(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã góp phần làm thay đổi tập quán sản xuất của nông dân, từ nhỏ lẻ, manh mún sang tập trung hàng hóa, giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, chương trình mở ra hướng đi mới trong sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế ở nông thôn, để nông sản đặc trưng của Thanh Hóa có điều kiện khẳng định thương hiệu, vươn xa hơn tới các thị trường.

Xây dựng sản phẩm OCOP giúp nâng tầm thương hiệu nông sản địa phương

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã góp phần làm thay đổi tập quán sản xuất của nông dân, từ nhỏ lẻ, manh mún sang tập trung hàng hóa, giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, chương trình mở ra hướng đi mới trong sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế ở nông thôn, để nông sản đặc trưng của Thanh Hóa có điều kiện khẳng định thương hiệu, vươn xa hơn tới các thị trường.

Xây dựng sản phẩm OCOP giúp nâng tầm thương hiệu nông sản địa phương

Nhằm nâng cao giá trị các sản phẩm của địa phương, thời gian qua các cấp ủy, chính quyền và ngành chuyên môn liên quan của tỉnh đã tích cực vào cuộc cùng người dân địa phương xây dựng sản phẩm OCOP. Thông qua các hoạt động hỗ trợ đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học - công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa… nhiều sản phẩm OCOP đến nay đã vươn ra thị trường, kết nối được với các cơ sở buôn bán vừa và nhỏ, một số siêu thị trong và ngoài tỉnh. Có những sản phẩm đã thâm nhập được vào thị trường Châu Âu

Xây dựng sản phẩm OCOP giúp nâng tầm thương hiệu nông sản địa phương

Những năm qua, HTX Nông nghiệp hữu cơ Trúc Phượng (Như Thhanh) không ngừng đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, từng bước khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường. Sản phẩm mộc nhĩ của HTX đạt chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao

Xây dựng sản phẩm OCOP giúp nâng tầm thương hiệu nông sản địa phương

Bộ giỏ trái đất: Sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao của Công ty CP Sản Xuất - Chế Biến Cói Xuất Khẩu Việt Anh (Nga Sơn)

Xây dựng sản phẩm OCOP giúp nâng tầm thương hiệu nông sản địa phương

Cam Xã Đoài của HTX Nông nghiệp Thành Công (Như Xuân) đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP cấp tỉnh

Xây dựng sản phẩm OCOP giúp nâng tầm thương hiệu nông sản địa phương

Dầu lạc Linh Phương của cơ sở sản xuất Nguyễn Phương Linh (Hà Trung) đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao

Xây dựng sản phẩm OCOP giúp nâng tầm thương hiệu nông sản địa phương

Bộ tranh đá sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao thuộc huyện Vĩnh Lộc

Xây dựng sản phẩm OCOP giúp nâng tầm thương hiệu nông sản địa phương

Dưa kim hoàng hậu: sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao của Công ty TNHH MTV thiên trường 36 (Đông Sơn)

Xây dựng sản phẩm OCOP giúp nâng tầm thương hiệu nông sản địa phương

Bưởi đỏ Luận Văn (Thọ Xuân) được người xưa xếp lên vị trí “vua” của các loại bưởi. Ngoài giá trị kinh tế cực cao thì quả bưởi đỏ Luận Văn được xem là một biểu tượng của sự may mắn tài lộc nên được rất nhiều người dân lựa chọn trong việc thờ cúng những ngày lễ, tết. Bưởi Luận Văn từng có thời gian gần mất giống. Tuy nhiên, nhận thấy giá trị kinh tế cao, những năm gần đây, người dân làng Luận Văn đã nỗ lực duy trì và phát triển giống cây ăn quả quý hiếm này. Bưởi Luận Văn vừa là sản phẩm đạt chất lượng tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Xây dựng sản phẩm OCOP giúp nâng tầm thương hiệu nông sản địa phương

Sản xuất túi Nông Phú - sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Nông Phú huyện Vĩnh Lộc

Xây dựng sản phẩm OCOP giúp nâng tầm thương hiệu nông sản địa phương

Bên cạnh việc xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến, quảng bá thương mại sản phẩm OCOP cũng được các ngành, địa phương trong tỉnh đặc biệt quan tâm, tích cực tham gia các sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước; xây dựng điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại nhiều huyện; xúc tiến, giới thiệu sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị lớn như Co.opmart, Big C, Vinmart.

Xây dựng sản phẩm OCOP giúp nâng tầm thương hiệu nông sản địa phương

Mặc dù được sản xuất từ rất nhiều năm về trước, song thương hiệu miến gạo Phúc Thịnh của cơ sở sản xuất Trịnh Đình Nhạc (Yên Định) chỉ thực sự được thị trường biết đến sau khi được công nhận là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh. Chất lượng và số lượng của sản phẩm ngày càng được quan tâm đầu tư, có sự thay đổi rõ rệt. Điều này có được không chỉ ở sự nỗ lực của bản thân cơ sở sản xuất mà còn có sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, ngành, địa phương trong thời gian qua…

Xây dựng sản phẩm OCOP giúp nâng tầm thương hiệu nông sản địa phương

Dưa vàng, dưa lưới Nam Giao - sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao của HTX dịch vụ NN Tây Đô (Vĩnh Lộc)

Xây dựng sản phẩm OCOP giúp nâng tầm thương hiệu nông sản địa phương

Sản phẩm dưa chuột Baby của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong cách mới (Quảng Xương) đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, sau khi thực hiện Chương trình OCOP cũng đã nâng cao chất lượng, giá trị, thương hiệu và ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Khánh Phương - Lê Hòa


Khánh Phương - Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]