04-19 08:50:00
Bài học kinh nghiệm quý trong phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
- 2023-07-25 14:45:00
Triển lãm “Con đường dược liệu Việt Nam” tạo sức hút và điểm nhấn cho ngành dược liệu
Chú trọng xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm hàng tiêu dùng
Để sản phẩm OCOP trở thành những “đại sứ văn hóa”
Phát huy lợi thế địa phương - “vươn tầm” OCOP: Chuyện của hạt gạo nếp tiến vua trên vùng đất quý hương
Những sản phẩm OCOP đậm bản sắc văn hóa
Xây dựng thương hiệu cho mật ong xứ Thanh
Trung tâm Kính thuốc - Kính mắt - Máy trợ thính Thanh Hóa: Đồng hành vì sức khỏe người dân
Muối ngâm chân thảo dược HERBAL FARM: Nâng tầm giá trị dược liệu Việt
Những món quà ý nghĩa từ sản phẩm OCOP xứ Thanh
Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm gạo xứ Thanh